+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Khởi tố 8 cát tặc “đào lòng” sông Hồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố 8 bị can về hành vi Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên.

    Ngày 3/3, tin từ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an Hà Nội cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố 8 bị can về hành vi Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên.

    Theo đó, các đối tượng bị khởi tố gồm: Nguyễn Thị Hải Yến (SN 1975), chủ bãi khai thác và tiêu thụ cát Hải Yến, xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín (Hà Nội); Nguyễn Thị Thanh Huyền (SN 1977), chủ bãi khai thác và tiêu thụ cát Huyền Hậu, xã Vạn Điểm và 6 chủ phương tiện khai thác cát gồm: Hồ Văn Toán, thường trú tại huyện Thường Tín, Lê Văn Hưng, trú tại huyện An Lão (Hải Phòng), Đào Thị Quyên, Vũ Xuân Sinh, Cao Thị Quỳnh, Đoàn Thị Tuyên, đều trú tại tỉnh Hải Dương.

    Trước đó, khi đang tiến hành tuần tra, kiểm soát trên tuyến sông Hồng đoạn qua 2 xã Thống Nhất, Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Cục CSGT đường thuỷ, Bộ Công an và lực lượng của Công an Hà Nội phát hiện có 10 phương tiện thuỷ, tải trọng từ 40 - 200 tấn, đang khai thác cát trái phép bằng cách sử dụng các đường ống hút cát.

    Hà Nội: Khởi tố 8 cát tặc “đào lòng” sông Hồng

    Bờ sông sạt lở vì nạn khai thác cát trộm. Ảnh: M.Q

    Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định từ năm 2012 đến tháng 1/2014, các chủ tàu đã tiến hành khai thác cát trái phép và đều bán cát cho 2 chủ bến Hải Yến và Huyền Hậu với giá bình quân 13.000 đồng/m3. Để thu mua cát với giá trên, cả 2 chủ bến đều tạm ứng trước chi phí cho các chủ tàu hút cát.

    Trong thời gian từ tháng 3/2012 đến tháng 1/2014, Nguyễn Thị Hải Yến đã mua của 7 tàu hút cát với tổng khối lượng gần 66.000m3, trị giá khoảng 2 tỉ đồng; Nguyễn Thị Thanh Huyền mua cát của 5 chủ tàu với số lượng gần 24.000m3. Tổng khối lượng cát đen tại 2 bãi của 2 cơ sở trên là gần 110.000m3, với giá trị hơn 4,6 tỉ đồng.

    Điều đáng chú ý là việc khai thác cát trên lòng sông Hồng đều không được các cơ quan chức năng của Hà Nội cấp phép, hành vi của các bị can nói trên là hoạt động có sự cấu kết của chủ bến bãi, hình thành đường dây khai thác cát trái phép có tổ chức. Việc làm trên đã gây tác động nguy hại đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân dọc tuyến sông Hồng, thuộc huyện Thường Tín và Phú Xuyên khiến nhân dân rất bức xúc.

    Sau thời gian dài điều tra, thu thập các tài liệu chứng cứ, cơ quan công an đã ra lệnh khởi tố các đối tượng liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

    C.P(tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-khoi-to-8-cat-tac-dao-long-song-hong-a23886.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Trường Sơn: Sớm xử lý dứt điểm nạn khai thác cát trái phép

    Trường Sơn: Sớm xử lý dứt điểm nạn khai thác cát trái phép

    Hiện nay, tình trạng khai thác cát trái phép trên tuyến sông La, Ngàn Sâu, đoạn qua địa bàn thôn Vĩnh Khánh, xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vẫn đang là “điểm nóng” gây bức xúc cho chính quyền và nhân dân địa phương. Do ảnh hưởng của việc khai thác cát trái phép, hàng trăm mét bờ sông La, Ngàn Sâu bị sụt lún, xói lở... Một số trạm bơm cũng trở thành nạn nhân.