+Aa-
    Zalo

    Hà Nội không có chủ trương làm xe buýt riêng cho phụ nữ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long cho biết, lãnh đạo Hà Nội không có chủ trương thực hiện xe buýt dành riêng cho phụ nữ.

    (ĐSPL) - Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long cho biết, lãnh đạo Hà Nội không có chủ trương thực hiện xe buýt dành riêng cho phụ nữ.
    Xung quanh vấn đề có hay không việc thực tuyến xe buýt riêng dành cho phụ nữ, ông Phan Đăng Long Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội trả lời PV báo Đại lộ cho biết, đã xin ý kiến của các lãnh đạo TP. Hà Nội và đều nhận được câu trả lời là không có chủ trương thực hiện xe buýt riêng dành cho phụ nữ.
    "Cá nhân tôi đã trực tiếp gọi điện xin ý kiến của Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị và lãnh đạo thành phố, thì đều nhận được câu trả lời là, Hà Nội không có chủ trương thực hiện xe buýt dành riêng cho phụ nữ.
    Ở đây, chúng ta đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của một số đồng chí lãnh đạo thành phố trước các thông tin phản ánh của người dân về hiện tượng bức xúc.
    Nhưng ở đây, hiện tượng quấy rối tình dục trên xe buýt là có, nhưng không đến mức Hà Nội phải thực hiện tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ"- ông Long nói.
    Theo ông Long, xe buýt Hà Nội phục vụ hàng triệu lượt khách, nhưng số liệu khảo sát chỉ được lấy từ hơn 2.000 người thì chưa thể phản ánh được chính xác.
    "Trường hợp phụ nữ đi xe buýt bị quấy rối không phải là không có, nhưng là rất hiếm. Bởi lúc này, lúc kia vẫn có một số kẻ “bệnh hoạn” làm trò khi xe đông đúc. Điều này ở đâu cũng có và khó tránh.
    Hơn nữa, trên xe buýt thường đông đúc nên khó tránh được việc va chạm, đôi khi là vô tình.
    Nhưng, trên xe buýt đông người thế, ai cố tình sàm sỡ mà bị phát hiện chắc cũng xấu hổ lắm chứ.
    Mà bây giờ con gái, phụ nữ đi xe buýt mà bị động chạm như thế là họ la ầm lên ngay chứ làm gì có chuyện dễ dãi, muốn làm gì thì làm”- ông Long nhấn mạnh.
    Đồng thời, ông Long cũng khẳng định, nếu có thực hiện chủ trương làm xe buýt riêng cho phụ nữ thì cũng không khả thi.

    Việc thí điểm xe buýt riêng cho nữ để chống quấy rối tình dục. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

    Từ thực tế của cá nhân, ông Long cũng bày tỏ, để giải quyết vấn đề quấy rối tình dục trên xe buýt thì không nên xây dựng tuyến buýt riêng dành cho phụ nữ mà điều cốt yếu cần nâng cao chất lượng của xe buýt.
    Đối với những tuyến đông, trong giờ cao điểm, chúng ta nên tăng cường thêm xe để giảm mật độ hành khách trên xe xuống.
    Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và nhất là tuyên truyền để các chị em nâng cao tình thần cảnh giác. Nếu phát hiện trường hợp nào, thì sẽ xử lý nghiêm.
    Trong khi đó, trao đổi với PV Vietnamnet, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội) lại cho hay, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định về chủ trương tổ chức xe buýt dành riêng cho phụ nữ có trẻ em đi cùng. Dự tính sẽ bắt đầu triển khai thí điểm từ ngày 5/1/2015.
    Tuy nhiên, sau khi Trung tâm cùng với Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) tiến hành khảo sát và kiểm tra tình hình thực tế thấy cần phải đề xuất thành phố tạm dừng việc thí điểm xe buýt dành riêng cho phụ nữ và trẻ em.
    “Thứ 2 tuần tới chúng tôi sẽ đề nghị thành phố cho lùi thời gian thí điểm xe buýt dành riêng cho phụ nữ và trẻ em lại để nghiên cứu khảo sát tiếp. Tuy nhiên, nói là lùi lại nhưng cũng chưa biết bao giờ thực hiện vì thực tế việc này chưa phải là vấn nạn”, ông Hải cho biết.
    Theo ông Hải, chất lượng phục vụ xe buýt đang được cải thiện rất tốt trong những năm qua và vẫn đang tiếp tục được cải thiện. Vào giờ cao điểm, thành phố cũng đã có xe buýt tăng cường nhằm giải tỏa tình trạng chen lấn trên xe buýt.
    Đặc biệt, ngoài tuyên truyền giáo dục văn minh trên xe buýt được làm thường xuyên, các đơn vị vận tải xe buýt của thành phố cũng phối hợp rất tốt với Công an thành phố để xử lý rắc rối, mất an toàn trên xe buýt...
    “Việc áp dụng xe buýt dành riêng cho phụ nữ lúc này là không phù hợp lắm, dù quấy rối tình dục là hiện tượng xã hội và xe buýt là phương tiện công cộng cần phải quan tâm. Tuy nhiên, thay vì làm biện pháp cụ thể, bố trí riêng xe cho phụ nữ thì nên làm biện pháp có tính bền vững và lâu dài như: tuyên truyền giáo dục các kỹ năng bảo vệ và tự bảo vệ trên xe buýt, dùng lực lượng tăng cường đảm bảo trật tự, an ninh…”, ông Hải nói.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-khong-co-chu-truong-lam-xe-buyt-rieng-cho-phu-nu-a76465.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan