Hạ thủy tàu ngầm Kilo thứ 4 dành cho Việt Nam


Thứ 6, 28/03/2014 | 13:30


(ĐSPL) - Chiếc tàu ngầm Kilo thứ tư đóng cho cho Hải quân Việt Nam vừa được hạ thủy ở Nhà máy đóng tàu Admiralty.

(ĐSPL) - Chiếc tàu ngầm Kilo thứ tư đóng cho cho Hải quân Việt Nam đã được hạ thủy ở Nhà máy đóng tàu Admiralty.
 - Hạ thủy tàu ngầm Kilo thứ 4 dành cho Việt Nam

Hạ thủy tàu ngầm Kilo thứ 4 của Việt Nam.

Theo đài Tiếng nói nước Nga, chiếc tàu ngầm thứ tư của Đề án 636 đóng cho Hải quân Việt Nam đã được hạ thủy tại Nhà máy đóng tàu Admiralty ở St Petersburg, một nguồn tin trong ngành công nghiệp đóng tàu Nga cho biết. 
Trong những ngày tới, tàu ngầm Kilo thứ 4 đóng cho Việt Nam sẽ được bắt đầu các cuộc thử nghiệm.
Tàu ngầm Kilo Đề án 636 có chiều dài 74 mét và rộng 10 mét. Độ lặn sâu 300 mét và tốc độ dưới nước đến 37 km/h . Tàu có thể hoạt động trên biển 45 ngày liền.Lãnh đạo Trung tâm Nga Phân tích buôn bán vũ khí thế giới Igor Korotchenko cho biết: “Những tàu ngầm mà Việt Nam đặt mua là một trong những đề án tốt nhất của Nga. Chúng không chỉ được trang bị vũ khí và ngư lôi mà còn cả tổ hợp tên lửa tấn công Club-S. Điều này cho phép tàu tiêu diệt một loạt các mục tiêu mặt đất, các mục tiêu trên biển cũng như dưới nước”.
Tổ hợp tên lửa Club-S có khả năng bắn đến khoảng cách 300 cây số. Còn bản thân tàu ngầm thì đặc biệt với độ ồn rất thấp, khiến cho việc phát hiện chúng bằng các phương tiện kỹ thuật thủy âm trở nên cực khó khăn và khiến các chuyên gia phương Tây phải gọi chúng là “những hố đen trong đại dương”.
Chuyên gia Korotchenko nhận định: “Việt Nam đang ở trong khu vực có tranh chấp lãnh thổ, chủ yếu là ở khu vực thềm lục địa và vùng biển đảo, đang ngày một trầm trọng thêm trong những năm gần đây. Ở khu vực này đang diễn ra một cuộc chạy đua vũ trang, gần như tất cả các nước đều xây dựng lực lượng hải quân hùng hậu. Trong trường hợp này, sự hiện diện của lực lượng tàu ngầm sẽ là một đảm bảo về việc không ai có thể gây áp lực quân sự với Việt Nam. Sự hiện diện của hạm đội tàu ngầm tạo cho Việt Nam khả năng kiềm chế và chống lại nước lớn đang theo đuổi những lợi ích của mình trong khu vực”.Ông Igor Korotchenko nói thêm: “Trung Quốc cũng có tàu ngầm loại Kilo tương tự. Nhưng lợi thế của Việt Nam ở chỗ nhận được từ Nga những phiên bản mới nhất của loại tàu ngầm này, được trang bị tổ hợp tên lửa tấn công Club-S.
Chiếc tàu ngầm Kilo thứ 5 thiết kế cho Việt Nam đang trong giai đoạn chế tạo. Chiếc thứ 6 cuối cùng sẽ được lát đáy trong năm nay và được đưa vào biên chế của Hải quân Việt Nam vào đầu năm 2016.
Hợp đồng cung cấp cho Việt Nam 6 tàu ngầm diesel-điện Đề án 636 đã được ký kết trong năm 2009, trong chuyến thăm Moscow của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Bên cạnh việc xây dựng các tàu ngầm, hợp đồng cung cấp cả việc đào tạo thủy thủ đoàn Việt Nam cũng như cung cấp các thiết bị và dụng cụ kỹ thuật cần thiết.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-thuy-tau-ngam-kilo-thu-4-danh-cho-viet-nam-a27400.html