+Aa-
    Zalo

    Hà Nội đổi chiến lược, thu hẹp quy mô xét nghiệm COVID-19

    ĐS&PL Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) cho hay, thời gian tới việc xét nghiệm trên địa bàn sẽ thay đổi theo hướng thu hẹp quy mô, không thực hiện xét nghiệm diện rộng như thời gian qua.

    Ngày 18/9, sở Y tế Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm những người có triệu chứng nhiễm Covid-19 như ho, sốt, rát họng, mệt mỏi...

    Như vậy, thành phố sẽ thay đổi chiến lược xét nghiệm, từ xét nghiệm diện rộng chuyển sang xét nghiệm theo diện nguy cơ.

    ha noi doi chien luoc thu hep quy mo xet nghiem covid 19 dspl 1
    Hà Nội đổi chiến lược, thu hẹp quy mô xét nghiệm COVID-19. Ảnh minh họa

    Theo ông Trương Quang Việt, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC), cho hay thời gian tới việc xét nghiệm trên địa bàn sẽ thay đổi theo hướng thu hẹp quy mô, lấy mẫu những người có yếu tố dịch tễ, khu phong tỏa, khu vực nguy cơ cao; không thực hiện xét nghiệm diện rộng như thời gian qua.

    "Trước đây, thành phố xét nghiệm diện rộng để ước đoán nguy cơ, tránh bỏ sót. Nhiều ca mắc không có triệu chứng, hoặc người mắc di chuyển khu vực, nếu bỏ lọt sẽ thành các ổ dịch lây lan nguy hiểm", VnExpress dẫn lời ông Việt nói.

    Giám đốc CDC Hà Nội cũng cho biết, đến nay thành phố đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh nên thay đổi quy mô xét nghiệm cho phù hợp với tình hình thực tế.

    Trao đổi trên Tiền Phong về việc 19 quận, huyện thuộc diện "bình thường mới" có phải xét nghiệm nữa không, đại diện lãnh đạo CDC Hà Nội cho biết vì đây là khu vực xanh nên sẽ không phải xét nghiệm nữa.

    Tuy nhiên, vẫn sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch, ví dụ nếu đe doạ mức độ nguy cơ tăng lên sẽ có các giải pháp tổng thể, trong đó có xét nghiệm.

    Theo đó, Hà Nội vẫn đánh giá tình hình dịch hàng ngày, vẫn có nguy cơ dịch xâm nhập như nhóm các lái xe đường dài từ phía Nam về, dù kiểm soát rất nghiêm ngặt nhưng vẫn có lái xe dương tính (xét nghiệm nhanh 3 - 7 ngày âm tính, nhưng ngoài thời điểm đó có thể dương tính). Còn nguy cơ về dịch trong cộng đồng, đã cố gắng làm xét nghiệm nhiều nhưng ca cộng đồng vẫn còn lốm đốm trong khu vực nguy cơ cao (vùng đỏ).

    Về vấn đề Hà Nội thay đổi "chiến lược" xét nghiệm trong thời gian tới, đại diện lãnh đạo CDC Hà Nội cho rằng: "Không có chiến lược xét nghiệm kéo dài chỉ thực hiện theo một hướng nhất định nào đó mà phải đi theo tình hình dịch tễ. Sắp tới sẽ tập trung xét nghiệm tại các khu vực nguy cơ cao, rất cao, đối tượng nguy cơ...".

    Trước đó, Hà Nội đã từng thực hiện hai đợt lấy mẫu, đợt một từ ngày 9 đến 22/8, thành phố đã xét nghiệm sàng lọc với 1,1 triệu mẫu bằng kỹ thuật PCR, chia ba lượt, áp dụng cho toàn bộ người dân trong "vùng đỏ" - khu vực trong các xã, phường nguy cơ rất cao.

    Từ ngày 28/8 đến 4/9, thành phố lấy mẫu đợt hai với 200.000 người tại các xã, phường nguy cơ cao tiếp giáp với các ổ dịch phức tạp; khu tập thể cũ đông người, chật hẹp; hình thức là xét nghiệm đại diện hộ gia đình

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-doi-chien-luoc-thu-hep-quy-mo-xet-nghiem-covid-19-a513660.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan