+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Một phụ nữ đột quỵ não nghi do uống thuốc tránh thai lâu năm

    • DSPL
    ĐS&PL Nữ bệnh nhân 43 tuổi ở Hà Nội đột ngột bị liệt nửa người trái, khó nói, méo miệng sau khi ngủ dậy có tiền sử dùng thuốc tránh thai gần 5 năm.

    Nữ bệnh nhân 43 tuổi ở Hà Nội đột ngột bị liệt nửa người trái, khó nói, méo miệng sau khi ngủ dậy có tiền sử dùng thuốc tránh thai gần 5 năm.

    Theo tin từ TTXVN, Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai vừa điều trị thành công cho bệnh nhân bị đột quỵ nhồi máu não. Bệnh nhân là B.T.K.P ( nữ, 43 tuổi, Hà Nội), được đưa vào khoa Cấp cứu A9 lúc 7 giờ 40 phút ngày 21/2 trong tình trạng liệt nửa người trái.

    Ngày điều trị thứ 8, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, không còn bất cứ dấu hiệu liệt nào. Ảnh: Bệnh viện cung cấp/ Nguồn TTXVN

    Theo bệnh nhân cho biết, khoảng 3 giờ sáng cùng ngày, trước khi đi ngủ, bệnh nhân hoàn toàn bình thường. Đến 6 giờ sáng gia đình phát hiện bệnh nhân nói khó, méo miệng và liệt 1/2 người trái.

    Báo Tri Thức Trực Tuyến thông tin về sự việc cho biết, bệnh nhân được chỉ định chụp cộng hưởng từ não và mạch não cấp cứu.

    Sau 30 phút can thiệp tái thông mạch máu bị tắc bằng dụng cụ cơ học qua đường động mạch cho bệnh nhân. Sau khi kết thúc can thiệp tái thông, bệnh nhân tỉnh hoàn toàn, không còn liệt dây thần kinh số VII bên trái, liệt 1/2 người trái cải thiện rõ rệt.

    Sau 9 ngày điều trị, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, không còn dấu hiệu liệt. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn chưa tìm thấy bất cứ yếu tố nguy cơ nào khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng đột quỵ nhồi máu não như vậy.

    [poll3]1466[/poll3]

    Trên báo Dân Trí, BS Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai) cho biết: "Ở phụ nữ trẻ khỏe mạnh mà không có bất cứ yếu tố nguy cơ đột quỵ não, thì nguy cơ đột quỵ liên quan đến việc sử dụng thuốc tránh thai là có dù thấp". "Nhưng ở phụ nữ có các yếu tố nguy cơ đột quỵ khác thì nguy cơ đột quỵ liên quan đến việc sử dụng thuốc tránh thai là cao hơn", BS Chính dẫn lời của BS Marisa McGinley (Loyola University Medical Center and Loyola University Chicago Stritch School of Medicine).

    Theo đó thuốc tránh thai đường uống làm tăng nguy cơ đột quỵ nhồi máu não gây ra bởi các cục máu đông và chiếm khoảng 85% tất cả các đột quỵ. Nhất là với phụ nữ vừa dùng thuốc tránh thai và vừa hút thuốc lá, có bệnh tăng huyết áp hoặc có tiền sử đau nửa đầu (migraine)... thì nguy cơ đột quỵ còn cao hơn rõ rệt.

    Theo BS Chính, tỷ lệ đột quỵ nhồi máu não chiếm khoảng 4,4 trường hợp /100.000 phụ nữ ở độ tuổi sinh sản.

    Vì thế, các bác sĩ khuyến khích phụ nữ trước khi dùng thuốc, trong thời gian dùng thuốc cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để kịp thời phòng tránh yếu tố nguy cơ dù rất thấp này.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-mot-phu-nu-dot-quy-nao-nghi-do-uong-thuoc-tranh-thai-lau-nam-a182680.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan