Hà Nội: Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tăng 20%


Thứ 6, 04/11/2022 | 09:25


Cùng sự kiện

Do nhu cầu sử dụng xăng dầu trên địa bàn TP tăng cao, Sở Công Thương Hà Nội đã đưa ra một số đề xuất để đảm bảo cung ứng đủ cho người dân và quyền lợi cho doanh nghiệp.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, trên địa bàn TP có 6 doanh nghiệp đầu mối và gần 20 thương nhân phân phối phục vụ cung ứng xăng dầu.

Kinh doanh - Hà Nội: Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tăng 20%
Nhu cầu sử dụng xăng dầu trên địa bàn TP.Hà Nội tăng cao. Ảnh minh họa

Ngoài việc phục vụ thị trường 10 triệu dân của Hà Nội, các doanh nghiệp xăng dầu cũng đang phải phục vụ một số thị trường lân cận do tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Điều này đặt lên nhu cầu sức ép về nguồn cung rất lớn cho Hà Nội.

Đáng chú ý, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn TP.Hà Nội đạt khoảng 146.000 m3/tháng, tuy nhiên, trong 2 tháng gần đây, nhu cầu tăng lên bình quân khoảng 20%.

Trước tình hình trên, Sở Công Thương đã phối hợp với các doanh nghiệp đầu mối và các thương nhân phân phối trên địa bàn để luôn luôn chủ động sẵn sàng nguồn cung, tăng lượng dự trữ vào các kho, bể, bồn trong thành phố. Đồng thời thúc đẩy các giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, đơn vị này đề xuất với TP cho các xe téc chở xăng được vào thành phố 24/24h và đã được TP chấp thuận.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng hỗ trợ các doanh nghiệp vay vốn ưu đãi từ nguồn vốn Quỹ Tín dụng đầu tư của TP. Sở bày tỏ mong muốn Ngân hàng Nhà nước nhanh chóng đưa ra các giải pháp để hỗ trợ cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có thể khoanh lỗ tại thời điểm hiện tại và tiếp tục được vay vốn để có nguồn vốn nhập khẩu xăng dầu…

Từ nay đến cuối năm được cho là cao điểm trong sử dụng xăng dầu, dự báo nhu cầu tiêu dùng xăng dầu các tháng cuối năm còn có thể tăng 15-20% do các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất cũng như phục vụ nhu cầu hàng hóa cuối năm, Sở Công Thương Hà Nội đã đưa ra những đề xuất để vừa đảm bảo đảm bảo cung ứng đủ cho người dân và quyền lợi cho doanh nghiệp.

Sở sẽ chủ động bám sát tình hình diễn biến xăng dầu trên địa bàn, phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn luôn luôn chủ động nguồn cung, cân đối cung cầu hàng ngày.

Phối hợp với lực lượng quản lý thị trường báo cáo tình hình đóng mở cửa hàng và kinh doanh xăng dầu của các cửa hàng trên địa bàn trước 17h hàng ngày nhằm nắm bắt thông tin kịp thời hàng ngày. Cùng đó, tham mưu cho các cấp có thẩm quyền để có thể điều tiết nhanh nhất và hợp lý nhất.

Đề xuất Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ giải quyết các vướng mắc khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu liên quan đến việc tính giá cơ sở và đảm bảo chiết khấu cho các cửa hàng kinh doanh xăng dầu để có lãi cũng như đảm bảo chi phí tương đương với giá xăng dầu diễn biến trên thị trường;...

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-nhu-cau-tieu-thu-xang-dau-tang-20-a556312.html