+Aa-
    Zalo

    Hà Nội trời chuyển lạnh, số ca mắc sốt xuất huyết giảm

    ĐS&PL Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết trong tuần qua, TP ghi nhận 1.165 ca mắc sốt xuất huyết, giảm 11% so với tuần trước đó.

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết trong tuần qua, TP ghi nhận 1.165 ca mắc sốt xuất huyết, 2 ca tử vong ở Đan Phượng và Thường Tín.

    Số ca mắc sốt xuất huyết giảm 11% so với tuần trước (1.309/2). Bệnh nhân được ghi nhận tại 30 quận, huyện, thị xã, trong đó một số đơn vị có số mắc cao như Hà Đông (176), Đống Đa (77), Phú Xuyên (67), Chương Mỹ (66), Hoàng Mai (66), Thạch Thất (64).

    Cộng dồn từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận 18.788 mắc, 25 tử vong. Số ca mắc tăng gấp 5,6 lần so với số mắc cùng kỳ năm 2021 (3.352 mắc, 0 tử vong). Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 566/579 xã, phường, thị trấn. Type virus Dengue lưu hành đã xác định được là DENV1 và DENV2, DENV4.

    Trong tuần qua ghi nhận thêm 22 ổ dịch mới tại Đống Đa (7), Hà Đông (5), Bắc Từ Liêm (3), Hai Bà Trưng (2), Hoài Đức (2), Đan Phượng (1), Thanh Trì (1), Phúc Thọ (1). Cộng đồng đến ngày 16/12, đã ghi nhận 1.395 ổ dịch tại 30/30 quận, huyện, thị xã.

    Hiện tại, còn 82 ổ dịch đang hoạt động, ở 18 quận, huyện, trong đó một số ổ dịch đang hoạt động có nhiều bệnh nhân như thôn Bùng - Phùng Xá - Thạch Thất (324), thôn Vĩnh Lộc 1 - Phùng Xá - Thạch Thất (79), Thao Nội - Sơn Hà - Phú Xuyên (43), Thanh Thần - Thanh Cao - Thanh Oai.

    Theo báo Kinh Tế Đô Thị, CDC nhận định trong tuần số ca mắc sốt xuất huyết ghi nhận tiếp tục giảm so với tuần trước nhưng vẫn ở mức cao, ghi nhận thêm 2 trường hợp tử vong. Thời tiết Hà Nội hiện đã chuyển sang mùa lạnh với mức nhiệt không thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển, dự báo số mắc sốt xuất huyết sẽ giảm dần trong thời gian tới.

    ha noi troi chuyen lanh so ca mac sot xuat huyet giam
    Dự báo số mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội sẽ giảm dần trong thời gian tới. Ảnh minh họa: Kinh Tế Đô Thị

    CDC Hà Nội yêu cầu các đơn vị tiếp tục duy trì đội đáp ứng nhanh và thường trực phòng, chồng dịch đảm bảo sẵn sàng đáp ứng kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra. Tăng cường giám sát các chỉ số bọ gậy, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết ở các khu vực xuất hiện ca bệnh, ổ dịch, khu vực nguy cơ cao, từ đó triển khai những hoạt động đáp ứng phù hợp, kịp thời.

    Đồng thời, tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành, phòng, chống sốt xuất huyết một cách triệt để tại các địa phương. Tuyên truyền, vận động người dân phối hợp với ngành y tế trong hoạt động phun hóa chất diệt muỗi, đảm bảo tỷ lệ phun đạt yêu cầu theo quy định của bộ Y tế.

    Hiện nay, sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị, phương pháp điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng. Khi bệnh sốt xuất huyết ở người lớn thuộc thể nhẹ, có thể chăm sóc ở nhà, cho bệnh nhân nghỉ ngơi, uống nhiều nước, ăn các món mềm và có nước, dễ tiêu hóa, hạ sốt với paracetamol, lau mát khi sốt cao. Người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn của bác sĩ, tự theo dõi sát tại nhà, có thể đến bệnh viện thực hiện các xét nghiệm cần thiết (nếu có thể).

    Để phòng bệnh sốt xuất huyết, bộ Y tế kêu gọi người dân dành 10 phút/tuần để diệt bọ gậy/ lăng quăng, thực hiện các biện pháp phòng bệnh như kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên thay rửa, đậy nắp kín bể và vật dụng chứa nước, thả cá để tiêu diệt lăng quăng.

    Ngoài ra, thường xuyên thay nước ở các lọ hoa, thả muối hoặc hóa chất diệt bọ gậy vào bát nước kê chân chạn, bể cảnh, hòn non bộ, khay nước thải tủ lạnh... Chú ý loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp vật dụng có thể chứa nước không sử dụng, để không cho muỗi đẻ trứng.

    Khi đi ngủ, người dân cần nằm trong màn, kể cao vào ban ngày. Bên cạnh đó, mặc quần áo dài tay, dùng bình xịt muỗi, hương muỗi, kèm xua muỗi, vợt điện muỗi… để diệt muỗi và phòng muỗi đốt. Đặc biệt, mọi người không được tự ý điều trị sốt xuất huyết ở nhà.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-troi-chuyen-lanh-so-ca-mac-sot-xuat-huyet-giam-a561023.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan