+Aa-
    Zalo

    Hà Nội sắp xử hàng loạt đại án tham nhũng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) –Dự kiến đầu năm 2017, TAND TP Hà Nội sẽ đưa ra xét xử các vụ án được Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng quan tâm thuộc thẩm quyền giải quyền của đơn vị

    (ĐSPL) – Dự kiến, đầu năm 2017, Tòa án nhân dân TP Hà Nội sẽ đưa ra xét xử các vụ án được Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng quan tâm thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.

    Theo tin từ báo Tiền phong, sáng 5/12, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 3 HĐND TP Hà Nội khoá XV, ông Nguyễn Hữu Chính, Chánh án toà án nhân dân TP Hà Nội cho biết, về phương hướng hoạt động trong thời gian tới, trước mắt phải giải quyết tốt các vụ án được Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng quan tâm thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án Nhân dân TP Hà Nội trong quý IV năm 2016 và quý I/2017.

    Ông Nguyễn Hữu Chính - Chánh án Tòa án nhân dân TP Hà Nội báo cáo trước HĐND TP công tác năm 2016 và nhiệm vụ năm 2017. Ảnh: Tiền phong

    Theo đó, Tòa án nhân dân TP Hà Nội dự kiến đầu năm 2017 sẽ đưa ra xét xử các vụ án “Đưa hối lộ; nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Tổng công ty Xây dựng đường thuỷ Việt Nam; Vụ án “Tham ô tài sản”, “Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Vinashin...

    Báo Dân trí cũng dẫn lời Chánh án toà án nhân dân TP Hà Nội cho biết, trong năm 2016, tòa án hai cấp của TP đã tập trung giải quyết tốt các vụ án về kinh tế, chức vụ, tham nhũng, xét xử nghiêm minh, kịp thời các vụ án tham nhũng được dư luận quan tâm, đã đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm và phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

    Trong đó, tòa án Hà Nội đã xử vụ án Phạm Thị Bích Lương và đồng phạm về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nam Hà Nội; vụ án tham nhũng xảy ra tại Tổng công ty đường sắt Việt Nam...

    Luật Phòng, chống tham nhũng

    Điều 82. Xử lý hành vi tham nhũng được phát hiện qua hoạt động kiểm tra, thanh tra, kiểm toán (mới)

    1. Trường hợp kết luận hành vi tham nhũng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì người ra quyết định kiểm tra, thanh tra, kiểm toán yêu cầu hoặc kiến nghị cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền xử lý kỷ luật người có hành vi tham nhũng.

    2. Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền khi nhận được yêu cầu, kiến nghị thi phải xử lý kỷ luật đối với người có hành vi tham nhũng và thông báo kết quả xử lý cho Ủy ban kiểm tra của Đảng, cơ quan thanh tra nhà nước, Kiểm toán nhà nước đã có yêu cầu, kiến nghị biết.

    3.

    Phương án 1: Trường hợp hành vi tham nhũng có dấu hiệu tội phạm thì người ra quyết định kiểm tra, thanh tra, kiểm toán phải chỉ đạo xác minh, làm rõ tính chất, mức độ của hành vi tham nhũng, ra kết luận và chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

    Phương án 2: Trường hợp hành vi tham nhũng có dấu hiệu tội phạm thì người ra quyết định kiểm tra, thanh tra, kiểm toán phải chỉ đạo xác minh, làm rõ tính chất, mức độ của hành vi tham nhũng, ra kết luận và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan điều tra, đồng thời thông báo bằng văn bản cho Viện kiểm sát cùng cấp biết.

    4. Trường hợp nhận thấy hành vi tham nhũng có dấu hiệu tội phạm nhưng Ủy ban Kiểm tra của Đảng, cơ quan thanh tra nhà nước, Kiểm toán nhà nước không đủ điều kiện xác minh, làm rõ, kết luận thì người ra quyết định kiểm tra, thanh tra, kiểm toán phải chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan điều tra có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời thông báo cho Viện kiểm sát cùng cấp biết.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-sap-xu-hang-loat-dai-an-tham-nhung-a172921.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan