Hà Nội: Nổi tiếng bài thuốc chấm dứt bệnh đau xương khớp của người Dao quần chẹt núi tổ Ba Vì


Thứ 4, 22/05/2019 | 09:43


(ĐS&PL) Với nghề làm thuốc Nam bí truyền, lương y Triệu Thị Hòa – người phụ nữ dân tộc Dao Ba Vì đang sở hữu "kho báu" vô giá không gì đong đếm được đó chính là bài thuốc

(ĐS&PL) Với nghề làm thuốc Nam bí truyền, lương y Triệu Thị Hòa – người phụ nữ dân tộc Dao Ba Vì đang sở hữu "kho báu" vô giá không gì đong đếm được đó chính là bài thuốc thảo dược chữa khỏi các chứng đau nhức xương khớp: thoái hóa, thoát vị, viêm, gai, vôi hóa.

Thời gian qua, nhiều người đã truyền tai nhau về cái tên lương y Triệu Thị Hòa (Yên Sơn, Ba Vì, Hà Nội) bởi bà không chỉ là một vị có thâm niên trong việc bào chế các bài thuốc nam dân tộc Dao, mà còn nổi tiếng từ những bệnh nhân được bà chữa khỏi căn bệnh đau nhức về xương khớp.

Chúng tôi tìm đến nhà lương Triệu Thị Hòa vào một buổi sáng mùa xuân để tìm hiểu về bài thuốc, lúc đó bà đang cần mẫn bốc thuốc gửi đến bệnh nhân ở xa. Chúng tôi tranh thủ trò chuyện và được nghe bà chia sẻ về cuộc đời làm thuốc mấy chục năm của mình.

Bài thuốc của lương y Hòa là sự kết hợp giữa các thành phần gồm hơn ba mươi loại thảo dược lành tính có tác dụng tốt với xương khớp, thông khí huyết được hái từ núi rừng sau đó về băm nhỏ phơi khô và bảo quản trong túi ni lông, tuyệt đối không sử dụng chất bảo quản bởi theo bà nói làm như vậy là thất đức. Thuốc của bà bệnh nhân rửa sạch trước khi đun uống là cách mình chứng dễ nhất cho thấy độ an toàn của thuốc là không hề pha trộn thuốc tây hay có chất bảo quản.

Sự kết hợp những bí quyết gia truyền độc đáo hữu hiệu, dần dần những thang thuốc thần diệu của bà đã cứu giúp được rất nhiều người bệnh thoát khỏi rất nhiều căn bệnh mãn tính đặc biệt là căn bệnh đau nhức xương khớp. Ngôi nhà nhỏ nằm trên đỉnh đồi tại xã Ba Vì huyện Ba Vì đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người bệnh.

Lương y Triệu Thị Hòa 

Bà không thể nhớ hết có biết bao nhiêu bệnh nhân đã chấm dứt cơn đau nhức từ những thang thuốc do chính tay bà bốc.

Bà cho chúng tôi rất nhiều số điện thoại của bệnh nhân để chúng tôi gọi điện phỏng vấn. Chúng tôi gọi và biết trường hợp của bà Trần Thị Loan (56 tuổi,Ý Yên , Nam Định)  bị bệnh xương khớp hành hạ suốt bao nhiêu năm, bà đã đi chưa nhiều nơi, nhưng chữa được khoảng thời gian rất ngắn nó lại tái phát, chân phải của bà bỗng dưng sưng tấy, đau nhức từ đùi tới bàn chân rồi lở loét như muốn hoại tử. Bệnh mỗi ngày một nặng khiến bà dường như chẳng thể đi lại được, tiêm mãi nhưng mãi vẫn không bớt bệnh.  “Tôi bị nặng quá nên phải nhờ người thân điện đến nhà lương y Hòa nhờ cứu giúp. Sau đó đặt mua hơn 30 thang thuốc Nam để về sắc uống. Tôi chẳng biết đó là bài thuốc gì, chỉ nhớ hồi đó tôi đem về uống được chừng 1 tháng thì bớt đau. Sau đó tôi gọi điện nhờ lương y Hòa gửi thêm cho tôi 30 thang, uống hết đến bây giờ bệnh của tôi gần như đã khỏi hẳn”, bà Loan thuật lại.

Câu chuyện của cô Đinh Thị Dung (50 tuổi, Tiên Lãng, Hải Phòng) bị đau dọc khắp từ cột sống thắt lưng xuống hai chi dưới, đau liên tục khi đi, cô đã uống nhiều loại thuốc, thậm chí cả thuốc giảm đau liều cao nhưng khi tác dụng của thuốc hết, cơn đau lại kéo tới.

“Dạo gần đây, cơn đau lưng thường xuyên xuất hiện, rất khó chịu, gây vẹo lưng, còng lưng và dáng đi không bình thường. Những cơn đau lưng âm ỉ, đau triền miên, kinh niên. Đặc biệt ở vùng thắt lưng ở cổ, vai gáy thường đau mạnh hơn khiến tôi mất ăn mất ngủ, cơ thể suy nhược, ảnh hưởng đến mọi công việc và sinh hoạt. Đôi khi có những cơn đau cấp tính khiến tôi cảm thấy nhói buốt, đau cả sang những vùng khác như vai, thần kinh tọa, đau hông và đùi đến mức không thể đi lại lâu được.Đi khám tôi được bác sĩ chỉ tôi phải nằm bệnh viện điều trị nhiều ngày, nhưng tôi rất đắn đo.”, cô Dung chia sẻ. Lí do khiến cô không muốn chữa bệnh bằng Tây y còn vì tiền thuốc khá tốn kém và phải nằm điều trị tại bệnh viện, rất bất tiện và làm ảnh hưởng đến công việc của mỗi người trong gia đình.

“Tôi đọc được bài báo về lương y Hòa nên ghi lại địa chỉ rồi gọi ngay nhờ bà tư vấn và gửi thuốc về nhà giúp tôi vì đường xá xa xôi mà tôi đau cùng không đi được. Tôi uống đến tháng thuốc thứ hai rồi, thấy không còn dấu hiệu tê chân tay, những cơn đau từ đốt sống lưng đến các chi cũng chỉ thỉnh thoảng mới xuất hiện khiến tôi rất yên tâm. Lần này tôi nhờ bà Hòa lấy thuốc thêm cho mình và cho hai người cùng làng cũng bị bệnh xương khớp”, cô Dung chia sẻ.

Trường hợp anh Nguyễn Văn Mạnh (37 tuổi, Bắc Ninh) anh kể: “ Tôi thường có cảm giác đau vùng khớp gối, lúc đầu đau nhẹ nhàng và chủ yếu về đêm. Đôi khi cảm giác cứng khớp gối, nhất là sáng sớm lúc vừa ngủ dậy, sau một lúc đi lại nghỉ ngơi thấy đỡ đau hơn, thấy dễ chịu hơn nhưng lại đau tăng hơn khi đi lên cầu thang hoặc khi ngồi xổm xuống. Có khi khớp gối bị xưng lên, chứa nhiều dịch bên trong mà nhiều người gọi là tràn dịch khớp. Tôi cũng đã đến bệnh viện chọc hút mấy lần. Cơn đau cũng đã giảm giảm xuống nhưng mấy ngày sau khớp sưng trở lại.”

“Tôi được một người bạn gần nhà bị bệnh xương khớp đã được lương y Hòa chữa khỏi giới thiệu đến đây. Tôi uống đến nay là được hơn 20 ngày, tôi thấy các khớp của tôi đỡ đau hơn, tôi đang hy vọng kiên trì thêm một thời gian nữa để bệnh tình khỏi hẳn cho đỡ khổ, hi vọng tôi cũng được may mắn như mọi người” anh Mạnh chia sẻ.

Tòa soạn xin cung cấp địa chỉ và số điện thoại của Lương Y Triệu Thị Hòa 0932.284.890 để bạn đọc có thể được tư vấn về căn bệnh.

Thanh Nga/Sức Khỏe 365

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-noi-tieng-bai-thuoc-cham-dut-benh-dau-xuong-khop-cua-nguoi-dao-quan-chet-nui-to-ba-vi-a273400.html