+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Dịch đau mắt đỏ bùng phát sớm, lây lan nhanh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các bác sĩ bệnh viện mắt Trung Ương cho hay, dịch đau mắt đỏ năm này bùng phát sớm hơn, mỗi ngày có đến gần 200 bệnh nhân đến khám.

    Các bác sĩ bệnh viện mắt Trung Ương cho hay, dịch đau mắt đỏ năm này bùng phát sớm hơn, mỗi ngày có đến gần 200 bệnh nhân đến khám.

    Nguyên nhân chủ yếu của bệnh đau mắt đỏ là do virus Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra. Bệnh thường gặp vào mùa hè đến cuối mùa thu, khi thời tiết từ nắng nóng chuyển sang mưa, độ ẩm không khí cao, khi giao mùa… Thời điểm này, cơ thể con người, nhất là những người nhạy cảm với thời tiết dễ bị mệt mỏi, hệ thống miễn dịch yếu nên dễ bị nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, môi trường nhiều khói bụi, vệ sinh kém, sử dụng nước ô nhiễm, dùng chung khăn mặt, gối… cũng là điều kiện thuận lợi cho bệnh bùng phát.

    [poll3]1170[/poll3]

    Trả lời báo Dân Trí, bác sỹ Hoàng Minh Anh, Trưởng khoa Tổng hợp, Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết, vi rút đau mắt đỏ phát triển, phát tán mạnh trong không khí nên rất dễ nhiễm bệnh.

    Từ một người bị nhiễm bệnh nguy cơ lây cho cả gia đình là rất lớn bởi vi rút gây lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh qua đường hô hấp, nước mắt, nước bọt và bắt tay.

    “Một cái dụi mắt của người bệnh rồi cầm, nắm các vật dụng sinh hoạt chung như tay nắm cửa, nút bấm cầu thang, ga đệm… có thể mang vi rút ra ngoài. Người chưa mắc bệnh khi tiếp xúc với vi rút từ các vật dụng sinh hoạt này, đưa tay lên mũi, mắt là có thể bị nhiễm bệnh”, BS Minh Anh cho biết.

    Dân Việt cho biết thêm, bác sĩ Hoàng Cương, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Mắt Trung ương nhận định, dịch đau mắt đỏ ở Hà Nội nhìn chung mới chỉ lây lan trong phạm vi gia đình nhưng lây lan với tốc độ rất mạnh.

    “Dịch đau mắt đỏ ở khu vực Hà Nội năm nay bùng phát sớm hơn do mùa này không khí ngột ngạt, virus, nấm mốc gây bệnh sinh sôi nhanh”, bác sĩ Cương nói.

    Bộ Y tế cũng khuyến cáo khi không có dịch, người dân thường xuyên đảm bảo vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch; dùng riêng khăn, gối, chậu rửa mặt; giặt sạch khăn mặt bằng xà phòng và nước sạch, phơi khăn ngoài nắng hàng ngày; đặc biệt không dùng tay dụi mắt.

    Khi có người bị bệnh hoặc nghi bị bệnh đau mắt đỏ, cần được nghỉ ngơi, cách ly, dùng thuốc theo đơn của thầy thuốc; không tự ý mua thuốc nhỏ mắt; không dùng thuốc nhỏ mắt của người khác.

    Đặc biệt, không đắp các loại lá vào mắt như lá trầu, lá dâu... Bệnh nhân khi đau mắt đỏ nên đeo kính và khẩu trang; rửa tay với xà phòng thường xuyên sau khi tiếp xúc với dịch tiết ở mắt, không để dịch tiết của mắt phát tán ra ngoài.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-dich-dau-mat-do-bung-phat-som-lay-lan-nhanh-a180578.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan