+Aa-
    Zalo

    Hà Nội nhắm mắt ăn rau củ độc, rau sạch Đà Lạt đổ cho bò

    • DSPL
    ĐS&PL Hiện nay, có một nghịch lý đang diễn ra: người dân Hà Nội thì nhắm mắt ăn rau có phun thuốc, trong khi rau Đà Lạt ế ẩm phải đổ làm phân xanh, cho bò ăn.

    Phát hiện động trời ở vùng rau an toàn Hà Nội gây hoang mang: nông dân ở các vùng rau an toàn dùng thuốc hóa học cực độc...trong khi rau Đà Lạt ế ẩm phải đổ làm phân xanh, cho bò ăn.

    Nhắm mắt... mua rau

    Khi vào các siêu thị lớn tại Hà Nội như Big C, Fivi mart..., người tiêu dùng dù ít nhiều đặt niềm tin mua được rau sạch khi những quầy rau ghi "rau an toàn Vân Nội". Tuy vậy, những cuộc khảo sát của chúng tôi về vùng rau an toàn này hé lộ sự thật động trời.

    Nói về những cửa hàng rau sạch Vân Nội, nhiều người trồng rau tại đây cho hay, 'Vân Nội có tiếng rau an toàn rồi nên ai cũng nghĩ về đây tất cả đều an toàn, có biết đâu rau từ xã khác đổ về bán ở chợ rau Vân Nội còn đông hơn".

    Khi chúng tôi vào vai một nhân viên đi tiếp thị thuốc BVTV sinh học, nhiều nông dân trồng rau tại vùng rau an toàn Vân Nội, huyện Đông Anh (Hà Nội) lắc đầu nguầy nguậy: Thuốc sinh học khó bán lắm, phun nhiều, giá thành cao, sâu lại lâu chết.

    Đến như Chủ nhiệm HTX sản xuất tiêu thụ và chế biến sản phẩm nông nghiệp an toàn xã Vân Nội, ông Trần Văn Mây cũng thừa nhận: Dù trồng rau an toàn thật đấy, nhưng cứ phải dùng cả thuốc sinh học lẫn hóa học tưới thì mới... an toàn.

    “Đa số các vùng rau đều nhiều sâu bệnh. Đặc biệt là các loại sâu đất, sâu ổ, nếu dùng thuốc sinh học thì lâu chết, có khi cũng chẳng biết chết hay không. Thành thử, để cho chắc ăn thì phải mua thuốc khác cộng vào”, một nông dân ở thôn Đầm khẳng định với chúng tôi.

    Đi vòng quanh một vùng rau an toàn khác ở Vân Nội là thôn Đông, thực trạng sử dụng thuốc BVTV hóa học cũng diễn ra tương tự. Hầu hết nông dân đều thừa nhận, họ vẫn đang phải dùng thuốc hóa học để phun, tưới cho vùng rau an toàn. Mặc dù sau khi sử dụng, hầu hết bao bì thuốc BVTV được thu gom để tiêu hủy, nhưng lác đác ở một vài nơi vẫn còn vỏ các sản phẩm có độ độc cao.

    Trạm trưởng Trạm BVTV Đông Anh (Hà Nội) Đinh Văn Thảo thẳng thắn thừa nhận: Để xảy ra sai sót trong quản lý thuốc BVTV là không thể tránh khỏi. Có những hộ nông dân lén lút dùng thuốc hóa học, cách ly chỉ ít ngày là bán. Những loại thuốc BVTV mà nông dân ở các vùng RAT đang dùng như Marshal, Peran... là thuốc hóa học cực độc. "Chúng tôi không khuyến cáo nông dân sử dụng thuốc hóa học nhưng không thể loại trừ được", ông Thảo thừa nhận.

    Vì những lý do trên, việc người tiêu dùng có chấp nhận móc túi chi tiền đắt gấp 2, gấp 3 để mua "rau sạch" rốt cục cũng chỉ là đánh lừa niềm tin, rau độc hay rau sạch vẫn chỉ là khái niệm trắng đen lẫn lộn.

    Khảo sát của Bộ NNPTNT công bố hồi tháng 12 đối với rau củ nhập cũng cho thấy, có tới 8,3\% rau củ được lấy mẫu kiểm tra chứa chất độc. Tỉ lệ này cho thấy, người tiêu dùng thật khó "miễn nhiễm" với các loại chất độc vào cơ thể qua bữa ăn hàng ngày.

     Hà Nội nhắm mắt ăn rau củ độc, rau sạch Đà Lạt đổ cho bò
    Rau Đà Lạt đổ cho bò ăn, làm phân xanh

    Trong khi đó, thông tin trên báo Lâm Đồng cho hay, từ dịp Tết Giáp Ngọ đến nay, những người trồng rau ở TP. Đà Lạt và các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng… lâm cảnh bi đát vì rau sản xuất không bán được, phải cho bò ăn hoặc cày làm phân xanh.

    Rau củ bán không được phải cho bò ăn

    Ông Bùi Minh Duy ở khu phố Thánh Mẫu, Phường 7, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) trồng 9.000 gốc bắp sú để bán hàng tết nhưng không có ai mua, đến ngày 26/2 bán đổ bán tháo được gần 2 triệu đồng (200 đồng/gốc) để khỏi phải cày bỏ.

    Ông Duy cho biết, vốn đầu tư vườn sú hơn 16 triệu đồng, chưa kể công. Anh Nguyễn Công Hùng (khu Nguyễn Siêu, P.7) có 20.000 gốc sú, trước tết tiểu thương trả 5.500 đồng/gốc anh không bán, nay không ai mua, để héo rũ trên đồng. Vợ chồng anh chị Nguyên - Huyền (P.7, Đà Lạt) trồng 7.000 gốc xà lách, không có người mua phải cày làm phân xanh.

    Bà Lê Thị Lệ Thu (một tiểu thương) cho biết: “Rau Đà Lạt thì nhiều nhưng các vựa ở TP.HCM và miền Tây chỉ “ăn” rất hạn chế, nhiều tiểu thương mua đám (mua non) trước tết, nay giá quá rẻ thu hoạch chưa đủ tiền công nên bỏ lại trên đồng, có người chấp nhận mất vốn hàng trăm triệu đồng”. Một tiểu thương khác là bà Cao Thị Bích Tần cho biết thêm, các vựa rau ở Thủ Đức (TP.HCM), Cái Bè (Tiền Giang), Sóc Trăng… không cho đi hàng, do các tỉnh mùa này sản xuất được rau, nên rau Đà Lạt mới ế.

    Một nguyên nhân khác, hiện nay rau củ từ Trung Quốc tràn về khá nhiều đã “đè” rau Đà Lạt.

    Ông Trần Minh Tùng, ngụ P.7 (Đà Lạt) lập lại điệp khúc: “Trồng rau mà như đánh bạc, dù rau đẹp, tốt nhưng chỉ khi bỏ tiền vào túi mới biết mình “trúng”, có khi chỉ chậm 1 tuần không bán được hàng coi như mất trắng”.

    Linh Chi (theo Nông nghiệp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-nham-mat-an-rau-cu-doc-rau-sach-da-lat-do-cho-bo-a24861.html
    Dân Hà thành trồng

    Dân Hà thành trồng "rau sạch” bên "dòng sông chết"

    (ĐSPL) - Sẽ có người ngất, nếu như trực tiếp nhìn thấy hình ảnh như thế này: Những luống rau mướt, được người dân gọi là rau sạch, nằm ngay bên bờ dòng sông thối – sông Nhuệ - đoạn chảy qua quận Hà Đông (Hà Nội). Những luống rau này được tươi tốt bởi chính nguồn nước ô nhiễm và cực kỳ độc hại…

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Dân Hà thành trồng

    Dân Hà thành trồng "rau sạch” bên "dòng sông chết"

    (ĐSPL) - Sẽ có người ngất, nếu như trực tiếp nhìn thấy hình ảnh như thế này: Những luống rau mướt, được người dân gọi là rau sạch, nằm ngay bên bờ dòng sông thối – sông Nhuệ - đoạn chảy qua quận Hà Đông (Hà Nội). Những luống rau này được tươi tốt bởi chính nguồn nước ô nhiễm và cực kỳ độc hại…

    Rau sạch xuất ngoại, rau bẩn phần dân

    Rau sạch xuất ngoại, rau bẩn phần dân

    Lĩnh vực kinh doanh thực phẩm sạch mới xuất hiện ở Việt Nam và được đánh giá là còn rất nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, khởi nghiệp trong lĩnh vực này không hoàn toàn dễ dàng vì mới ‘mở hàng’ đã có rất nhiều DN ngoại chiếm giữ, lấn át cơ hội DN nội trong khi người dân vẫn phải ăn rau bẩn.