+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: “Xe dù, bến cóc” lộng hành đến bao giờ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình trạng “xe dù, bến cóc” đang ngày càng lan rộng ở Hà Nội về cả hình thức và phương thức hoạt động. Nó gây không ít khó khăn cho các cơ quan quản lý.

    Tình trạng “xe dù, bến cóc” đang ngày càng lan rộng ở Hà Nội về cả  hình thức và phương thức hoạt động. Nó gây không ít khó khăn cho việc xử lý và quản lý phương tiện chuyên chở hành khách của các cơ quan chức năng. Trong đó phải kể đến các đầu “xe dù” tuyến Hà Nội-Ninh Bình và chiều ngược lại.

    Thời gian qua, đường dây nóng của Báo nhận được rất nhiều thông tin phản ánh của độc giả là hành khách và các nhà xe, tài xế chạy tuyến cố định về việc xuất hiện một số đầu xe khách không có điểm đón cố định tại các bến được Nhà nước và các cơ quan chức năng quản lý. Lần theo phản ánh, PV phát hiện tin chính xác, một nhà xe tên Hưng Lợi đang tích cực quảng cáo trên các trang mạng xã hội và các chiêu trò khác nhằm câu khách, thu hút khách đi xe nhưng dưới hình thức “xe dù, bến cóc”.

    Thông tin những chuyến xe dù bến cóc được công khai

    Cụ thể, nhà xe Hưng Lợi in trên card là chuyên tuyến: Khánh Thành – Mỹ Đình (đó là Yên Khánh, thuộc tỉnh Ninh Bình đến Hà Nội) và chiều ngược lại, tất cả thông tin giờ xe chạy, số điện thoại đều được in rõ ràng nhằm mục đích tiện liên lạc cho việc đón trả khách.

    Vào vai một hành khách có nhu cầu di chuyển từ Hà Nội đi Kim Sơn - Ninh Bình, PV liên hệ theo số điện thoại được cung cấp trên tấm card xe, chỉ sau một vài cuộc điện thoại đầu dây bên kia tư vấn hết sức nhiệt tình về giờ xe chạy cũng như việc “bạn ở đâu để đón”.

    PV bất ngờ khi hỏi: “Nhà xe đăng ký ở bến nào để tiện đường mua vé và lên xe” thì nhận được trả lời: “Nhà xe không có bến cụ thể, khách ở đâu, nhà xe đón ở đó”. Thậm chí, chính nhà xe còn chỉ cho khách nên đứng điểm nào để dễ dàng nhận ra và đón nhằm “tránh bị lực lượng chức năng, cảnh sát giao thông phát hiện”.

    8h30 sáng chiếc xe 16 chỗ BKS 29B-16461 đón tại đường Nguyễn Hữu Thọ, vị trí ven hồ Linh Đàm, sau đó di chuyển vòng ngược lại khu đô thị HH theo ra đường Ngọc Hồi, việc di chuyển này tránh được hết tất cả các chốt chặn và điểm kiểm tra của các cán bộ cảnh sát giao thông.

    Nhà xe Hưng Lợi di chuyển đón khách trên đường Nguyễn Hữu Thọ.

    Lưu thông đến đường cao tốc, lúc đó nhà xe mới tiến hành thu tiền theo giá vé quy định là 80.000 đồng/1 hành khách, dù đi hết tuyến hay xuống giữa chừng cũng đều thu như vậy.

    Khách hỏi xin cuống vé thì nhận được câu trả lời thản nhiên từ phụ xe rằng: “Xe này không có vé đâu”. Câu hỏi đặt ra là: Không vé đồng nghĩa với việc số tiền hành khách chi ra có đúng không? Việc bảo hiểm cho hành khách đi trên xe sẽ như thế nào nếu xảy ra rủi ro không ai mong muốn? Khi đó, trách nhiệm thuộc về cơ quan nào?

    Được biết, Hà Nội và TP.HCM là hai địa phương đầu mối về vận tải hành khách. Đây cũng là nơi xuất hiện nhiều “xe dù, bến cóc” nhất toàn quốc.

    Cũng liên quan đến mảng quản lý vận tải hành khách, trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 12/2018 của Thủ tướng về đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm theo quy định, của pháp luật đối với các hành vi vi phạm, kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc” gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

    Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.Hà Nội đã chỉ đạo bộ phận liên quan sử dụng dữ liệu công nghệ từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý nghiêm các vi phạm; tăng cường thụ lý hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trong việc cấp các loại phù hiệu xe tải, xe hợp đồng.

    Thông tin giờ xe chạy, số điện thoại liên lạc cũng được chủ xe in rõ ràng trên xe.

    Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông thuộc Sở GTVT TP.Hà Nội được giao phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu lắp đặt camera tại các tuyến phố thường xuyên có xe khách vi phạm; bổ sung biển báo trên các tuyến đường gần khu vực bến xe hoặc khu vực tập trung nhiều trụ sở văn phòng đại diện của các đơn vị vận tải, tạo cơ sở xử phạt hành vi đón, trả khách sai quy định, dẹp bỏ dứt điểm tình trạng "bến cóc, xe dù"… Thế nhưng, tình trạng “xe dù, bến cóc” xem ra vẫn hoạt động tấp nập và phức tạp hơn, gây ảnh hưởng cho xe đăng ký ở bến Nhà nước, gây thất thu ngân sách Nhà nước và đe dọa tính mạng con người.

    Hành động trên của Hà Nội được cho là có tính khả thi để ngăn chặn nạn “xe dù, bến cóc” bởi gần như toàn bộ phương tiện vận tải hành khách ở các địa phương này đã lắp thiết bị giám sát. Tuy nhiên, hiệu quả quản lý đến đâu thì thực tiễn sẽ trả lời vì “xe dù, bến cóc” không phải là “con kiến” và “lỗ kim”.

    Chúng tôi đề nghị Phòng này phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao để tránh tình trạng “xe dù, bến cóc” hoạt động ngày càng phức tạp…..

    Linh Lan/Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-xe-du-ben-coc-long-hanh-den-bao-gio-a271208.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.