+Aa-
    Zalo

    Hà Nội xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 từng đi dự đám cưới

    • DSPL
    ĐS&PL CDC Hà Nội vừa thông báo ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 mới. Trong đó, 1 người có lịch trình dịch tễ phức tạp, từng đi dự đám cưới.
    ha noi xuat hien ca duong tinh voi sars cov 2 tung di du dam cuoi
    Ảnh minh họa - Nguồn: VnExpress

    Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội vừa thông báo ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 mới. Cả hai trường hợp đều thuộc Công ty MEDA, khu công nghiệp Thăng Long.

    Theo đó, khoảng 8h ngày 7/7, CDC Hà Nội nhận được thông báo của Bệnh viện đa khoa Phương Đông từ đường dây nóng về 2 trường hợp xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 là nhân viên công ty MEDA - Khu công nghiệp Thăng Long.

    Các trường hợp mới này đều được phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc.

    Ngày 6/7, công ty MEDA có hợp đồng với Bệnh viện đa khoa Phương Đông làm xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho toàn bộ nhân viên (59 người), kết quả có 2 trường hợp dương tính, số còn lại âm tính.

    Sau đó, 2 mẫu bệnh phẩm dương tính đã được gửi đến Bệnh viện Nhi Trung ương xét nghiệm khẳng định cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 ngày 7/7. Cả hai trường hợp này đều có yếu tố dịch tễ là tiếp xúc với BN21338 - nhân viên bảo vệ của công ty SEI cùng khu công nghiệp. Cụ thể:

    Trường hợp thứ nhất là nam, sinh năm 1987, địa chỉ tại Tây Xá, Hoàng Kim, Mê Linh.

    Trong khoảng thời gian từ 29/6 đến ngày 5/7, bệnh nhân tiếp xúc với người nhà gồm vợ và 3 con; tiếp xúc với nhiều đồng nghiệp cùng công ty, kho Nam Hồng và Công ty SEI, trong đó có BN21338 (nhân viên bảo vệ của Công ty SEI đã được công bố dương tính ngày 6/7).

    Trường hợp thứ hai là nam, sinh năm 1998, ở Vân Điềm, Vân Hà, Đông Anh. Từ ngày 28/6 đến 5/7, ban ngày bệnh nhân đi làm tại cộng ty, tiếp xúc với các đồng nghiệp cùng công ty và Công ty SEI, sau đó tối về nhà (ở cùng ông, bà, bố, mẹ và em).

    Ngày 4/7, ở nhà một người bạn (có địa chỉ ở Dục Tú, Đông Anh), trưa và chiều tham dự đám cưới tại Việt Hùng – Đông Anh có tiếp xúc với nhiều bạn bè. Tối ngày 5/7, bệnh nhân về nhà trọ gần cổng C của khu công nghiệp để nghỉ. Sau đó khi xét nghiệm tầm soát tại công ty đã được khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

    Ngay sau khi ghi nhận được thông tin về 2 ca dương tính, CDC Hà Nội đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan điều tra dịch tễ và rà soát các trường hợp tiếp xúc gần. Sơ bộ xác định được 76 F1 của 2 bệnh nhân gồm trong khu nhà trọ 6 người, công ty MEDA 30 người, kho Nam Hồng 30 người; người nhà 10 người.

    Hiện tại, các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát những người có tiếp xúc gần và những người có liên quan tới ca bệnh, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, cách ly và theo dõi sức khỏe.

    Chiều 7/7, Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành công điện về việc tăng cường biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình, diễn biến mới.

    Từ 18h ngày 7/7, Hà Nội áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bắt buộc đối với tất cả người đến từ TP.HCM và các vùng dịch (danh sách trên Cổng thông tin điện tử của bộ Y tế).

    Những người trong diện này thực hiện khai báo y tế bắt buộc, cách ly tại nhà 7 ngày theo quy định của bộ Y tế (trừ trường hợp đi công tác công vụ trở về Hà Nội và tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của bộ Y tế).

    Tất cả người từ vùng có dịch về phải tổ chức xét nghiệm 3 lần (vào ngày đầu tiên, ngày thứ ba và ngày thứ sáu kể từ ngày đi từ vùng có dịch về), sau đó tự theo dõi sức khỏe tiếp trong vòng 7 ngày. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc có biểu hiện mất vị giác... họ phải thông báo ngay cho chính quyền cơ sở, cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn quản lý sức khỏe kịp thời.

    Việc áp dụng biện pháp phòng, chống dịch đối với người thuộc diện nói trên sẽ được điều chỉnh khi có hướng dẫn mới từ Ban Chỉ đạo quốc gia, bộ Y tế.

    TP cũng yêu cầu hạn chế đến mức thấp nhất hoạt động vận tải hành khách công cộng từ vùng dịch về Hà Nội và ngược lại. Nếu có vận tải đường sắt hoặc đường hàng không thay thế thì các đơn vị cho dừng hoạt động vận tải đường bộ; kiểm soát chặt chẽ hành khách trên xe khách liên tỉnh, xe buýt, taxi, xe hợp đồng, xe du lịch trên địa bàn.

    UBND Hà Nội yêu cầu người dân hạn chế đến mức thấp nhất di chuyển đến các vùng dịch và TP.HCM. Trường hợp bắt buộc phải đến với mục đích công vụ, làm việc tại các cơ quan, tổ chức, khu công nghiệp… có trụ sở tại TP.HCM và vùng dịch khác thì phải được cấp thẩm quyền cho phép, phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

    Các địa phương phải rà soát lại kế hoạch phòng, chống dịch để điều chỉnh đáp ứng với tình huống dịch bùng phát, lan rộng; rà soát cơ sở trên địa bàn để thiết lập khu vực cách ly tập trung và chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực sẵn sàng tiếp nhận cách ly tập trung F1.

    Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phải thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc thực hiện của doanh nghiệp, kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động nếu không đảm bảo an toàn.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-xuat-hien-ca-duong-tinh-voi-sars-cov-2-tung-di-du-dam-cuoi-a506299.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan