+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Năng lực của nhà thầu trúng nhiều gói thầu “khủng” ở Đông Anh mạnh cỡ nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong vòng 4 năm qua, Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và Thương mại Hà Nội (Công ty Hà Nội) trúng 14 gói thầu lớn trên địa bàn huyện Đông Anh. Năng lực của công ty nà

    Trong vòng 4 năm qua, Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và Thương mại Hà Nội (Công ty Hà Nội) trúng 14 gói thầu lớn trên địa bàn huyện Đông Anh.  Năng lực của công ty này có đảm bảo để thực hiện nhiều dự án cùng một lúc không? đó là điều dư luận đang quan tâm.

    Vốn điều lệ 8 tỷ và 6 nhân sự được đóng bảo hiểm

    Năm 2019, Công ty Hà Nội được công khai trúng 2 gói thầu do UBND xã Nguyên Khê mời thầu, lựa chọn nhà thầu qua mạng, giá trúng thầu lần lượt là 13,448 tỷ đồng và 12,828 tỷ đồng, đều đạt tỷ lệ tiết kiệm dưới 1%. Đây đều là các gói thầu mà công ty này là nhà thầu duy nhất nộp Hồ sơ dự thầu.

    Tiếp đến, trong 3 tháng đầu năm 2020, Công ty Hà Nội được công khai trúng 3 gói thầu tại huyện Đông Anh (Hà Nội), với tổng giá trị trúng thầu khoảng 58 tỷ đồng.

    Các gói thầu Công ty ĐTXDHT&TM Hà Nội trúng thầu trên địa bàn huyện Đông Anh đầu năm 2020

    Đơn cử, tháng 2/2020, tại Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp đường từ đường 3 vào đình thôn Lương Nỗ do UBND xã Tiên Dương làm Bên mời thầu. Ông Trần Văn Sáng – Chủ tịch UBND xã Tiên Dương là người phê duyệt cho Công ty Hà Nội trúng thầu, với giá 11,987 tỷ đồng, tiết kiệm 11 triệu đồng  cho ngân sách Nhà nước. Công ty Hà Nội là nhà thầu duy nhất nộp Hồ sơ dự thầu và trúng thầu.

    Quyết định số 54/QĐ-UBND ngày 10/02/2020 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu Dự án Cải tạo, nâng cấp đường từ đường 3 vào đình thôn Lương Nỗ

    Hay vào tháng 3/2020, với Gói thầu xây lắp số 1 (San nền, đường giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp nước, điện chiếu sáng, hạng mục chung) thuộc Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất X1, xã Đông Hội và Mai Lâm để trả nợ đất dịch vụ cho các hộ dân theo chính sách giải phóng mặt bằng. Công ty Hà Nội trúng thầu với giá 32.942 tỷ đồng, tiết kiệm 0,07% giá trị so với giá gói thầu. Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu do Ông Hoàng Văn Thuỳ - Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Đông Anh kí.

    Quyết định số 218/QĐ-TTPTQĐ ngày 23/12/2019 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu Xây lắp số 1 

    Việc trúng 3 gói thầu với tổng giá trị lớn trong mấy tháng đầu năm 2020 đặt ra yêu cầu là Công ty Hà Nội phải đáp ứng năng lực, bảo đảm tiến độ và chất lượng các gói thầu. Tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết, vốn điều lệ đăng ký ở thời điểm hiện tại của Công ty Hà Nội chỉ là 8 tỷ đồng.

    Quyết định số 201/QĐ-UBND ngày 23/03/2020 phê duyệt quyết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp Công trình: Nâng cấp, cải tạo đường vành đai thôn Vệ, xã Nam Hồng

    Ngoài ra, theo thông tin PV có được, công ty này chỉ có 6 lao động được đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Trong khi đó, chỉ riêng một gói thầu như đã nêu ở trên đã yêu cầu hơn 10 lao động là nhân sự chủ chốt (bao gồm chỉ huy trưởng, cán bộ kỹ thuật, cán bộ phụ trách an toàn lao động và công nhân kỹ thuật…).

    Điều này khiến dư luận quan ngại về năng lực của Công ty Hà Nội có đảm bảo khi cùng một lúc thực hiện nhiều gói thầu với giá trị lớn như trên.

    Trụ sở Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và Thương mại Hà Nội

    Theo các chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu, việc gói thầu chỉ có 1 nhà thầu tham dự làm giảm tính cạnh tranh trong đấu thấu và tỉ lệ tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước sẽ không cao.

    Câu trả lời “thờ ơ” của chủ đầu tư

    Liên quan đến những dấu hiệu bất thường trong các gói thầu mà Công ty Hà Nội trúng được, PV đã liên hệ với UBND xã Tiên Dương và Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Đông Anh (đơn vị đứng ra làm bên mời thầu).

    Ông Phạm Quang Tuấn – Truởng phòng Tổng hợp, Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Đông Anh cho biết: “Doanh nghiệp thì ở đâu có dự án thì họ làm chứ mình quan tâm làm gì cho mệt. Các ông không phải tìm hiểu việc đấy, đến công ty người ta mà tìm hiểu và họ sẽ có văn bản trả lời, nội dung này không phải là trách nhiệm của chúng tôi”.

    Khi PV muốn tìm hiểu về năng lực của Công ty Hà Nội, ông Nguyễn Văn Hoa – Phó chủ tịch UBND xã Tiên Dương cho biết, không nắm được rõ năng lực của công ty này và cũng không nhớ đơn vị nào đứng ra tư vấn để lập Hồ sơ mời thầu.

    Những câu trả lời hết sức qua loa của các cán bộ như trên cho thấy sự “thờ ơ” của chính những đơn vị đứng ra làm chủ đầu tư. Bên mời thầu không hề nắm rõ năng lực của công ty tham gia dự thầu mà vẫn phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thể hiện dấu hiệu của sự thiếu trách nhiệm trong việc sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

    Trao đổi về vấn đề trên, Luật sư Trần Phương Anh – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho rằng: “Cần xem xét lại năng lực của nhà thầu và xác minh thêm nhiều thông tin khác. Nếu quy trình lựa chọn nhà thầu đã được thực hiện đúng theo quy định từ khâu chuẩn bị lựa chọn nhà thầu cho đến khâu hoàn thiện, ký kết hợp đồng và bên dự thầu cũng đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đặt ra thì kết quả lựa chọn nhà thầu là phù hợp với quy định của pháp luật.

    “Tuy nhiên, nếu trong quá trình xác minh, phát hiện quy trình lựa chọn nhà thầu không được thực hiện đúng hoặc đầy đủ, làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu, có dấu hiệu không khách quan, minh bạch hoặc hồ sơ dự thầu/nhà thầu không đáp ứng đầy đủ các điều kiện đặt ra nhưng vẫn được lựa chọn… thì đó không chỉ là sự “ưu ái” cho doanh nghiệp mà còn là vi phạm pháp luật”, luật sư Phương Anh nói.

    Tạp chí Đời sống & Pháp luật sẽ tiếp tục đưa tin

    Dương Nguyễn – Anh Hùng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-nang-luc-cua-nha-thau-trung-nhieu-goi-thau-khung-o-dong-anh-manh-co-nao-a328461.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan