+Aa-
    Zalo

    Hà Nội đã di dời 10 sư tử đá ở đền chùa

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Sở VHTTDL Hà Nội đã có một cuộc kiểm tra đột xuất đến các di tích, đình chùa tại Hà Nội, trong đợt kiểm tra này đã có 10 sư tử đá kiểu Trung Quốc bị yêu cầu di dời.

    (ĐSPL) – Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội đã có cuộc kiểm tra đột xuất đến các di tích, đình chùa tại Hà Nội, trong đợt kiểm tra này có 10 sư tử đá kiểu Trung Quốc bị yêu cầu di dời.

    Hà Nội đã di dời 10 sư tử đá ở đền chùa
    Sư tử đá trước cửa đình Mỗ Lao - Ảnh: V.V.Tuân/ Tuổi Trẻ

    Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa có văn bản yêu cầu không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

    Sau chuyến thanh tra đột xuất của Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đặng Thị Bích Liên cùng đại diện Cục Di sản văn hóa, thanh tra Bộ VH-TT&DL, Sở VH-TT&DL Hà Nội ngày 22/8, sư tử đá lạ đã được gom về 1 kho. 

    Ban quản lý đền chùa Mộ Lao cho biết đã liên hệ với người cung tiến để trả lại hiện vật. Dự kiến sư tử còn lại ở đình Mộ Lao sẽ được trả hết trước ngày 12/9, trả lại cảnh quan nguyên vẹn của di tích.

    Theo quy định của Luật Di sản, việc đưa một hiện vật vào di tích phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Nếu là di tích cấp tỉnh, thành phố thì thuộc quyền quản lý của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, còn nếu là di tích cấp quốc gia, phải trình lên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để xem xét và quyết định.

    Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Hà Nội cho biết, việc di dời 6 con sư tử đá ngoại lai ở chùa Mộ Lao trước thời hạn có ý nghĩa lớn. Đây còn là văn phòng của Thành hội Phật giáo Hà Nội và Trường trung cấp Phật học.

    Trong thời gian sắp tới, Sở sẽ tuyên truyền Luật Di sản đối với những người làm công việc trông nom trực tiếp các di tích. Bên cạnh đó, những người cung tiến vào các di tích cũng phải nắm rõ và hiểu đúng luật.

    “Cơ quan quản lý cần tăng cường quá trình giám sát, kiểm tra để kịp thời tìm ra những trường hợp không đúng luật và xử lý một cách kiên quyết, hạn chế dần thực trạng như hiện nay”, đại diện Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Hà Nội nói.

    Hòa thượng Thích Thanh Nhã, Ủy viên thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Trấn Quốc cũng bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề này: “Tôi cũng thấy lạ khi nhìn thấy một số đền chùa xuất hiện sư tử đá. Chỗ thờ không nên đặt sư tử đá. Lẽ ra xu hướng sử dụng các linh vật lạ đã được loại bỏ từ lâu. Nhà quản lý văn hóa nên tuyên truyền, khuyến nghị, lý giải để người dân hiểu, loại bỏ xu hướng này”.

    Sư tử đá là linh vật người Trung Quốc xưa đặt ở lăng mộ, trong khi đó người Việt Nam lại để ở đền chùa, mặc dù không phù hợp nhưng việc xử lý cũng đòi hỏi phải có sự tham gia, phối hợp của chính quyền địa phương và nhà quản lý văn hóa, tránh gây mâu thuẫn, căng thẳng, không để xảy ra tình huống cưỡng chế.

    Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có Công văn gửi Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo các tỉnh, thành phố.

    Mục đích của công văn là nhằm “gìn giữ truyền thống văn hoá Phật giáo Việt Nam và văn hoá dân tộc”.

    Theo đó, công văn yêu cầu Ban Văn hoá TƯ GHPGVN, Ban trị sự GHPGVN các tỉnh, thành yêu cầu trụ trì các chùa, cơ sở tự viện (đặc biệt là các di tích lịch sử, văn hoá đã xếp hạng) chủ động tổ chức di dời và không bài trí các tượng sư tử đá và các linh vật không đúng với mỹ thuật truyền thống Việt Nam ra khỏi cơ sở thờ tư, tự viện, Phối hợp với Sở VHTT&DL tỉnh để có nơi di chuyển đến và xử lý.

    Giáo hội Phật giáo cũng yêu cầu trụ trì các chùa, cơ sở tự viện không tiếp nhận công đức tượng sư tử đá, biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với mỹ thuật truyền thống Việt Nam. Nếu cơ sở thờ tự, tự viện nào có nhu cầu bài trí linh vật biểu tượng cần phải liên hệ với Ban Văn hoá Trung Ương GHPGVN để được hướng dẫn cụ thể về hình tượng và cách bài trí theo đúng truyền thống trong kiến trúc Phật giáo Việt Nam.



     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-da-di-doi-10-su-tu-da-o-den-chua-a49668.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan