+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Chung cư mini bị rao bán ồ ạt sau vụ cháy ở Khương Hạ

    (ĐS&PL) - Sau vụ cháy thương tâm chung cư mini tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), nhiều người sở hữu các căn hộ mini khác đã quyết định rao bán với giá thấp hơn lúc mua.

    “Chỉ cần bán được, lỗ tôi cũng bán”

    Báo Tiền Phong đưa tin, khảo sát một số nhóm và website bất động sản tại Hà Nội, 1 căn hộ chung cư mini có diện tích khoảng 35 - 70 m2 đang được chào bán “cắt lỗ” chỉ còn 600 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng/căn hộ.

    ha noi chung cu mini bi rao ban o at sau vu chay thuong tam o thanh xuan 31
    Bên trong một căn hộ chung cư mini được nhiều người rao bán sau vụ cháy xảy ra tại Khương Hạ, Thanh Xuân. Ảnh: Báo Tiền Phong

    Anh Nguyễn Hồng Lam (Trung Văn, Nam Từ Liêm) cho biết đã mua nhà chung cư mini diện tích 56 m2 với giá 1,1 tỷ đồng cách đây 11 năm. Toà nhà cao 10 tầng không có thang thoát nạn bên ngoài và cũng không có thiết bị phòng cháy chữa cháy đúng quy định.

    Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, vợ chồng anh Lam quyết định bán căn nhà. “Do không có sổ đỏ nên tôi nghĩ dù tôi đã hạ giá xuống còn 800 triệu đồng cũng khó có người hỏi mua”, anh Lam nói.

    Chị Ngọc Linh (quận Thanh Xuân) cũng chia sẻ, căn hộ chung cư mini rộng 42m2 của chị đã mua cách đây 7 năm với giá 900 triệu đồng. Căn hộ nằm trong tà nhà cao 10 tầng, để xe tầng 1, tầng thượng để phơi quần áo.

    Tuy nhiên, tại tầng thượng, chủ quây kín bằng khung sắt, lợp mái tôn, không có cửa thoát hiểm. Ngõ vào trong toà nhà chỉ khoảng gần 3 m, cách đường lớn ước tính 20 - 40 m.

    Thấy căn hộ đang ở có nhiều điểm chung với tòa chung cư mini vừa bị cháy, chị Ngọc Linh cũng chuẩn bị đồ phòng cháy chữa cháy như thang dây, mặt nạ phòng độc…, phòng khi hỏa hoạn xảy ra.

    Dù vậy, chị vẫn có ý định rao bán căn hộ này để chuyển xuống nhà đất cấp 4 và chấp nhận xa trung tâm. “Chắc chắn giờ giá chung cư mini hạ nhưng chỉ cần bán được, lỗ tôi cũng bán”, chị Linh cho hay.

    Trong khi đó một số nhà đầu tư chung cư mini thì xác định cắt lỗ, thậm chí ngừng rao bán. Báo Thanh niên dẫn lời chị Phạm Thị Nga (45 tuổi), chủ một chung cư mini tại phố Hạ Đình (quận Thanh Xuân), bày tỏ khoảng gần 1 tháng nay, chị rao bán tòa chung cư 18 phòng trên tổng diện tích 95 m2 này với giá 14 tỷ đồng, nhưng chưa bán được.

    "Sau vụ cháy vừa qua, tôi biết có rao bán nữa cũng không được nên báo bên môi giới gỡ tin đăng luôn", chị Nga chia sẻ. 

    Anh Trần Văn Trọng (36 tuổi, quận Thanh Xuân) quản lý một website chuyên đăng tin rao vặt bất động sản cho biết, các tin đăng bán chung cư mini nguyên tòa xuất hiện nhiều vào khoảng từ đầu tháng 6.

    "Giai đoạn đó nhiều người có nhu cầu tìm mua nhà, thuê nhà cho con vào đại học. Thường mọi năm thì tin đăng ào ạt đến khoảng hết tháng 9. Nhưng khoảng 1 tuần nay thì trầm lắng hẳn", anh Trọng bày tỏ, và cho biết, cũng không loại trừ khả năng có tác động từ vụ cháy chung cư mini tang thương vừa qua.

    Có khoảng 2.000 chung cư mini tại Hà Nội

    Trước đó, ngày 15/9, tại Hội nghị trực tuyến triển khai Công điện số 796 của Thủ tướng Chính phủ do UBND TP.Hà Nội tổ chức, đại diện Tổng Công ty Điện lực TP.Hà Nội (EVN Hanoi) cho biết, theo rà soát của điện lực Hà Nội, toàn thành phố có khoảng 2.000 chung cư mini tập trung nhiều nhất ở quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ...

    ha noi chung cu mini bi rao ban o at sau vu chay thuong tam o thanh xuan 11
    Nhiều người cảnh giác với nhà chung cư mini sau vụ cháy ở Khương Hạ. Ảnh: Báo Thanh niên

    Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), sở dĩ chung cư mini phát triển tốt thời gian dài là vì nhu cầu về nhà ở bình dân tại Hà Nội rất lớn.

    Tuy nhiên, ông Đính nhìn nhận, nếu tính toán sòng phẳng, giá chung cư mini không hề rẻ. Ví dụ, 1 căn chung cư dự án bình thường có giá khoảng 2 - 3 tỷ đồng, thì chung cư mini cùng diện tích tính ra ít hơn khoảng một nửa. Dù thế, môi trường sống và chất lượng, mức độ đảm bảo an toàn của 2 loại hình này hoàn toàn khác nhau, chưa kể về vấn đề sở hữu (hiện tại, chung cư mini không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản - sổ hồng).

    Ông Đính còn chỉ ra nhiều dự án chung cư mini không đảm bảo phòng cháy chữa cháy, nên một mặt nào đó, loại hình này ẩn chứa nhiều rủi ro lớn.

    Còn theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), có nhiều nguyên nhân khiến chung cư mini nở rộ và phát triển. Để xử lý rốt ráo vấn đề này, cần quy định rõ ràng trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu xây, cải tạo nhà ở nhằm mục đích kinh doanh như để cho thuê hay để bán thì phải lập dự án đầu tư xây dựng theo quy định.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-chung-cu-mini-bi-rao-ban-o-at-sau-vu-chay-o-khuong-ha-a591442.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan