+Aa-
    Zalo

    Hà Nội dừng hoạt động cà phê đường tàu: Người dân gửi đơn kiến nghị

    ĐS&PL Người dân ở phố cà phê đường tàu mong muốn cơ quan chức năng xem xét không xóa bỏ một điểm du lịch, đồng thời có giải pháp giúp các hộ vừa kinh doanh đúng pháp luật, vừa đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.

    Thông tin trên báo Dân Trí, đơn kiến nghị được người dân gửi tới lãnh đạo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và chính quyền địa phương, sau khi chính quyền sở tại có động thái yêu cầu các cửa hàng kinh doanh dịch vụ cà phê đường tàu trên địa bàn quận Hoàn Kiếm phải đóng cửa.

    Nội dung đơn thể hiện, người dân khu phố cà phê đường tàu mong muốn được chính quyền, các Bộ, ngành có liên quan nghiên cứu xem xét thấu đáo, có lý có tình để tìm ra những giải pháp vừa hỗ trợ người dân có cuộc sống sinh hoạt bình thường, kinh doanh đúng pháp luật, vừa không phải xóa bỏ một địa điểm du lịch đang rất thu hút khách quốc tế.

    Người dân cho biết, hầu hết những người ở khu phố này đều từng là những công nhân, nhân viên trong ngành đường sắt, được cơ quan phân các khu nhà tập thể về đây để sinh sống từ năm 1965 đến 1974.

    Nói về bối cảnh hình thành cà phê đường tàu, người dân cho biết, lúc đầu họ cảm thấy rất phiền hà vì nhiều nhóm khách du lịch ngồi lâu ngay trước cửa nhà, phơi nắng, phơi mưa để mong chờ được nhìn thấy tận mắt đoàn tàu chạy qua; chiếm nốt không gian vốn đã chật hẹp trước cửa từng nhà.

    Khi đó, nhiều nhà có hiên rộng hơn đã cho khách du lịch mượn ghế, cho mượn quạt, mời uống nước miễn phí, mời vào nhà ngồi cho đỡ mưa nắng. Sau đó, nhiều nhà có con cháu nói được tiếng Anh bắt đầu bắt chuyện với khách du lịch nước ngoài trong lúc chờ tàu.

    Sau đó, "xóm đường tàu" đã có sức hấp dẫn ngày càng lớn với khách du lịch quốc tế và cuộc sống của người dân nơi đây đã có "sự thay đổi mang tính tích cực"; cuộc sống dần tiến bộ hơn, dân trí có phần nâng lên và có ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn vệ sinh chung.

    ha noi dung hoat dong ca phe duong tau nguoi dan viet don keu cuu dspl 1
    Các quán cà phê ở khu vực đường tàu đóng cửa sau khi có quy định mới.

    "Chúng tôi không quảng bá du lịch xóm đường tàu, mà chính họ đã tự truyền tai nhau, qua mạng xã hội, qua các đánh giá của chuyên trang du lịch quốc tế và thấy được sự thú vị trong câu chuyện cuộc sống ở đây, rồi đến với chúng tôi ngày càng nhiều", Tri Thức Trực Tuyến dẫn trình bày của người dân.

    Bên cạnh đó, người dân nơi đây cũng thừa nhận, những hoạt động như vậy là tự phát riêng của các gia đình, nhưng cho rằng đây là một tiềm năng và cơ hội để phát triển du lịch, thu hút khách du lịch trong ngoài nước.

    Nói về giải pháp thay vì phải dẹp phố cà phê đường tàu, những người dân trong khu vực đề xuất nếu được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và Sở Du lịch Hà Nội, người dân có thể phát các tờ rơi hướng dẫn an toàn bằng tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp… để du khách đọc kỹ và ký cam thực hiện kết trước khi vào khu vực này, trong các tuyến điểm du lịch cũng kèm theo các khuyến cáo an toàn.

    Ngoài ra, người dân kiến nghị ngành đường sắt đưa ra các biện pháp kỹ thuật như giảm tốc độ tàu chạy, cảnh báo sớm bằng chuông, đèn tín hiệu chạy dọc tuyến có nhà dân, đóng chắn sớm trước khi tàu chạy để hạn chế khách vào khu vực xóm đường tàu; có bảng điện tử lớn ghi rõ giờ tàu chạy trong ngày...

    Trong văn bản gửi UBND Hà Nội trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị chính quyền xử lý dứt điểm tình trạng bán cà phê, nước giải khát và các mặt hàng trên đường sắt, đoạn phía bắc ga Hà Nội.

    Phản hồi kiến nghị trên, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho biết trước mắt, quận chỉ đạo các phường liên quan tổ chức thu hồi giấy phép kinh doanh và đình chỉ có thời hạn đối với các hộ tại đây. Đồng thời, lực lượng chức năng sẽ có rào chắn và tuyên truyền người dân, du khách không chụp ảnh giữa đường ray, gây nguy cơ mất an toàn.

    Ngoài ra, địa phương dự kiến xây dựng đề án nhằm biến khu vực này trở thành điểm đến thu hút khách du lịch nhưng phải đảm bảo an toàn. Việc này nhằm đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cả người dân và du khách.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-dung-hoat-dong-ca-phe-duong-tau-nguoi-dan-gui-don-kien-nghi-a551584.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan