Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm người khai gian về từ Hải Dương để được xét nghiệm COVID-19


Thứ 6, 19/02/2021 | 13:50


Cùng sự kiện

Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu xử lý nghiêm những người có hành vi khai gian về từ Hải Dương để được xét nghiệm COVID-19.

Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu xử lý nghiêm những người có hành vi khai gian về từ Hải Dương để được xét nghiệm COVID-19.

Chiều 19/2, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện, xã phường về công tác phòng chống dịch.

Phó chủ tịch UBND Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu xử lý nghiêm người khai khai gian về từ Hải Dương để được xét nghiệm COVID-19. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến  

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo sở Y tế, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đã báo cáo về tình trạng khai báo gian dối trong việc rà soát người về Hà Nội từ Hải Dương.

Nhiều quận, huyện ghi nhận trường hợp không có lịch trình liên quan đến Hải Dương, nhưng vẫn ghi vào tờ khai với mục đích được xét nghiệm SARS-CoV-2.

Nhận định về sự việc, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các quận, huyện làm nghiêm việc rà soát, phân loại người phải xét nghiệm. Ông yêu cầu xử lý nghiêm những trường hợp này bởi đây là "khai báo gian lận có ý đồ".

"Đối với người không trung thực, gian lận trong khai báo y tế, không đi qua vùng dịch mà vẫn báo để được làm mẫu xét nghiệm, theo quy định, tôi đề nghị xử phạt hành chính", ông Dũng nói.

Phó chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh kinh phí cho công tác xét nghiệm TP phải chi trả toàn bộ, TP cũng đã thống nhất đối tượng rất rõ. Các đơn vị đối chiếu quy định, xử phạt nghiêm các trường hợp này.

"Kinh phí của TP không thể đảm bảo việc này và làm như thế là sai quy định. Chúng tôi sẽ cho rà soát lại, địa phương nào làm sai nơi đó chịu trách nhiệm, người nào làm sai người đó chịu trách nhiệm", ông Chử Xuân Dũng nghiêm khắc.

Ngoài ra, đối với người khai báo y tế về từ Hải Dương phải khai báo trên giấy, ký tên rõ ràng để làm chứng cứ cho việc thanh toán chi phí xét nghiệm. Ông nói tiền xét nghiệm là từ ngân sách Nhà nước, thành phố sẵn sàng làm nhưng phải đúng người đúng việc.

Cũng tại cuộc làm việc của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Phó giám đốc sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết đã rà soát được 2.207 người về từ Cẩm Giàng (Hải Dương) từ 15/1, lấy mẫu xét nghiệm được 2.096 người.

Đồng thời rà soát gần 40.000 trường hợp về từ các nơi khác của tỉnh Hải Dương từ ngày 2/2 và lấy mẫu xét nghiệm 14.112 trường hợp.

"Hiện nay số lượng người về Hà Nội từ vùng dịch tăng lên rất nhanh. Chúng tôi lưu ý không được bỏ sót trường hợp nào trong quá trình rà soát nhưng với từng trường hợp phải có danh sách cụ thể, có xác nhận của tổ COVID-19 cộng đồng, có cam kết rõ ràng, đúng diện quy định mới lấy mẫu xét nghiệm", Phó giám đốc sở Y tế Hà Nội nêu rõ.

Theo Giám đốc sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, lúc đầu dự kiến khoảng 10.000 người về từ Hải Dương nhưng đến nay con số liên tục tăng, có thể đến khoảng 50.000.

Thời hạn đến ngày 20/2 phải hoàn thành cả rà soát và xét nghiệm sẽ khó đạt được, vì vậy đề xuất thêm 1 ngày để hoàn thành việc xét nghiệm người về từ vùng dịch.

Ông Hiền cũng nhấn mạnh cấp phường phải chịu trách nhiệm về sự chính xác của các trường hợp về từ vùng dịch và các tổ giám sát COVID-19 cộng đồng phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-yeu-cau-xu-ly-nghiem-nguoi-khai-gian-ve-tu-hai-duong-de-duoc-xet-nghiem-covid-19-a356596.html