+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Tồn tại nhiều vi phạm trật tự xây dựng, hành lang đê điều tại phường Ngọc Thuỵ

    • DSPL
    ĐS&PL Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm hành lang đê điều trên địa bàn phường Ngọc Thuỵ (Long Biên, Hà Nội) đang rất cần cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, để tránh ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ cũng như bức xúc trong dư luận.

    Thời gian gần đây, một số người dân tại phường Ngọc Thuỵ (quận Long Biên, Hà Nội) liên tục phản ánh về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, an toàn hành lang đê điều trên địa bàn.

    Cụ thể, tại khu vực ngõ 465 (tổ 20, phường Ngọc Thuỵ) xuất hiện công trình của gia đình ông H. tự ý xây tầng hầm, xây vượt chiều cao và diện tích so với giấy phép được UBND quận Long Biên cấp. 

    Theo ghi nhận của PV, căn nhà đã xây xong phần thô với 1 tầng, 1 lửng và 1 tum  kiên cố. 

    Trao đổi với PV về thực trạng trên, ông Lê Tuấn, cán bộ tổ Quản lý trật tự xây dựng phường Ngọc Thuỵ thừa nhận, đơn vị đã tiếp nhận phản ánh từ tháng 8/2022. Địa phương cũng đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm và kiến nghị UBND quận xử lý. 

    Ông Tuấn cho biết thêm, theo giấy phép xây dựng số 172/GPXD UBND quận Long Biên cấp cho ông H. được phép xây dựng 1 tầng 1 lửng với diện tích tầng tương ứng là 146,3m2 và 95m2; tổng chiều cao công trình 7,4m nhưng qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát một số hạng mục vi phạm.

    hieuunganhcom644892715a783
    Công trình vi phạm tại ngõ 465, tổ 20 được người dân phát hiện và phản ánh từ tháng 8/2022 đến nay chưa được xử lý dứt điểm.

    Cụ thể, ngày 21/9/2022, tại buổi làm việc của cơ quan chức năng địa phương với gia đình, ông H. trình bày, do nền móng yếu nên đã làm giải pháp thi công, nhìn trực quan như xây dựng tầng hầm nhưng không phải. Đồng thời, có một khoang trần tầng 1 xây cao tạo thành tum diện tích 28m2, gia đình xin tự khắc phục theo đúng giấy phép trước ngày 28/9/2022.

    Tuy nhiên, kiểm tra ngày 26/9/2022, gia đình mới cải tạo nền theo đúng giấy phép. Đối với hạng mục tầng tum, đến nay vẫn chưa được khắc phục. Về chiều cao, công trình xây dựng vượt quá 25cm so với giấy phép. Tổ Quản lý trật tự xây dựng đã lập biên bản vi phạm hành chính số 77/BB-VPHC(NT). 

    Về nguyên nhân chậm trễ trong việc xử lý các lỗi vi phạm, ông Tuấn cho biết, UBND phường đã báo cáo, đề nghị UBND quận Long Biên tiếp nhận hồ sơ xử lý theo thẩm quyền (tại văn bản số 501/UBND-TTXD gửi UBND quận ngày 23/11/2022- PV). 

    Bên cạnh đó, người dân cũng phản ánh tại khu vực tổ 34, phường Ngọc Thuỵ xuất hiện tình trạng nhiều hộ dân lấn chiếm, có dấu hiệu vi phạm an toàn hành lang bảo vệ đê điều, hành lang thoát lũ sông Hồng. 

    Qua khảo sát của PV, nhiều hộ dân đã lấn tới sát bờ sông, dựng rào thành các khuôn viên có ghế đá, hệ thống điện, lán che… như những “khu sinh thái". Ngay từ các ngõ, ngách dẫn vào được treo biển chỉ dẫn công khai. 

    hieuunganhcom6448928facc81
    Tình trạng lấn chiếm, ảnh hưởng hành lang thoát lũ tại khu vực tổ 34 phường Ngọc Thuỵ được ghi nhận ngày 24/3.

    Người dân tại đây cho hay, chính quyền địa phương có kiểm tra, phát hiện nhưng bằng cách nào đó những mô hình này vẫn hoạt động được. “Khách có nhu cầu thì quán có thể đáp ứng cho 300 người nhưng phải đặt chỗ trước”, đại diện một cơ sở kinh doanh mời chào.

    Theo ghi nhận, ngày 14/3 và 23/3/2023, tình trạng vi phạm tại khu vực tổ 34 vẫn tồn tại.

    Được biết trước đó, ngày 3/3/2023, UBND phường đã tiến hành cưỡng chế toàn bộ công trình vi phạm tại bãi bồi thuộc tổ 35 và 36. 

    Hệ thống đê điều sông Hồng có vai trò rất quan trọng. Ngoài việc góp phần điều tiết nước sản xuất nông nghiệp, đặc biệt, đê điều còn có nhiệm vụ ngăn lũ, bảo vệ dân cư trước thiên tai, mưa bão,... Do đó, những vi phạm ảnh hưởng tới hệ thống đê, hành lang thoát lũ cần cần sớm giải quyết dứt điểm để đảm bảo an toàn cho người dân, tránh gây bức xúc trong dư luận kéo dài.

    Ngọc Thủy - Thanh Thảo

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-nhieu-ton-tai-vi-pham-xay-dung-hanh-lang-de-dieu-tai-phuong-ngoc-thuy-a573545.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan