+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Thiếu minh bạch việc thu tiền trước hay sau công tơ điện

    • DSPL
    ĐS&PL Muốn lắp công tơ điện, người dân huyện Chương Mỹ (Hà Nội) phải làm đơn và nộp một khoản rất cao cho cty Điện lực của huyện. Ngay cả những người khuyết tật cũng bị "chém".

    (ĐSPL) - Khi muốn lắp công tơ điện, người dân huyện Chương Mỹ (Hà Nội) phải làm đơn và nộp một khoản tiền rất cao cho công ty Điện lực của huyện. Ngay cả những người khuyết tật cũng bị “chém đẹp”.

    Có gia đình đã phải chi hơn 20 triệu đồng mới lắp được công tơ điện. Trong khi dư luận đang hết sức bức xúc về việc này thì chính quyền địa phương lại cho rằng chưa biết thông tin gì!

    Muốn lắp công tơ điện, phải chi tiền?

    Theo phản ánh của người dân huyện Chương Mỹ (Hà Nội), 2 năm nay, công ty Điện lực Chương Mỹ yêu cầu thu từ 2 - 7 triệu đồng/hộ khi lắp mới công tơ điện. Nhiều người khuyết tật đã làm đơn xin giảm phí lắp đặt cũng vẫn phải nộp 2 triệu đồng mới có điện sử dụng.

    Trước thông tin phản ánh của người dân, PV báo ĐS&PL đã có mặt tại thôn Thọ An (xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội) để tìm hiểu. Chia sẻ với PV, anh L.V.T., một người dân thôn Thọ An bày tỏ: “Gia đình tôi vừa mới xây căn nhà cấp 4 cũng chỉ hết vài chục triệu đồng nhưng muốn có điện để sinh hoạt thì phải mất hơn 20 triệu đồng. Chỉ riêng khoản chi cho công tơ điện đã hết 7 triệu đồng rồi, còn lại là tiền dây điện và tiền cột. Tôi được biết, việc lắp công tơ điện cho các hộ gia đình là miễn phí, vậy tại sao công ty Điện lực Chương Mỹ lại thu của chúng tôi một khoản tiền lớn như vậy? Không những thế, khi làm xong hồ sơ để được cấp điện, chúng tôi còn phải đợi hàng tháng trời thì mới có điện để dùng. Tôi đã hỏi nhiều người dân ở địa phương khác thì họ nói, việc lắp công tơ điện là miễn phí hoàn toàn. Thấy tôi nói phải chi hơn 20 triệu đồng mới kéo được điện về nhà, ai cũng ngỡ ngàng”.

    Để lắp đặt công tơ điện, mỗi hộ gia đình phải nộp hàng triệu đồng trong khi quy định là miễn phí. Ảnh minh họa.

    Anh T. phản ánh thêm, sau khi hồ sơ được xét duyệt, nhân viên công ty Điện lực Chương Mỹ xuống nhà dân khảo sát và nói giá lắp 1 chiếc công tơ điện là 7 triệu đồng. Nếu hộ dân nào có nhu cầu kéo cả dây điện sẽ tính 80.000 đồng/m dây. Sau khi lắp xong, nhân viên của công ty yêu cầu thanh toán tiền ngay nhưng lại không có hóa đơn thu tiền.

    Không những vậy, nhân viên lắp đặt của công ty Điện lực huyện còn dặn anh T., nếu có ai hỏi thì nói là giá cho mỗi chiếc công tơ điện là 9 triệu đồng?! “Tại sao họ lại dặn chúng tôi nói dối như vậy? Phải chăng có điều gì khuất tất ở đây? Do nhà ở xa với đường điện lưới của thôn nên gia đình tôi phải chi khoảng 14 triệu đồng cho tiền dây và tiền cột điện. Tổng cộng tất cả các khoản chi phí lắp đặt điện sinh hoạt của gia đình tôi mất khoảng 21 triệu đồng. Đây là số tiền rất lớn đối với những người nông dân như chúng tôi”, anh T. nói.

    Tương tự là trường hợp của gia đình anh T.V.Đ. (thôn Thọ An, xã Đồng Lạc). Cuối năm 2015, gia đình anh Đ. xây dựng một ngôi nhà cấp 4. Tiền xây nhà không quá tốn kém nhưng tiền lắp đặt điện sinh hoạt lại mất gần 10 triệu đồng. Anh Đ. phàn nàn: “Chúng tôi không hiểu vì sao để có được điện sinh hoạt mà phải chi trả những khoản tiền lớn như vậy. Đặc biệt, giá tiền mỗi chiếc công tơ điện của công ty Điện lực Chương Mỹ lại cao đến vậy? Tôi nghĩ rằng có sự khuất tất trong việc này. Rất mong công ty điện lực Chương Mỹ sớm trả lời cho người dân được rõ”.

    Cũng theo một số ý kiến của người dân ở xã Đồng Lạc, nếu có quen biết thì việc làm hồ sơ để được cấp điện sẽ “tiết kiệm” hơn rất nhiều. Gia chủ chỉ mất chi phí tiền dây điện, được tự mua công tơ điện rồi lắp đặt với giá chỉ từ 90 đến 120.000 đồng. Vậy việc nhân viên công ty điện lực Chương Mỹ “áp” giá 7 triệu đồng cho 1 chiếc công tơ điện là theo quy định nào? Đây là chủ trương của Điện lực Chương Mỹ hay là một số nhân viên công ty tự ý thu?

    Người được bảo trợ xã hội cũng bị “chém”

    Cũng theo phản ánh của người dân, ngay cả những người được Nhà nước hỗ trợ, đã có đơn xin miễn giảm nhưng vẫn phải đóng tiền lắp công tơ điện. Cụ thể là trường hợp của anh Đ.V.L. (27 tuổi, thôn Thọ An, xã Đồng Lạc). Anh L. bị chứng rối loạn tâm thần, có giấy chứng nhận của cơ quan chức năng. Dù đã có đơn xin miễn giảm nhưng anh L. vẫn bị thu 2 triệu đồng/chiếc công tơ điện.

    Ông Đ.V.T. (61 tuổi, bố anh L.) bức xúc: “Con tôi bị tâm thần mấy năm nay, hiện đang được Nhà nước hỗ trợ. Tuy nhiên, mấy tháng trước, L. đăng ký sử dụng điện và phải nộp 2 triệu đồng tiền lắp công tơ điện. Trong khi đó, tôi nghe người ta nói là hộ gia đình lắp công tơ điện không mất phí”.

    Để hiểu rõ hơn về vấn đề người dân phản ánh, PV báo ĐS&PL đã có cuộc trao đổi với chính quyền địa phương. Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Đồng Lạc thông tin: “Theo quy định của ngành điện, việc lắp công tơ điện miễn phí hoàn toàn, không có chuyện người dân phải đóng phí. Còn về khoản tiền mà người dân nói phải đóng đó là tiền mua dây và cột điện, 3-4 người dân rủ nhau chung tiền cùng mua theo kiểu “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trường hợp có 4-5 hộ ở khu mô hình chuyển đổi sản xuất thì mua dây và dựng cột, còn công tơ do ngành điện cung cấp.

    Khi hỏi về khoản tiền dây lên đến 7 triệu đồng trong khi khoảng cách từ nhà dân tới đường dây không quá xa, ông Thành cho hay, ông không nắm được nội dung này. Tương tự, việc người dân đã có đơn miễn giảm nhưng vẫn phải đóng 2 triệu đồng khi lắp công tơ điện, vị Chủ tịch xã cũng “chưa nắm được thông tin”. Sau khi PV phản ánh, ông Thành đã ghi lại và hứa sẽ tiến hành xác minh.

    Tuy nhiên, ông Thành cũng đưa ra nhận định: “Cần làm rõ xem người dân đóng tiền cho ai, có thể người ta nhận tiền để giải quyết những khó khăn mà người dân đang vướng phải. Vì không biết nên người dân bị mất tiền oan. Chúng tôi khẳng định chắc chắn không có người dân nào phải đóng tiền lắp công tơ điện cho UBND xã. Muốn hiểu rõ vấn đề này, PV phải làm việc với ngành điện”.

    Miễn phí khi lắp công tơ điện

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Nguyễn Duy Lê – Chánh văn phòng công ty Điện lực Chương Mỹ cho biết: “Chúng tôi đã tiếp nhận những thông tin mà cơ quan báo chí phản ánh. Tuy nhiên, hôm nay Giám đốc công ty đang đi công tác nên sẽ bố trí cuộc làm việc vào hôm khác. Còn vấn đề người dân phản ánh như vậy, chúng tôi sẽ kiểm tra, làm rõ. Nội dung này liên quan đến hồ sơ cụ thể và phải xem khoản tiền người dân phải đóng đó là tiền trước công tơ hay sau công tơ. Còn việc lắp đặt công tơ điện là hoàn toàn miễn phí. Có thể một số phản ánh của người dân chưa được chính xác nên cần phải xác minh rõ hơn”.

    NGUYÊN MẠNH – ĐÀO NGUYÊN

    Xem thêm video:

    [mecloud]A2MsZzfMXe[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-thieu-minh-bach-viec-thu-tien-truoc-hay-sau-cong-to-dien-a167890.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.