+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Di dời dân phố cổ sang khu đô thị mới Việt Hưng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Toàn bộ các nhà ở giãn dân phố cổ, quận Hoàn Kiếm Hà Nội sẽ được chuyển sang khu nhà ở gồm 16 tòa nhà cao từ 8 – 9 tầng tại khu đô thị mới Việt Hưng.

    (ĐSPL) - Toàn bộ các nhà ở giãn dân phố cổ, quận Hoàn Kiếm Hà Nội sẽ được chuyển sang khu nhà ở gồm 16 tòa nhà cao từ 8 – 9 tầng tại khu đô thị mới Việt Hưng.

    Ngày 22/12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã ra quyết định về việc phê duyệt chấp thuận cơ chế đầu tư xây dựng khu nhà ở giãn dân phố cổ, quận Hoàn Kiếm tại Khu đô thị mới Việt Hưng.

    Hà nội sẽ di dời dân ra ngoài khu vực phố cổ. (Ảnh minh họa)

    Toàn bộ các nhà ở giãn dân thuộc khu nhà ở gồm 16 tòa nhà cao từ 8 – 9 tầng. Việc lựa chọn nhà đầu tư được áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư. UBND quận Hoàn Kiếm sẽ thực hiện giám sát đầu tư xây dựng nhà ở giãn dân theo quy định, dự án được duyệt.

    Đối tượng mua nhà ở giãn dân được xác định là các hộ gia đình di dời ra khỏi phạm vi khu vực phố cổ theo đề án giãn dân phố cổ được phê duyệt. Nhà đầu tư sẽ bán nhà ở giãn dân không được vượt tổng mức đầu tư của dự án đã được phê duyệt và lợi nhuận định mức 10\% so với chi phí đầu tư xây dựng. Sở Xây dựng sẽ cùng UBND quận Hoàn Kiếm, nhà đầu tư xác định giá bán nhà ở giãn dân của nhà đầu tư.

    Quyết định cũng nêu rõ, đối với 15\% diện tích sàn xây dựng nhà ở tại khu nhà ở giãn dân, nhà đầu tư được phép kinh doanh thương mại theo quy định hiện hành.

    Đối với các hộ gia đình trong diện phải di dời, giãn dân ra ngoài khu phố cổ nhưng không đủ điều kiện tài chính để mua nhà ở giãn dân theo tiêu chuẩn sẽ được xem xét thuê nhà hoặc thuê mua. UBND quận Hoàn Kiếm phê duyệt đối với từng trường hợp được thuê nhà hoặc thuê mua trình UBND TP quyết định.

    Nếu sau thời hạn 1 năm kể từ thời điểm hoàn thành công trình, các hộ trong danh sách di dời ra ngoài khu vực phố cổ mà không ký hợp đồng mua bán nhà ở thì nhà đầu tư được phép bán nhà ở cho các đối tượng mua nhà ở xã hội thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm. Trong trường hợp không có hoặc bán không hết thì được bán cho các đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn TP.

    Trước đó, kế hoạch giãn dân phố cổ được UBND thành phố Hà Nội xây dựng từ nhiều năm trước. Theo đó, Hà Nội lên kế hoạch di dời hơn 6.500 hộ dân với khoảng 26.000 người. Giai đoạn 1 của dự án được thành phố phê duyệt, với mục tiêu di chuyển hơn 1.500 hộ dân sang khu độ thị Việt Hưng (Long Biên). Đối tượng di dời trong giai đoạn 1 gồm các hộ sống trong các di tích, trường học, công sở, nhà đông hộ và nhà cổ có giá trị đặc biệt cần bảo tồn.

    Mục tiêu của đề án nhằm giảm mật độ dân cư ở khu vực phố cổ từ 823 người/ha xuống còn 500 người/ha (mật độ khống chế trong quy hoạch đến năm 2020), tương ứng với việc thời gian tới quận Hoàn Kiếm phải di chuyển hơn 6.550 hộ dân với khoảng 26.200 người.

    Được biết, khu nhà trên gồm 16 tòa nhà cao 8-9 tầng, một tòa nhà hỗn hợp (trung tâm thương mại dịch vụ, chung cư, công trình công cộng) cao 15 tầng. Khu ở được bố trí đầy đủ các công trình phúc lợi như nhà trẻ - mẫu giáo, trạm y tế, không gian sinh hoạt cộng đồng.

    Khoảng 30\% số hộ dân di dời sẽ được bố trí kios kinh doanh, bán hàng ở tầng 1 các tòa nhà. UBND quận sẽ quy hoạch các cửa hàng theo nhóm ngành hàng, có cả tuyến phố đi bộ... để người dân có điều kiện kinh doanh, kiếm sống.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-di-doi-dan-pho-co-sang-khu-do-thi-moi-viet-hung-a75934.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan