+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Thi công cống ngầm, dân nháo nhác lo sợ đổ nhà

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Các hộ gia đình lo ngại, dự án thi công cống ngầm (thuộc dự án cải tạo hồ 4 Đầm Chuối và Hạ Đình) khi được khởi công sẽ ảnh hưởng lớn tới kết cấu ngôi nhà.

    (ĐSPL) – Các hộ gia đình lo ngại, dự án thi công cống ngầm (thuộc dự án cải tạo hồ 4 Đầm Chuối và Hạ Đình) khi được khởi công sẽ ảnh hưởng lớn tới kết cấu ngôi nhà, thậm chí có thể lún nứt, đổ nhà dân.

    [mecloud]wvCTcjo1nl[/mecloud]

    Vừa qua, đường dây nóng báo Đời sống & Pháp luật nhận được phản ánh của tập thể 6 hộ dân thuộc tổ dân phố số 21 phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) về việc khu vực này thi công một dự án ảnh hưởng tới đời sống người dân.

    Bà Thịnh đại diện 6 hộ dân trao đổi với PV báo Đời sống & Pháp luật.

    Theo đơn thư phản ánh, 6 hộ dân sinh sống tại ngõ 509 phố Vũ Tông Phan - đoạn đường đang xây dựng hệ thống thoát nước của gói thầu 6.3 - Dự án cải tạo hồ 4 (Đầm Chuối và Hạ Đình) do Sở xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư và CIENCO 1 là nhà thầu chính, thuộc địa bàn phường Khương Đình, Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

    Đoạn thi công cống hộp bao gồm 2 phần: Phần đoạn đường rộng từ hồ Đầm Chuối đến km0+239,76 (đoạn cống đã thi công – Tạm gọi là giai đoạn 1). Phần từ km0+259,76 đến km0+249,76 (tạm gọi là giai đoạn 2 – đang chuẩn bị thi công).

    "Dự án này thi công đến nay khoảng 2 năm. Quá trình thi công giai đoạn 1, bên thi công đã không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật dẫn đến làm lún, nứt nhà, bể nước sinh hoạt cũng như bể phốt của một số hộ dân có hệ  thống cống thoát nước đi qua. Những hộ dân có nhà bị lún, nứt này đều có khoảng không gian cách hệ thống cống thoát nước ngầm ít nhất là 3m".

    Hồ Đầm Chuối.

    Nơi đường ống nước ngầm được đi qua.

    "Cho đến nay, còn giai đoạn 2, hệ thống cống chưa được thi công. Đây là ngõ hẻm rộng chưa đầy 4m (đoạn hẹp nhất là 3,4m, rộng nhất là 3,8m), hai bên là các hộ dân chúng tôi xây nhà 4-5 tầng có mái hiên rộng từ 0,8 đến 1,2m. Nhưng theo kế hoạch của chủ đầu tư thì việc thi công vẫn sử dụng hàng loạt máy móc lớn như cần cẩu, máy xúc để thi công. Điều này sẽ rất khó khăn, nguy hiểm đến tính mạng cũng như tài sản của các hộ dân hai bên công trình thi công. Tuy nhiên, chủ đầu tư và nhà thầu vẫn bất chấp sự an toàn, quyết định khoan sâu 7m, cách móng nhà dân 0,4m để đặt hệ thống cống hộp sâu 5- 6m" – bà Nguyễn Thị Hồng Thịnh., đại diện tập thể 6 hộ dân cho biết.

    Tập thể các hộ dân lo ngại, nếu việc thi công phần 2 của dự án được thực hiện thì kết cấu những ngôi nhà tại đây có thể sẽ bị làm lún, nứt như một vài hộ dân ở giai đoạn 1. Hơn nữa, theo các hộ dân, kết cấu địa chất tại khu vực thi công giai đoạn 2 rất yếu, nếu thực hiện dự án thì nguy hiểm nghiêm trọng tới kết cấu ngôi nhà, có thể dẫn tới đổ nhà.

    Một ngôi nhà bị lún nứt tường trong quá trình thi công.

    Bà Thịnh cho hay: "Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương làm cống thoát nước cho đô thị, đó là chủ trương đúng đắn và có tính nhân văn rất cao của thành phố. Tuy nhiên, chúng tôi không đồng ý với phương án thi công mà chủ đầu tư và nhà thầu đưa ra. Việc thi công một hệ thống cống ngầm sâu đến 7m như vậy mà đào sát vào móng nhà dân là một cách trực tiếp và gián tiếp chủ đầu tư và nhà thầu đặt tài sản và tính mạng của người dân chúng tôi trước sự nguy hiểm khôn lường. Nhà chúng tôi có thể nứt, lún, sập bất cứ lúc nào do ảnh hưởng của việc thi công cống không tuân thủ quy chuẩn thi công cống ngầm, tính mạng của chúng tôi bị đe dọa hàng ngày".

    Liên quan tới sự việc, PV báo Đời sống & Pháp luật đã liên hệ làm việc với UBND phường Khương Đình.

    Trao đổi với PV, ông Chu Xuân Sơn - Phó Chủ tịch UBND phường Khương Đình cho hay, chính quyền phường đã nhận được phản ánh của tập thể các hộ dân thuộc tổ dân phố số 21.

    "Chúng tôi đã tiếp nhận phản ánh của hộ dân và có 4 buổi trao đổi về sự việc này. Tất cả những vấn đề liên quan tới đời sống an sinh xã hội liên quan tới dự án chúng tôi đã đề nghị với chủ đầu tư là phải làm đúng theo cơ sở pháp lý. Về việc thi công phần cống như các hộ dân nêu nằm trong dự án cải tạo hồ 4 đầm Chuối.".

    Theo ông Sơn, việc thi công dự án phía chính quyền đã đề nghị chủ đầu tư phải hạn chế tối đa những ảnh hưởng tới người dân.

    Nói về việc dự án trong quá trình thi công phần 1 đã có dấu hiệu làm lún, nứt nhà dân, ông Sơn cho biết: "Đó chỉ là một số nhà dân cấp 4 có nền đất yếu, về vấn đề này chủ đầu tư và đơn vị bảo hiểm phải có trách nhiệm bồi thường cho người dân. Trách nhiệm của phường là phản ánh nguyện vọng của người dân tới chủ đầu tư và sở xây dựng. Chủ đầu tư phải là người đảm bảo an toàn tới tính mạng và tài sản của người dân trong quá trình thi công. Trước khi thi công chúng tôi đã cùng với chủ đầu tư khảo sát hiện trạng  khu vực thi công và lập biên bản. Còn về phương án đảm bảo tối ưu về dự án thì chủ đầu tư sẽ phải trình sở xây dựng thẩm định".

    Cũng theo ông Sơn, phường đã có phương án để các hộ dân tạm cư trong quá trình thi công công trình để tránh làm ảnh hưởng tới các hộ dân.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin với bạn đọc về vụ việc.

    Xuân Tùng 

    [mecloud]mziYCUGBbT[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-thi-cong-cong-ngam-dan-nhao-nhac-lo-so-do-nha-a115059.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.