+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Hai anh em sinh đôi nguy kịch vì mắc sởi

    • DSPL
    ĐS&PL Hai anh em sinh đôi nhập viện với những dấu hiệu điển hình của bệnh sởi, như người phát ban, sốt cao, ho nhiều, có nước mũi…

    Hai anh em sinh đôi nhập viện với những dấu hiệu điển hình của bệnh sởi, như người phát ban, sốt cao, ho nhiều, có nước mũ.

    Ngày 8/8, PGS.TS Bùi Vũ Huy, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, BV hiện đang điều trị cho 3 bệnh nhân mắc sởi nặng, trong đó có 2 trẻ 11 tháng tuổi là cặp song sinh.

    Gia đình bệnh nhi cho biết, trước đó, gia đình đưa bé N.Đ. đến nhập viện trong tình trạng sốt cao, ban xuống thân mình, không ăn uống được, khó thở.

    Bé có biểu hiện sốt cao 39 độ, kèm theo ho, chảy nước mũi, nước mắt, đi ngoài phân nát. Đến ngày thứ 4 của bệnh, bé xuất hiện phát ban nên gia đình đưa đến BV cấp cứu. Tại BV, bé được chẩn đoán viêm phổi nặng trên nền bệnh sởi nên các bác sĩ tiến hành điều trị.

    Người anh song sinh nhập viện được 3 ngày thì gia đình lại phải đưa em của Đ. đến cấp cứu cũng với biểu hiện tương tự. Theo gia đình, 2 bé sinh non khi mới 30 tuần tuổi, nhẹ cân. Ngoài ra, các bé vẫn chưa được tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi.

    Hai bé song sinh đang được điều trị tích cực tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Soha

    Sau khi nhập viện, hai bệnh nhi được các bác sĩ truyền dịch, chống co giật, sử dụng kháng sinh mạnh và dùng cả phác đồ điều trị viêm phổi nặng. Sau 1 tuần điều trị, hai bé vẫn trong tình trạng suy hô hấp, tiên lượng nặng.

    Theo bác sĩ Huy, từ đầu năm đến nay, BV đã tiếp nhận 34 bệnh nhi bị sởi nhập viện. Hầu hết là các bé nhỏ dưới 5 tuổi, đến từ nhiều tỉnh, thành như Hưng Yên, Nam Định, Thái Nguyên, Hà Tĩnh… Các bệnh nhi ở Hà Nội tập trung ở các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàng Mai. Trong 34 bé bị sởi điều trị tại BV, hầu hết bệnh nhi chưa tiêm vắc-xin sởi hoặc chưa tiêm đầy đủ.

    Một số bà mẹ cho biết có nghe thấy tiêm vắc-xin nguy hiểm nên không tiêm. Ngoài ra, một số bé đến thời điểm tiêm nhưng bé lại ốm đau nên không tiêm, dẫn đến bị bệnh, thậm chí còn bị các biến chứng như viêm phổi.

    Để đề phòng bệnh sởi, Bộ Y tế khuyến cáo cha mẹ đưa trẻ đi tiêm vắc-xin đầy đủ; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ. Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban, cha mẹ cần sớm cách ly và đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, tư vấn điều trị kịp thời. Không nên đưa trẻ điều trị vượt tuyến khi không cần thiết để tránh quá tải bệnh viện và lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

    Đồng Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-hai-anh-em-sinh-doi-nguy-kich-vi-mac-soi-a239417.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan