+Aa-
    Zalo

    Hà Nội dự kiến mức điều chỉnh giá nước sinh hoạt từ ngày 1/7

    (ĐS&PL) - Sở Tài chính Hà Nội vừa gửi UBND TP. Hà Nội tờ trình phương án dự kiến sẽ tăng giá nước sinh hoạt tại thủ đô từ ngày 1/7.

    Phương án điều chỉnh không ảnh hưởng đến thu nhập của người dân

    Thông tin từ báo Tiền phong, UBND TP.Hà Nội vừa có thông tin về phương án dự kiến sẽ tăng giá nước sinh hoạt tại Thủ đô từ ngày 1/7/2023; đến ngày 1/1/2024, giá nước sẽ tiếp tục được điều chỉnh theo hướng tăng.

    Cụ thể, giá nước sạch ở Hà Nội sẽ điều chỉnh tăng lần một từ 5.973 đồng m3 lên mức 7.500 đồng/m3 (đối với hộ sử dụng dưới 10m3/tháng). Từ đầu năm 2024, giá nước sạch tăng lên mức 8.500 đồng/m3.

    Theo phương án giá nước được điều chỉnh cụ thể như sau:

    anh man hinh 2023 06 27 luc 114815 1687
    Bảng điều chỉnh giá nước. Ảnh: Báo Tiền phong.

    Theo đó, với mức tăng trên, quy chiếu nhu cầu tiêu dùng nước sạch thực tế tại các hộ dân ở nội thành Hà Nội (khoảng 10-16m³/hộ/tháng), số tiền người dân sẽ phải trả thêm tăng từ 15.000 - 26.000 đồng/tháng. Ở khu vực nông thôn (6-8m³/hộ/tháng), số tiền phải chi thêm 10.000 - 13.000 đồng/tháng/hộ.

    UBND TP. Hà Nội cho biết, việc điều chỉnh giá tiêu thụ nước sạch trên địa bàn TP.Hà Nội là xuất phát từ những nhu cầu cấp thiết thực tế, phù hợp với chủ trương của nhà nước về đẩy mạnh công tác quản lý cấp nước và tiêu thụ nước sạch và chủ trương xã hội hóa công tác sản xuất kinh doanh nước sạch. 

    Nếu tính tiền nước trong tổng thu nhập và chi tiêu của một hộ gia đình tại khu vực thành thị trong một tháng chiếm 0,72% (Theo kết quả khảo sát mức sống dân cư năm 2022 do Tổng Cục Thống kê công bố: Số nhân khẩu bình quân một hộ khu vực thành thị là 3,5 người, khu vực nông thôn là 3,7 người. Mức thu nhập bình quân của người lao động 9 tháng năm 2022 là 6,6 triệu đồng/người, một gia đình là 22,4 triệu đồng/hộ).

    Theo những phân tích ở trên, nhận định, với phương án điều chỉnh giá nước mới cơ bản không tác động nhiều đến đời sống và thu nhập của người dân.

    Tăng giá để đảm bảo chất lượng nguồn nước

    Liên quan đến việc tăng giá nước, thông tin trên báo Tuổi trẻ, UBND TP. Hà Nội cho biết sau 10 năm không tăng giá nước sạch, nếu không điều chỉnh sẽ ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư các nhà máy nước mới; ảnh hưởng tới các dự án cải tạo, nâng công suất các nhà máy nước đang vận hành theo quy hoạch cấp nước. 

    Cụ thể, thành phố nêu thực trạng với các nhà máy nước ngầm (được xây dựng từ lâu, đã hết hoặc gần hết khấu hao) hiện đang phải giảm dần sản lượng theo quy hoạch; các nhà máy nước mặt đang vận hành hiện do được đầu tư theo công nghệ mới, chi phí khấu hao, chi phí tài chính còn cao nên với giá nước không được điều chỉnh thì nhà đầu tư gặp khó khăn trong thanh toán các chi phí khai thác, vận hành; cũng như khó khăn khi đàm phán huy động vốn để mở rộng, nâng công suất.

    "Các nhà đầu tư gặp khó khăn khi huy động vốn để đầu tư với các nhà máy nước trong quy hoạch nhưng chưa đầu tư" - UBND TP. Hà Nội thông tin.

    Ngoài ra, với giá nước như hiện nay, Hà Nội lo ngại sẽ "không đủ điều kiện nâng cao chất lượng nước sạch" bởi hiện Bộ Y tế yêu cầu chất lượng nước sạch phải đạt quy chuẩn QCVN01-1:2018/BYT.

    "Với giá nước chưa được điều chỉnh thì các đơn vị cấp nước không đủ nguồn lực để tái đầu tư, kiểm soát để nâng cao chất lượng nước sạch theo quy chuẩn của Bộ Y tế" - UBND TP. Hà Nội nêu lý do.

    Bảo An (T/h)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-du-kien-muc-dieu-chinh-gia-nuoc-sinh-hoat-tu-ngay-1-7-a580687.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan