+Aa-
    Zalo

    Hà Nội xả nước cuốn trôi toàn bộ vi khuẩn có lợi trong dự án thí điểm làm sạch sông Tô Lịch

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đơn vị thí điểm công nghệ Nhật Bản chỉ ra việc xả nước làm ảnh hưởng đến quá trình thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch mà tổ chức này đang thực hiện.

    Đơn vị thí điểm công nghệ Nhật Bản chỉ ra việc xả nước làm ảnh hưởng đến quá trình thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch mà tổ chức này đang thực hiện.

    Hơn 1 triệu m3 nước đổ vào sông Tô Lịch làm ảnh hưởng đến quá trình làm sạch bằng công nghệ Nano Bioreactor của chuyên gia Nhật. Ảnh: Vietnamnet.

    Vnexpress đưa tin, ngày 16/7, Tiến sĩ Tadashi Yamamura, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản cho biết, đơn vị đã gửi công văn tới Thủ tướng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Hà Nội đề nghị lùi thời hạn kết thúc thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor đến ngày 17/9.

    Theo đó, bước đầu dự án đã cho kết quả khả quan nhưng ngày 9/7, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã xả khoảng 1,5 triệu m3 nước hồ Tây vào sông Tô Lịch, nơi có khu thí điểm làm sạch nên "toàn bộ hệ vi sinh vật có lợi do các thiết bị kích hoạt trong vòng gần 2 tháng đã bị cuốn trôi".

    "Gần như chúng tôi phải làm lại từ đầu và cần thời gian tối thiểu trên một tháng để kích hoạt trở lại hệ vi sinh vật có lợi. Đến lúc đó, việc lấy mẫu đánh giá mới có thể chính xác, khách quan", tiến sĩ Tadashi Yamamura nói.

    Chuyên gia môi trường Nhật Bản cho biết thêm, nếu thực hiện dự án trên cả dòng sông Tô Lịch, từ đầu nguồn phía bên kia đường Hoàng Quốc Việt cho đến cả dòng sông thì hệ vi sinh vật có lợi được kích hoạt liên tục. Càng có dòng chảy, hệ vi sinh vật này càng dễ khuếch tán và có tác dụng phân giải chất ô nhiễm. Nhưng lần này, tổ chức thử nghiệm và đánh giá kết quả chỉ trong đoạn 300m ở đầu nguồn. Với lượng nước xả là 1,5 triệu m3, gấp 10 lần lượng nước thải/ngày đêm từ 280 cống chảy vào sông Tô Lịch nhưng lại chỉ chảy vào khu xử lý từ một cửa xả đầu nguồn duy nhất. Vì vậy, kết quả thí điểm bị ảnh hưởng. 

    Vì những lý do trên, Tổ chức xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản báo cáo với Thủ tướng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Hà Nội cùng các Sở, ngành, đơn vị có liên quan về việc lùi thời gian thí điểm thêm 2 tháng tới ngày 17/9 (đây là dự kiến, tùy tình hình nếu có thể rút ngắn hơn, Tổ chức sẽ có văn bản báo cáo sau).

    Cũng theo Tổ chức xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản, Tổ chức hiểu việc xả nước từ hồ Tây là công việc thoát lũ mùa mưa để đảm bảo an toàn theo đúng chủ trương và chỉ đạo của UBND TP. Tuy nhiên, do chỉ là thử nghiệm trên đoạn sông 300 m (chứ không phải trên cả dòng sông) nên Tổ chức đề nghị cố gắng điều chỉnh việc xả nước từ Hồ Tây sau khi thí điểm của Tổ chức hoàn thành, trừ trường hợp bất khả kháng bão lũ tràn về gây mất an toàn cho Hồ Tây thì bắt buộc phải xả nước.

    Theo Vietnamnet, dự án thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây bằng công nghệ Nano - Bioreactor Nhật Bản theo chỉ đạo của Thủ tướng và UBND TP Hà Nội vừa được khởi động ngày 16/5. Sau 2 tháng, đơn vị thí điểm sẽ lấy kết quả báo cáo Thủ tướng và UBND TP Hà Nội, tuy nhiên việc xả hơn 1 triệu m3 nước từ hồ Tây ra sông Tô Lịch đã khiến kết quả bị ảnh hưởng.

    Là dòng thoát nước chính, sông Tô Lịch tiếp nhận hầu hết nước thải trong khu vực nội thành, quá trình đô thị hóa nhanh chóng, sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân cùng với việc quy hoạch xây dựng chưa đồng bộ đã vô hình trung khiến con sông đẹp trở thành dòng sông chết suốt những thập kỷ qua.

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-xa-nuoc-cuon-troi-toan-bo-vi-khuan-co-loi-trong-du-an-thi-diem-lam-sach-song-to-lich-a284561.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan