+Aa-
    Zalo

    Kinh nghiệm tham quan chùa Trấn Quốc – ngôi chùa cổ 1500 năm đẹp nhất thế giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chùa Trấn Quốc là một trong những ngôi chùa cổ ở Hà Nội, có tuổi đời lên tới 1500 năm.

    Chùa Khai Quốc hay Trấn Quốc cổ tự là một trong những ngôi chùa vô cùng quen thuộc với người Hà Nội. Suốt 1500 năm, ngôi chùa này đã chứng kiến bao sự đổi thay thăng trầm của người Hà Thành trên đất Thăng Long kinh kỳ xưa cho đến thủ đô Hà Nội nhộn nhịp phát triển như ngày nay. Nằm giữa lòng Hồ Tây thơ mộng, chùa Trấn Quốc được coi là viên ngọc sáng, cũng là một trong số ít ngôi chùa vẫn giữ được lối kiến trúc theo nguyên tắc khăn khe của Phật Giáo.

    Theo Từ điển Di tích Văn hóa Việt Nam, chùa Trấn Quốc nguyên là chùa Khai Quốc, dựng từ thời Tiền Lý (Lý Nam Đế, 541-547), tại thôn Y Hoa, gần bờ sông Hồng. Đến đời Lê Trung Hưng (1615), chùa được dời vào trong đê Yên Phụ, dựng trên nền cũ cung Thúy Hoa (thời nhà Lý) và điện Hàn Nguyên (thời nhà Trần). Trong các năm 1624, 1628 và 1639, chùa tiếp tục được trùng tu, mở rộng. Trạng nguyên Nguyễn Xuân Chính đã soạn bài văn bia dựng ở chùa vào năm 1639 về công việc tôn tạo này. Đầu đời nhà Nguyễn, chùa lại được trùng tu, đúc chuông, đắp tượng. Năm 1821, vua Minh Mạng đến thăm chùa, ban 20 lạng bạc để tu sửa. Năm 1842, vua Thiệu Trị đến thăm chùa, ban 1 đồng tiền vàng lớn và 200 quan tiền, cho đổi tên chùa là Trấn Bắc. Nhưng tên chùa Trấn Quốc có từ đời vua Lê Hy Tông đã được nhân dân quen gọi cho đến ngày nay.

    Nằm ở vị trí đắc địa, xung quanh bốn mặt được bao bọc bởi hồ Tây nước xanh biếc, bởi thế mà người ta ví Trấn Quốc như một hòn đảo nhỏ, một mình một vương quốc. Sau lần trùng tu lớn năm vào đầu những năm 1800 ngôi chùa trải rộng trên diện tích hơn 3000m2 gồm vườn tháp, nhà tổ và thượng điện. Theo hệ phái Bắc Tông, bên trong điện thờ các phật A Di Đà, Phật Thích Ca Mâu Ni, Phật Quan Âm Bồ Tát.

    Năm 2016, báo Daily Mail bình chọn Chùa Trấn Quốc là một trong số 16 ngôi chùa đẹp nhất thế giới.

    Năm 2017, trang web Wanderlust xếp Chùa Trấn Quốc vào vị trí thứ ba trong số 10 ngôi chùa đẹp vì hài hòa với môi trường xung quanh.

    Năm 2019, Chùa Trấn Quốc một lần nữa có mặt trong danh sách những ngôi chùa Phật giáo có kiến trúc đẹp nhất thế giới và nên đến tham quan, theo bình chọn của tạp chí National Geographic.

    Tham quan chùa Trấn Quốc

    Nét kiến trúc cổ và độc đáo của ngôi chùa cũng là điều khiến nhiều du khách say mê, khám phá. Kiến trúc ngôi chùa theo nguyên tắc khắt khe đặc trưng của đạo Phật gồm 3 ngôi chính: Tiền đường, nhà thiêu hương và Thượng điện nối với nhau thành hình chữ Công truyền thống (工).

    - Bảo Tháp Lục Độ Đài Sen: Nằm ở vị trí trung tâm chùa, tòa bảo tháp cao 11 tầng, mỗi tầng lại đặt tượng Phật A Di Đà quý giá bằng đá quý trắng. Bên trong bảo tháp thờ Phật A Di Đà làm bằng đá quý cùng với khoảng 66 pho tượng khác. Màu nâu đỏ trầm ấm chủ đạo của tòa tháp cùng với nét kiến trúc cổ mềm mại tạo nên sự hòa hợp với thiên nhiên đất trời và những công trình kế bên. 

    - Nhà Tiền đường: Sau khi tham quan Bảo Tháp, du khách tiếp tục khấn Phật tại nhà Tiền đường, nơi mà phật tử tứ phương về thắp nhang đèn hành lễ. Nhà tiền đường cũng là nơi đặt nhiều pho tượng đẹp, độc đáo, đặc biệt là tượng Phật Thích Ca Nhập Niết Bàn bằng gỗ, sơn son thếp vàng là tượng Phật nằm đẹp nhất Việt Nam.

    - Thượng điện: Nhà thiêu hương và thượng điện nằm trong hai dãy hành lang hai bên nhà tiền đường. Phía sau thượng điện là gác chuông được xây dựng thành căn nhà 3 gian ngói đỏ vảy cá, bên phải của gác chuông là nhà thờ tổ, bên phải là nhà bia. Đến nhà bia du khách có dịp được chiêm ngưỡng 14 tấm bia khắc những bài thơ của các vị trạng nguyên và tiến sĩ nổi tiếng như trạng nguyên Nguyễn Xuân Chính, tiến sĩ Phạm Quý Thích…

    - Cây Bồ Đề: Cây bồ đề nằm đối xứng với Bảo Tháp, tính đến nay đã hơn 60 năm kể từ ngày Tổng thống Ấn Độ tặng chùa trong một chuyến đến thăm thủ đô Hà Nội. Cây được chiết từ cây đại bồ Đạo Tràng - nơi mà Đức Phật Thích Ca ngồi hành đạo cách đây hơn 25 thế kỷ với ý nghĩa biểu tượng cho trí tuệ của Đức Phật, tấm lòng nhân ái, của người đối với con người.

    Địa chỉ, giờ mở cửa của chùa Trấn Quốc

    Địa chỉ chùa Trấn Quốc: Số 46 đường Thanh Niên, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.

    Chùa Trấn Quốc mở cửa đón du khách chiêm bái tham quan, du lịch, trải nghiệm từ 08:00 - 16:00 (Ngày mùng 1, Rằm mở cửa 6:00 - 18:00; Giao thừa tết Nguyên Đán mở cửa cả đêm). Lịch hoạt động di tích chùa Trấn Quốc tất cả các ngày trong tuần từ thứ 2 đến Chủ Nhật.

    Giá vé tham quan chùa Trấn Quốc

    Chùa Trấn Quốc không thu vé tham quan đối với người dân thủ đô và cả khách du lịch. Nên bạn có thể vào tự do chiêm bái, vãn cảnh. Phía trước cổng chùa có khu vực gửi xe ngay bên mặt hồ, nếu đi xe đến bạn gửi xe tại đây trước khi vào chùa, vé gửi xe 5.000đ/xe máy/lượt; ô tô 20.000đ - 30.000đ/ô tô/lượt.

    Thời điểm tham quan chùa Trấn Quốc

    Vào ngằy rằm, mùng 1 hoặc những dịp lễ Tết, người dân thường đến chùa vãn cảnh và lễ bái. Chùa Trấn Quốc là một ngôi chùa linh thiêng bậc nhất, nên rất nhiều người tìm đến đây để cầu sức khỏe, bình an. Thêm nữa, cảnh vật xung quanh chùa cũng hết sức độc đáo, nên thơ, vì vậy không chỉ tới lễ Phật, nhiều du khách còn tìm đến để thưởng ngoạn, ngắm cảnh.

    Nếu nhằm mục đích ngắm cảnh thì bạn có thể đến đây vào những ngày thường. Lúc này sẽ vắng người và du khách có thể thoải mái tận hưởng không khí thanh tịnh của chùa.

    Những địa điểm tham quan gần chùa Trấn Quốc

    Du khách đi chùa Trấn Quốc thường sẽ kết hợp đi cùng một số điểm gần đó như: bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam, đền Quán Thánh, Lăng Bác, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long…

    Ăn uống ở chùa Trấn Quốc

    Du khách đi chùa Trấn Quốc nên chuẩn bị trước một số đồ ăn, nước uống bởi trong chùa không bán đồ ăn.

    Xung quanh chùa có một số hàng quán mà bạn có thể tham khảo như kem Hồ Tây, bánh tôm Hồ Tây, hoặc các quán cafe ở đường Trấn Vũ…

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-nghiem-tham-quan-chua-tran-quoc-ngoi-chua-co-1500-nam-dep-nhat-the-gioi-a566577.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Giải mã sức hấp dẫn của du lịch Tây Ninh

    Giải mã sức hấp dẫn của du lịch Tây Ninh

    Đón hai triệu lượt khách chỉ trong hơn 1 tháng đầu năm 2023 – Tây Ninh vụt sáng trở thành một hiện tượng của ngành du lịch Việt, khi đại dịch Covid-19 vừa lắng và toàn ngành du lịch đang chuyển mình.