Hà Nội nói gì về vụ “bẻ cong đường né nhà lãnh đạo”?


Thứ 2, 14/04/2014 | 03:38


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Liên quan đến dự án đường Trường Chinh, Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội khẳng định không có chuyện “bẻ cong đường né nhà lãnh đạo”.

(ĐSPL) – Liên quan đến dự án đường Trường Chinh, Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội khẳng định không có chuyện “bẻ cong đường né nhà lãnh đạo”.

Sau quy hoạch, đường Trường Chinh “cong” bất thường?

Thời gian gần đây, rất nhiều người dân tỏ thái độ bức xúc trước việc con đường Trường Chinh đáng ra theo dự án thì thẳng, mà sau khi quy hoạch thì lại “cong” đến mức bất thường.

Theo như trình bày của người dân thuộc tổ 40, phường Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội, từ năm 2000, Văn phòng Kiến trúc sư trưởng (nay là Sở Quy hoạch - Kiến trúc) xây dựng phương án quy hoạch tuyến đường theo phương án lấy về phía bắc 20 m, còn lại lấy về phía nam, bề rộng đường sau khi mở rộng là 53,5m.

Tin tức - Hà Nội nói gì về vụ “bẻ cong đường né nhà lãnh đạo”?

Sau quy hoạch, đường Trường Chinh cong bất thường?

Sau đó, phương án này được đưa ra lấy ý kiến Quân chủng Phòng không Không quân (PK-KQ). Bộ tư lệnh Quân chủng PK-KQ có công văn (số 193) gửi UBND TP.Hà Nội về việc này và có đề nghị với UBND TP.Hà Nội và Văn phòng Kiến trúc sư trưởng TP.Hà Nội về việc giải tỏa đoạn từ hồ Hố Mẻ đến cầu cống Chéo (tên gọi khác là cầu Phương Liệt – sông Lừ) để tránh tốn kém cho nhà nước và nhân dân.

Trong công văn có nêu rõ: “Phía bắc đường Trường Chinh: Lấy mép đường phía bắc sâu vào 7m. Phía nam đường Trường Chinh sẽ phát triển cho đủ mặt cắt của đường là 53,5m. Việc mở rộng xuống phía nam đoạn đường trên không làm ảnh hưởng đến quy hoạch của Quân chủng và các công trình ngầm và nổi của Quân chủng.”

Sau đó, Quân chủng PK-KQ hoàn thành các hồ sơ liên quan theo yêu cầu của Phòng Kế hoạch/Viện Quy hoạch TP.Hà Nội và được Văn phòng Kiến trúc sư trưởng chấp thuận theo bản đồ đo đạc và đường chỉ giới đỏ mà Quân chủng PK-KQ lập (theo công văn số 301/PKKQ - PV). Và một lần nữa, Quân chủng PK-KQ khẳng định bản đồ đo đạc và đường chỉ giới đỏ không ảnh hưởng gì đến các công trình Quốc phòng.

Ngoài Quân chủng PK-KQ, đoạn đường còn đi qua nhiều đơn vị khác nên năm 2006, UBND TP.Hà Nội tiếp tục lấy ý kiến của Bộ Quốc phòng. Đến năm 2007, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khi đó là Trung tướng Nguyễn Khắc Nghiên có văn bản số 762 thống nhất chỉ giới đường đỏ theo hướng lấy sâu vào phía bắc 6m, còn lại phát triển về phía nam cho đủ mặt cắt đường là 53,5 m.

Tin tức - Hà Nội nói gì về vụ “bẻ cong đường né nhà lãnh đạo”? (Hình 2).

Bản đồ quy hoạch TP. Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thể hiện đường Trường Chinh không bị bẻ cong như hiện tại.

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 108/1998 QĐ.TTg (ngày 20/6/1998) và quyết định số 1259 QĐ-TTg (ngày 26/7/2011) và bản vẽ quy hoạch của Bộ Quốc phòng đề nghị lên UBND TP.Hà Nội đều hiển thị đường Trường Chinh là đường thẳng, không bị uốn cong. Và trên thực tế, con đường này cũng rất thẳng.

Thế nhưng, không hiểu sao trong quyết định số 19/2008/QĐ-UBND do UBND TP.Hà Nội ban hành về việc phê duyệt con đường chỉ giới đỏ vành đai II (Trường Chinh) lại bị uốn cong một cách khó hiểu.

Tin tức - Hà Nội nói gì về vụ “bẻ cong đường né nhà lãnh đạo”? (Hình 3).

Trên bản vẽ, đường Trường Chinh thẳng chứ không hề "cong bất thường" như con đường sau quy hoạch.

Một hộ dân sống trên đường Trường Chinh còn bức xúc cho rằng: “Con đường đang thẳng bỗng dưng lại làm nó trở thành cong, sai hẳn với thiết kế đã thống nhất giữa Bộ Quốc phòng – Quân chủng PK-KQ – UBND TP. Hà Nội trước đó. Tại sao, phía đầu đường Tôn Thất Tùng đến ngõ 150 lại chỉ có lấy vào 3-5m mà từ ngõ 150 trở đi lại mở rộng vào đến 15-20m. Phải chăng, do phía đó là nhà các quan chức cấp cao nên họ không dám đụng đến”.

Từ đó, nhiều người đặt ra câu hỏi rằng, liệu có phải chính sự đổi hướng đột ngột này đã làm cho con đường vốn thẳng trở thành cong bất thường?

Thanh tra Chính phủ vào cuộc

Trước những bức xúc của người dân, ngày 3/4 vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã có buổi làm việc với Hà Nội để làm rõ nhiều vấn đề vướng mắc, trong đó vấn đề nổi cộm là những lùm xùm xung quanh dự án đường Trường Chinh bị “bẻ cong” để né nhà quan chức.

Tại buổi làm việc giữa hai bên, Tổng Thanh tra Chính phủ, ông Huỳnh Phong Tranh đã đề nghị Hà Nội sớm giải quyết dứt điểm và làm rõ mọi vướng mắc liên quan đến vấn đề này đường Trường Chinh đang thẳng thành cong. Đồng thời, yêu cầu TP Hà Nội phải công khai kết luận của thanh tra tại đơn vị, niêm yết tại trụ sở, trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Lý giải về việc này, ông Nguyễn Văn Thịnh – Phó chánh văn phòng UBND TP Hà Nội khẳng định, không có chuyện “bẻ cong đường né nhà lãnh đạo”, bởi quan điểm của thành phố là làm nghiêm túc, không có khái niệm “nhà lãnh đạo” hay “nhà quan chức”, nhà lãnh đạo thì cũng không khác gì nhà người dân bình thường. Phó chánh văn phòng UBND TP Hà Nội cũng nhấn mạnh: “Phương án nào kinh tế nhất, tốn kém ít nhất cho ngân sách nhà nước, vừa đúng quy hoạch, vừa đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật thì sẽ được làm".

Còn về quá trình triển khai lập quy hoạch, phê duyệt chỉ giới đường đỏ và đầu tư thực hiện dự án này được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật, có sự đồng thuận của các cơ quan liên quan.

Hà Nội khẳng định không có chuyện “bẻ cong đường né nhà lãnh đạo”

Đại tá Nguyễn Tâm Trinh - nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Rada (Quân chủng PK-KQ) với tập hồ sơ và đơn thư khiếu nại của người dân gửi các cấp trong vài năm qua.

Ý kiến của Thành phố là vậy, thế nhưng hàng trăm hộ dân sống tại đường Trường Chinh và đang phải chịu sự ảnh hưởng từ “đường cong bất ngờ” này vẫn đang vô cùng bức xúc, bởi họ cho biết đã gửi đi hàng trăm lá đơn đến các cơ quan chức năng và các cấp có thẩm quyền nhưng 3 năm nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-noi-gi-ve-vu-be-cong-duong-ne-nha-lanh-dao-a28145.html