+Aa-
    Zalo

    Hà Nội thăng hạng trong danh sách những thành phố đáng sống năm 2018

    • DSPL
    ĐS&PL Theo bảng xếp hạng, Hà Nội, TP.HCM, Abidjan, Belgrade và Tehran là những thành phố đã có những thay đổi tích cực nhất về điều kiện sống trong vòng 5 năm qua.

    Theo bảng xếp hạng, Hà Nội, TP.HCM, Abidjan, Belgrade và Tehran là những thành phố đã có những thay đổi tích cực nhất về điều kiện sống trong vòng 5 năm qua.

    Hà Nội là một trong những thành phố đã có những thay đổi tích cực nhất về điều kiện sống. - Ảnh: traveleasy.vn

    Bộ phận nghiên cứu Economist Intelligent Unit – (EIU) thuộc tạp chí The Economist vừa công bố danh sách các thành phố đáng sống nhất trên thế giới năm 2018.

    Kết quả này dựa trên bảng khảo sát, đánh giá hàng trăm thành phố dựa trên thang điểm 100 với nhiều tiêu chí trong đó có chất lượng cuộc sống, vấn đề tội phạm, cơ sở hạ tầng giao thông, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, sự ổn định kinh tế và chính trị.

    Theo EIU, sự phát triển kinh tế nhanh chóng, cùng với việc ghi điểm cao hơn trong lĩnh vực giải trí nghệ thuật, giáo dục tư nhân và chất lượng đường sá là những yếu tố giúp thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thăng hạng nhanh chóng trong bảng xếp hạng 2018.

    Thậm chí, hai đô thị này của Việt Nam còn nằm trong số 5 thành phố có nhiều tiến triển nhất về chất lượng cuộc sống trong 5 năm qua. Cụ thể, năm nay Hà Nội xếp thứ 107 với 59,7 điểm, tăng 5,5%. Trong khi đó, Thành phố Hồ Chí Minh đứng thứ 116, với 57,1 điểm, tăng 4,4%.

    Ngoài ra, thành phố Melbourne (Úc) lần đầu tiên mất vị trí thứ nhất sau 7 năm liên tục được xếp đầu bảng. Chỉ thua 0,7%, Melbourne tụt xuống vị trí thứ 2 sau Vienna (Áo) với 99,1%.

    Cả Vienna và Melbourne đều ghi điểm tối đa ở các tiêu chí giáo dục, y tế và cơ sở hạ tầng, nhưng tỉ lệ tội phạm thấp và nguy cơ của các cuộc tấn công khủng bố được hạ tới mức thấp nhất là các lợi thế giúp Vienna vượt qua Melbourne để leo lên vị trí số một.

    Đây là lần đầu tiên thủ đô của Áo trở thành thành phố đáng sống nhất trên thế giới kể từ khi EIU tiến hành cuộc khảo sát năm 2004.

    Thủ đô Vienna của Áo là thành phố đáng sống nhất thế giới. - Ảnh: Getty

    Nhật có 2 thành phố đều nằm trong nhóm dẫn đầu, với Osaka xếp thứ 3 và Tokyo xếp thứ 7 đồng hạng với Toronto (Canada). Cả 2 đều tăng hạng nhờ số lượng các vụ án hình sự giảm, bên cạnh việc cải thiện giao thông công cộng. “Osaka là trường hợp đặc biệt nổi bật, tăng 6 bậc lên hạng 3 và thu hẹp khoảng cách với Melbourne”, theo báo cáo.

    Những người lập khảo sát cho hay, các trung tâm tài chính giàu có của thế giới như Paris của Pháp (vị trí thứ 19), London của Anh (vị trí thứ 48) hay New York của Mỹ (vị trí thứ 57) lại đang trở thành “nạn nhân cho chính sự giàu có của nơi đây” bởi tỉ lệ tội phạm cao và cơ sở hạ tầng quá dày đặc, khó có thể thu hút được sự chú ý của người dân.

    EIU cũng công bố danh sách các thành phố không đáng sống nhất trên thế giới, trong đó thủ đô Damascus của Syria được xếp hạng chót do tính nguy hiểm của cuộc nội chiến kéo dài nhiều năm qua. Trong danh sách này còn có các thành phố Algiers của Algeria, Tripoli của Libya và Dhaka của Bangladesh.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-thang-hang-trong-danh-sach-nhung-thanh-pho-dang-song-nam-2018-a240531.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan