+Aa-
    Zalo

    Hà Nội lên phương án thu phí ô tô vào nội đô: Giám đốc sở GTVT nói gì?

    ĐS&PL Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc sở GTVT Hà Nội chia sẻ chính thức với báo chí về phương án thu phí vào nội đô.

    Chiều 30/10, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội chia sẻ chính thức với báo chí về phương án thu phí vào nội đô.

    Giao Thông dẫn lời ông Viện cho hay, trên cơ sở khái toán kinh phí đầu tư và chi phí vận hành bảo trì hệ thống thu phí, được xác định dựa số liệu thu phí của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và đếm lưu lượng.

    Dự kiến mức thu phí thấp nhất đủ bù đắp chi phí đầu tư và chi phí quản lý, vận hành khoảng 50.000 đồng. Mức cao nhất dự kiến 100.000 đồng/ lượt

    Cũng theo ông Viện, đối tượng thu phí là các xe ô tô di chuyển từ bên ngoài vào trong khu vực thu phí có nguy cơ ùn tắc giao thông, trừ các phương tiện được miễn phí.

    ha noi len phuong an thu phi o to vao noi do 50 000 100 000 dong luot giam doc so gtvt noi gi dspl 1
    Hà Nội lên phương án thu phí ô tô vào nội đô 50.000-100.000 đồng/lượt. Ảnh minh họa 

    Tuy nhiên, ông Viện cho rằng, mức phí cụ thể và các chính sách miễn giảm cho các đối tượng sẽ được UBND TP.Hà Nội xem xét trên cơ sở dự án đầu tư và phương án quản lý tài chính được duyệt trình HĐND TP xem xét tại kỳ họp trong năm 2024 trước khi thu phí.

    Mức phí đưa ra 50.000 - 100.000/lượt mới chỉ là khái toán.

    "Để việc thu phí vào nội đô được thực thi, cần phải xây dựng, hoàn thành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy định liên quan làm căn cứ pháp lý để thực hiện như: Nghị quyết HĐND (xác định loại phí; phạm vi thu phí; mức thu phí; chính sách miễn giảm cho các đối tượng phải thu phí); kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật của Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành và HĐND, UBND TP, quy định về quản lý phương tiện giao thông đường bộ", báo Giao Thông dẫn lời ông Viện nói

    Trước đó, theo VTC News, sở GTVT Hà Nội đã có báo báo cáo đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông”.

    Về lộ trình, dự kiến HĐND TP xem xét thông qua đề án tại kỳ họp cuối năm 2021 về loại phí và khung phí.

    Từ năm 2022-2023, đề án hoàn thiện các điều kiện thu phí, xây dựng dự án đầu tư trạm thu phí, phương án tài chính, quản lý chi phí, xác định cụ thể mức phí và các chính sách miễn giảm.

    Năm 2024, Sở GTVT Hà Nội trình HĐND thành phố ban hành mức thu phí cụ thể, các chính sách miễn giảm phí theo dự án đầu tư được duyệt và tổ chức thực hiện sau khi HĐND TP quyết định.

    Theo Sở GTVT Hà Nội, đối tượng thu phí là các xe ô tô di chuyển từ bên ngoài vào trong khu vực thu phí có nguy cơ ùn tắc giao thông (trừ các phương tiện được miễn phí: xe ưu tiên theo quy định hiện hành, xe công an, quân đội, xe cứu thương, xe cứu hỏa; xe công vụ; xe buýt công cộng, xe ô tô vận tải hàng hóa,...).

    Các phương tiện được miễn phí có điều kiện gồm xe hộ gia đình và xe ô tô của cơ quan công sở trong khu vực thu phí bắt buộc phải đi lại qua khu vực thu phí được miễn phí theo lượt nhất định.

    Sở GTVT cũng quy định các đối tượng được giảm phí gồm xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách (xe hợp đồng, xe du lịch, taxi, ...).

    Sở GTVT Hà Nội cho rằng, mức thu phí được xác định đảm bảo bù đắp chi phí đầu tư và chi phí vận hành bảo trì hệ thống thu phí.

    Mức thu phí cũng phải đảm bảo tác động đến việc thay đổi hành vi của người tham gia giao thông theo hướng tích cực: Điều chỉnh lộ trình, hoặc chuyển sang phương tiện giao thông công cộng khi di chuyến đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông.

    Ngoài ra, mức thu phí đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội và phù hợp với khả năng đóng góp của người tham gia giao thông.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-len-phuong-an-thu-phi-o-to-vao-noi-do-giam-doc-so-gtvt-noi-gi-a517753.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan