+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh não mô cầu, nhiều sinh viên phải cách ly

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Một nữ bệnh nhân 18 tuổi (Hà Nội) nhập viện với các triệu chứng sốt, đau đầu, hôn mê. Sau đó, bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán Viêm màng não do Não mô cầu.

    (ĐSPL) – Một nữ bệnh nhân 18 tuổi (KTX trung tâm Nhật ngữ, đường Duy tân, Cầu giấy, Hà Nội) nhập viện với các triệu chứng sốt, đau đầu, hôn mê. Sau đó, bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán Viêm màng não do Não mô cầu.

    Thông tin trên báo Dân Trí, ngày 30/11, nguồn tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân N.T.H.V (18 tuổi ở KTX trung tâm Nhật ngữ, đường Duy tân, Cầu giấy) nhập viện trước đó đã được chẩn đoán viêm màng não do mô cầu.

    [poll3]115[/poll3]

    Sau khi xuất hiện tình trạng hôn mê, bệnh nhân được đưa vào BV Nhiệt đới được chẩn đoán Viêm màng não do Não mô cầu.

    Cũng theo đó, Thanh Niên cho biết thêm, sau khi bệnh nhân nhập viện, có 2 bạn học cũng xuất hiện dấu hiệu sốt, đau đầu đã được đưa vào bệnh viện khám, cách ly và chờ kết quả xét nghiệm. Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội đã cử một đội đến nơi ở, nơi học của H.V để xử lý dịch, điều tra dịch tễ.

    Đến hôm nay, nữ bệnh nhân đã tỉnh lại nhưng vẫn còn tình trạng đau đầu.

    Ảnh minh họa.

    Dấu hiệu và biểu hiện của bệnh viêm màng não mô cầu

    Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Huy Luân, Phụ trách phòng khám Nhi, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, viêm não hay viêm màng não mô cầu là bệnh do vi trùng Neisseria meningitidis. Chúng trú trong đường hô hấp của người và lây lan. Bệnh nhân hoặc người lành mang mầm bệnh truyền virus cho người khác qua dịch tiết đường hô hấp như ho, hắt hơi... Trẻ em dưới 2 tuổi có thể mắc bệnh này, song thường gặp nhất ở các bé từ 2 tuổi trở lên.

    Trẻ mắc bệnh này thường bị viêm màng não với triệu chứng giống như các bệnh viêm màng não khác. Bệnh nhi bị sốt, nhức đầu, nôn ói và có biểu hiện thần kinh đi kèm cảm giác bứt rứt, kích thích. Khi khám sẽ thấy đầu của bé bị hóp một phần, không cúi xuống được, y khoa gọi là cổ gượng, dân gian gọi là cứng gáy.

    Bệnh có hai hội chứng chính là nhiễm trùng và viêm màng não. Biểu hiện của nhiễm trùng là sốt, rối loạn đường tiêu hóa, ói, tiêu chảy, đau bụng, gan lách to... Biểu hiện của hội chứng viêm màng não tùy theo độ tuổi, trẻ nhỏ thường bị thóp phồng, trẻ lớn có triệu chứng rõ hơn như cứng gáy...

    Biến chứng của viêm màng não mô cầu

    Theo Sức khỏe và Đời sống, viêm màng não do vi khuẩn có thể gây tổn thương não, viêm cơ tim, viêm màng tim, dầy dính màng não, giảm thính lực hoặc gây khuyết tật học tập ở 10% đến 20% những người sống sót.

    Một dạng ít gặp nhưng tỷ lệ tử vong cao trong nhóm bệnh MN là dạng nhiễm khuẩn huyết viêm màng não mô cầu (meningococcal septicaemia), đặc trưng bởi sự phát ban xuất huyết và trụy tuần hoàn nhanh chóng. Ngay cả khi bệnh được chẩn đoán sớm và điều trị thích hợp cũng có tới 5% - 10% bệnh nhân bị tử vong, thường xảy ra trong vòng 24 - 48 giờ sau khi khởi phát triệu chứng.

    Khoảng 1/4 số người sau khi khỏi bệnh màng não cầu bị những di chứng của bệnh. Hầu hết các vấn đề sẽ thuyên giảm theo thời gian. Một số những di chứng hay gặp là: đau đầu, điếc một hoặc hai bên tai, ù tai, nhìn mờ hoặc nhìn đôi (song thị), đau và cứng khớp, suy giảm trí tuệ.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-nu-sinh-18-tuoi-mac-benh-nao-mo-cau-nhieu-sinh-vien-phai-cach-ly-a172356.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan