+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Ngôi trường “già nua” xuống cấp nghiêm trọng khiến học sinh thấp thỏm lo sợ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các dãy nhà của trường THPT Trương Định (Hà Nội) xuống cấp nghiêm trọng, vữa bong tróc từng mảng, có dấu hiệu bị nghiêng nhưng vẫn phải sử dụng để dạy và học.

    Các dãy nhà của trường THPT Trương Định (Hà Nội) xuống cấp nghiêm trọng, vữa bong tróc từng mảng, có dấu hiệu bị nghiêng nhưng vẫn phải sử dụng để dạy và học.

    Trường THPT Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) đã được xây dựng hơn 40 năm, hiện nay cơ sở vật chất của trường đã xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt dãy nhà B dù đã bị nghiêng, tường trần bong tróc nhưng vẫn phải sử dụng.

    Những mảng vữa trần nhà đã rơi và sẽ tiếp tục rơi, học sinh ngồi học trong lo sợ. Ảnh: Saostar

    Nhiều khu vực hành lang, lớp học, trần nhà tại trường THPT Trương Định Hà Nội bị xuống cấp nghiêm trọng, rêu phong bao phủ, rễ cây lan vào tận lớp học. Nhiều phòng học trần nhà bị bong tróc vữa, chỉ cần một lực tác động nhẹ, các mảng vữa này cũng có thể rơi xuống.

    Để bảo đảm an toàn, thầy cô cũng cảnh báo học sinh tránh xa khu vực có cảnh báo nguy hiểm. Ảnh: Saostar 

    Để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên, nhà trường phải gia cố các cột trụ bằng cách đóng cọc sắt, tránh tình trạng đổ tường. Chỉ cần đi vài bước chân, lại bắt gặp một biển báo nguy hiểm, cấm vào... Các khu vực này được rào chắn bằng tre nứa, hoặc bàn ghế cũ...

    Theo ban giám hiệu nhà trường, hiện trường THPT Trương Định có tổng số 43 lớp với hơn 1.800 học sinh, do đó, dù nhiều phòng học xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là dãy nhà B có dấu hiệu bị nghiêng, nhưng đến nay vẫn phải sử dụng vì không có lớp học thay thế. Trong một số tình huống cấp bách, học sinh buộc phải "sơ tán" sang các phòng học khác để đợi khắc phục, gia cố tạm thời.

    Những bức tường được gia cố bằng lại bằng sắt thép nhưng cũng chỉ là biện pháp tạm thời. Ảnh: VOV

    Theo chia sẻ của học sinh nhà trường, các em đều nơm nớp lo sợ trước tình tạng trường lớp xuống cấp nghiêm trọng.

    T., học sinh lớp 12 A4 cho biết, em và các bạn luôn lo lắng mảnh vữa rơi vào đầu khi đang ngồi học. Tại trường, các thầy cô luôn nhắc nhở học sinh không đùa nghịch ở lan can. Học sinh phải tránh xa, cấm đi qua chỗ có dán thông báo khu vực nguy hiểm.

    Em Nguyễn Ngọc Duy, học sinh lớp 12, trường THPT Trương Định bày tỏ lo sợ: “Em rất lo lắng khi đang học vôi vữa rơi xuống đầu. Em nghĩ trong lớp học phải đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn”.

    Rễ cây lan vào phía tường trong lớp học. Ảnh: VOV

    Ông Đặng Văn Dũng, Phó Hiệu trưởng trường THPT Trương Định cho biết, trường nằm trong khu vực Tân Mai, đây là vùng trũng của thành phố nên thường xuyên xảy ra ngập úng, cộng thêm thời gian xây dựng đã lâu theo kiểu kết cấu lắp ghép cũ, nên đến nay, các dãy nhà của trường đã xuống cấp nghiêm trọng.

    “Lãnh đạo nhà trường cùng cán bộ phụ trách đã có những quan sát, nắm bắt về tình hình thời tiết. Đặc biệt vào những mùa mưa nhiều, nồm ẩm, chúng tôi thường xuyên phải đi chọc trần, kiểm tra tường, cột lớp học để phát hiện khu vực dễ bị rơi vữa, đổ sập, kịp thời gia cố.

    Lúc vắng học sinh, các thầy cô tranh thủ làm cho nhiều mảng vữa rơi xuống để phần nào đảm bảo an toàn cho các em. Ảnh: VOV

    Tại các lớp, trường cũng đã cử các học sinh phụ trách về cơ sở vật chất, đầu giờ có trách nhiệm kiểm tra lớp học, nếu phát hiện bất thường kịp thời báo với bảo vệ và giáo viên để có phương án xử lý kịp thời.

    Tôi cho rằng, với một nền  giáo dục mới, cơ sở vật chất hiện đại đóng vai trò rất quan trọng để làm nên chất lượng nền giáo dục. Nếu có được môi trường khang trang hơn, cả thầy, trò và phụ huynh cũng sẽ yên tâm hơn”, ông Dũng chia sẻ.

    Nhiều vết nứt dài hàng mét có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Ảnh: Saostar

    Cũng theo vị Phó Hiệu trưởng nhà trường, trước tình trạng trường lớp có nguy cơ đổ sập, trong năm 2017, lãnh đạo nhà trường cũng đã xây dựng đề án báo cáo lên Sở GD-ĐT và Ban dự án của thành phố.

    Đến nay, lãnh đạo Sở, Ban dự án của thành phố cũng đã thống nhất kiến trúc của nhà trường và làm việc với lãnh đạo quận Hoàng Mai để lên phương án xây dựng trường. Để bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên, nhà trường cũng chủ động phòng chống thương tích như: Cảnh báo nguy hiểm, có kế hoạch ngăn ngừa tai nạn thương tích…

    Ông Đặng Văn Dũng hy vọng, tiến độ của dự án được đẩy mạnh, để việc xây lại trường THPT Trương Định không còn là kết hoạch trên giấy mà nhanh chóng đi vào triển khai xây dựng thực tế.

    Thiện Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-ngoi-truong-gia-nua-xuong-cap-nghiem-trong-khien-hoc-sinh-thap-thom-lo-so-a275146.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan