+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Phòng Y tế huyện Mỹ Đức buông lỏng quản lý, bao che sai phạm cho PKĐY Nguyễn Thị Hường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - PKĐY Nguyễn Thị Hường tồn tại nhiều năm với vô số những sai phạm nghiêm trọng khiến độc giả không khỏi hoài nghi về trách nhiệm quản lý của Phòng Y tế huyện Mỹ Đức?

    PKĐY Nguyễn Thị Hường (Mỹ Đức, HN) tồn tại nhiều năm với vô số những sai phạm nghiêm trọng khiến độc giả không khỏi hoài nghi về trách nhiệm quản lý của Phòng Y tế huyện Mỹ Đức?

    Sai phạm “chồng” sai phạm tại PKĐY Nguyễn Thị Hường?

    Ngày 11/1/2019, sau khi Báo Đời sống & Pháp luật phanh phui những sai phạm tồn tại nhiều năm tại Phòng khám Đông y Nguyễn Thị Hường (địa chỉ tại Thôn Đoan Nữ, xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức, Hà Nội), cơ sở này đã bị Sở Y tế Hà Nội ra quyết định thu hồi giấy phép hoạt động.

    Trước đó, trên các trang mạng xã hội, phóng sự có gắn logo của VTV1 ghi lại cảnh khám chữa bệnh, bốc thuốc tại Phòng khám Đông y Nguyễn Thị Hường. Bà Nguyễn Thị Hường là người trực tiếp khám bệnh, kê đơn cho bệnh nhân. Do có logo của Đài truyền hình Việt Nam nên không ít người đã tin tưởng vào khả năng chữa bệnh của “lương y” Nguyễn Thị Hường và bài thuốc được cho là “bài thuốc gia truyền” của cơ sở trên.

    Phóng sự liên quan đến PKĐY Nguyễn Thị Hường giả mạo VTV

    Nhận thấy có nhiều điểm bất thường trong phóng sự, PV báo Đời sống & Pháp luật đã liên hệ với Đại diện Đài truyền hình Việt Nam và được biết, phóng sự về cơ sở khám chữa bệnh Nguyễn Thị Hường có gắn logo VTV1 không phải do Đài truyền hình Việt Nam thực hiện.

    Nhằm rộng đường dư luận, mang đến cho bạn đọc cái nhìn chính xác, khách quan, PV đã liên hệ làm việc với cơ sở PKĐY Nguyễn Thị Hường để tìm hiểu mục đích, động cơ của việc giả mạo phóng sự VTV. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, phía cơ sở Phòng khám từ chối tiếp xúc báo chí và dời lịch hẹn sang hôm khác.

    PV tiếp tục liên hệ với Phòng Y tế huyện Mỹ Đức và đã cung cấp cho vị đại diện Phòng Y tế những hình ảnh, video liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh tại cơ sở nói trên cùng với nội dung phóng sự giả mạo.

    Cán bộ Phòng Y tế dùng luật mà không hiểu luật?

    Trong buổi làm việc với ông Phạm Đức Ngọc – Phó phòng Y tế huyện Mỹ Đức, PV vô cùng bất ngờ khi được biết bác sĩ đứng tên chịu trách nhiệm chuyên môn đồng thời là chủ cơ sở là bà Nguyễn Thị Dung (hiện công tác tại Khoa Y học cổ truyền, BVĐK Chương Mỹ). Còn bà Hường chỉ là người “giúp việc” tại Phòng khám và không có chứng chỉ hành nghề.

    Ông Phạm Đức Ngọc - Phó Phòng Y tế huyện Mỹ Đức

    Liên quan đến việc người “giúp việc” phòng khám là bà Hường không có chứng chỉ hành nghề lại công khai khám chữa bệnh trong một thời gian dài như vậy, đại diện Phòng Y tế cho biết: Theo luật, nếu như bà Dung có Giấy ủy quyền cho bà Hường khám chữa bệnh và bà Dung có mặt tại đó thì bà Hường vẫn được phép hành nghề.

    Nhận thấy có những điểm bất thường trong câu trả lời của vị đại diện Phòng Y tế huyện Mỹ Đức, PV đã nhiều lần hỏi vị đại diện trên về việc ủy quyền khám chữa bệnh tại cơ sở này thì đều nhận được sự khẳng định chắc chắn: Bà Nguyễn Thị Hường được phép hành nghề nếu như bà Nguyễn Thị Dung có mặt tại cơ sở.

    Trong khi đó, việc ủy quyền khám chữa bệnh tại các cơ sở Y tế phải dựa trên phạm vi hoạt động chuyên môn, văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận đào tạo và năng lực của người hành nghề. Người được ủy quyền phải có bằng cấp tương đương với người ủy quyền.

    Không hiểu một vị Phó phòng Y tế huyện Mỹ Đức dựa trên “luật” nào, “quy định” nào để kết luận, một người “giúp việc” tại phòng khám, không có chứng chỉ hành nghề vẫn được phép khám chữa bệnh khi có mặt của bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn.

    Phối hợp “dựng” kịch bản vu khống, “lấp liếm” sai phạm?

    Ngày 24/12, theo sự phân công của Ban biên tập cùng lời mời của ông Trần Ngọc Tráng – Trưởng phòng Y tế huyện Mỹ Đức, PV báo Đời sống & Pháp luật đã xuống cơ sở để tham gia vào buổi làm việc với đại diện PKĐY Nguyễn Thị Hường.

    Qua trao đổi, ông Tráng cho biết phía cơ sở (cụ thể là bà Nguyễn Thị Dung và bà Nguyễn Thị Hường) cũng có lời mời Phòng Y tế Mỹ Đức cùng cơ quan báo chí đến làm việc. Bất ngờ thay, địa điểm diễn ra “buổi làm việc” không phải tại Phòng Y tế huyện Mỹ Đức mà tại ngay chính cơ sở khám chữa bệnh nghi vấn sai phạm.

    Ghi nhận tại cơ sở khám chữa bệnh, nhóm PV và đại diện Phòng Y tế huyện Mỹ Đức nhận thấy bà Nguyễn Thị Hường đang bắt mạch, chuẩn bệnh và kê đơn cho bệnh nhân. Tuy nhiên, bà Hường không mang trang phục y tế (quần áo, mũ) theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, PV cũng thấy một nhóm thanh niên mang trang phục và có những cử chỉ rất lạ thường (PV chưa rõ đây là bệnh nhân hay nhân viên Phòng khám). Phòng y tế huyện Mỹ Đức đã cử 02 đại diện là bà Đinh Thị Ngọc Thoa và ông Kiều Việt Phương - chuyên viên Phòng Y tế huyện Mỹ Đức làm việc với cơ sở khám chữa bệnh PKĐY Nguyễn Thị Hường. Như đã phản ánh, bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn, đồng thời là người chịu trách nhiệm pháp lý của cơ sở trên là bà Nguyễn Thị Dung lại không có mặt.

    Trong lúc, PV bị uy hiếp từ nhiều phía thì chuyên viên của Phòng Y tế, người thì im lặng, người thì “thản nhiên” sử dụng điện thoại như không hề có chuyện gì xảy ra? Mặc dù, PV đã nhiều lần nhắc nhở buổi làm việc do Phòng Y tế huyện Mỹ Đức chủ trì nhưng 02 vị đại diện trên vẫn không hề có bất cứ động thái nào khiến các đối tượng trên càng có những cử chỉ và lời nói manh động.

    Sự im lặng đến khó hiểu của 2 chuyên viên Phòng Y tế huyện Mỹ Đức khi PV bị bà Hường cùng 1 số đối tượng đe dọa, vu khống

    Ở một diễn biến khác, PV đã có buổi làm việc với đại diện BVĐK Chương Mỹ và bà Nguyễn Thị Dung – chủ cơ sở PKĐY Nguyễn Thị Hường. Tại buổi làm việc, bà Dung phủ nhận hoàn toàn việc trước đó có liên hệ với phía Phòng Y tế huyện Mỹ Đức liên quan đến buổi làm việc cùng Phòng Y tế và cơ quan báo chí. Bên cạnh đó, bà Dung cũng thừa nhận những hoạt động sai phạm tại cơ sở là do bà Hường “trẻ người non dại” và bà Dung đã lơ là trong việc quản lý.

    Như vậy, lời nói của bà Nguyễn Thị Dung có sự mâu thuẫn nghiêm trọng với lời nói của ông Trần Ngọc Tráng - Trưởng Phòng Y tế Mỹ Đức trước đó. Hành vi của bà Hường cũng như các đối tượng lạ mặt xuất hiện trong buổi làm việc cùng với sự “im lặng” đến khó hiểu của chuyên viên Phòng y tế Mỹ Đức phải chăng là một sự sắp đặt đã được thỏa thuận từ trước để “che dấu” những điều khuất tất?

    Đề nghị Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cùng các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, làm rõ việc: Liệu rằng Phòng Y tế huyện Mỹ Đức có đang buông lỏng quản lý khiến PKĐY Nguyễn Thị Hường “lộng hành” trong một khoảng thời gian dài như vậy? Có hay không việc “chống lưng” để cho những sai phạm nghiêm trọng tại cơ sở nói trên ngang nhiên tồn tại?

    Nếu như thực sự có những hành vi bao che cơ sở y tế sai phạm, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cần xử lý nghiêm minh, đảm bảo sự thượng tôn pháp luật, quyền lợi của bệnh nhân cũng như bảo vệ hình ảnh các cán bộ trong ngành Y tế.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

    Nhóm PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-phong-y-te-huyen-my-duc-buong-long-quan-ly-bao-che-sai-pham-cho-pkdy-nguyen-thi-huong-a260652.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan