+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Cưỡng chế hàng loạt công trình không phép trên “đất vàng” Phan Kế Bính

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sáng nay (28/6), lực lượng chức năng đã tiến hành cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm trật tự đô thị tại dự án cống hóa mương Phan Kế Bính (Q. Ba Đình).

    Sáng nay (28/6), lực lượng chức năng đã tiến hành cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm trật tự đô thị tại dự án cống hóa mương Phan Kế Bính thuộc phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội.

    Ghi nhận của PV, từ 7h sáng 28/6, các lực lượng chức năng quận Ba Đình, phường Cống Vị và các đơn vị liên quan đã có mặt tại khu vực phố Phan Kế Bính.

    Hàng rào chắn của cảnh sát được lập nên tại nhiều chốt, chặn quanh khu phố Phan Kế Bính để tiến hành phá dỡ công trình vi phạm tại dự án cống hóa.

    Các phương tiện tháo dỡ được đưa từ phố Linh Lang vào phố Phan Kế Bính 
    Trước khi tiến hành tháo dỡ, Đoàn liên ngành đã tiến hành thông báo và đọc các quyết định liên quan đến việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại dự án Cống hóa mương Phan Kế Bính. Theo Ông Nghiêm Đức Hùng – Trưởng phòng Văn hóa thông tin quận Ba Đình, UBND quận, trước mắt, các đơn vị chức năng tập trung cưỡng chế, tháo dỡ các công trình xây dựng không phép nằm tại ô số 3 của Dự án.
    Liên quan đến ô đất số 3 này, trao đổi với PV, đại diện chủ đầu tư là Công ty CP Đa quốc gia cho biết ô đất này công ty đang làm việc với các đơn vị thuê lại để định giá tài sản đầu tư, lập phương án tháo dỡ trong vài ngày tới vì có nhiều tài sản có giá trị, di dời đi đâu phải có kế hoạch.
    Trước đó, ngày 26/6, Công ty CP Đa quốc gia vừa đệ đơn lên TAND TP.Hà Nội khởi kiện về việc UBND quận Ba Đình ra các quyết định hành chính khắc phục hậu quả, cưỡng chế liên quan đến Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính của doanh nghiệp này.
    Theo đơn khởi kiện, Công ty CP Đa Quốc gia cho biết, tháng 10/2007, doanh nghiệp này đã được UBND TP.Hà Nội lựa chọn làm hhà đầu tư thực hiện Dự án cống hoá mương Phan Kế Bính (đoạn từ Linh Lang đến đường Liễu Giai) làm bãi đỗ xe và dịch vụ phụ trợ. Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty cổ phần Đa Quốc gia đã có nhiều vi phạm trong hoạt động xây dựng và đã được làm rõ tại Kết luận thanh tra số ngày 14/4/2010 của Thanh tra Thành phố.
    Công ty CP Đa quốc gia cho biết đã sửa chữa, khắc phục phần lớn các sai phạm. Tuy nhiên, còn một số hạng mục công trình vi phạm, nếu dỡ bỏ thì sẽ làm ảnh hưởng đến kết cấu và an toàn của toàn bộ công trình.
    Đầu tháng 6/2018, ngay sau khi UBND quận Ba Đình ban hành các quyết định về việc "cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả", Công ty CP Đa quốc gia đã có công văn gửi UBND quận Ba Đình để xin tự nguyện khắc phục hậu quả về trật tự xây dựng.
    “Hiện Doanh nghiệp đang tự tháo dỡ và đã tháo dỡ cơ bản một phần trong thời gian ngắn nhưng UBND phường Cống Vị lại có công văn ngày 15/6 thông báo cưỡng chế di dời. Thông báo cưỡng chế là của UBND phường nhưng quyết định khắc phục là của UBND quận. Hai cơ quan chính quyền địa phương ra quyết định như vậy chúng tôi biết nghe ai, chúng tôi phải làm gì?” – đại diện Cty Đa quốc gia băn khoăn.
    Được biết, ngày 24/6/2008, UBND TP.Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 01121000170 cho Công ty CP Đa quốc gia để thực hiện Dự án nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất của khu vực, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giải quyết tình trạng thiếu các điểm đỗ xe tĩnh của khu vực và Thành phố, cung cấp các dịch vụ phụ trợ. Thời hạn hoạt động của Dự án 20 năm, kể từ ngày được cấp Giấy CNĐT. Tiến độ thực hiện Dự án 2 năm (2008 – 2009). 
    Tuy có nhiều sai phạm nhưng đại diện công ty này vẫn khẳng định đây là một dự án đầu tiên của Hà Nội được thực hiện theo chủ trương xã hội hoá trong lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật của UBND TP. Theo đó, chủ đầu tư tự bỏ vốn để đầu tư theo kế hoạch phê duyệt và chủ trương quy hoạch của thành phố. Bù lại, nhà đầu tư được giao đất, quản lý, khai thác và kinh doanh dịch vụ, dịch vụ phụ trợ để thu hồi vốn. Việc cho thuê mặt bằng kinh doanh hay khai thác các dịch vụ mà pháp luật không cấm để thu hồi vốn đầu tư không có nghĩa là trái với mục đích kinh doanh ban đầu.

    Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính ban đầu có tổng mức đầu tư là 86.815 triệu đồng, sau điều chỉnh lên 125 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ 2008-2009. Năm 2016, UBND TP.Hà Nội đã có Công văn số 6759/UBND-ĐT về việc thực hiện Dự án. Chấp hành yêu cầu của UBND TP, ngày 28.6.2017, Công ty CP Đa quốc gia đã có Công văn 52/2017/MJC báo cáo sơ bộ về giá trị và các hạng mục đầu tư tại Dự án gửi  UBND TP.Hà Nội. Giá trị các hạng mục công trình mà Công ty đã đầu tư xây dựng theo Dự án nói trên đạt khoảng 765 tỷ đồng.

    Xuân Đoàn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-cuong-che-hang-loat-cong-trinh-khong-phep-tren-dat-vang-phan-ke-binh-a234590.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.