Hà Tĩnh: Bé trai chào đời với cân nặng 6kg


Thứ 5, 30/03/2023 | 21:32


Cùng sự kiện

Các bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) tiến hành ca mổ kéo dài 20 phút, đón bé trai sơ sinh nặng 6kg.

Theo tờ Tri Thức Trực Tuyến, bác sĩ Lê Nhật Thành – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn cho biết, đơn vị vừa sản thành công, đón một trẻ sơ sinh có cân nặng 6kg.

Trước đó, ngày 29/3, sản phụ Đ.T.T.M. (28 tuổi, trú tại xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) có dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh nên được người thân đưa vào khoa Sản Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn kiểm tra.

Bác sĩ thăm khám và chẩn đoán sản phụ mang thai lần 2, lần đầu sinh bé nặng 4,2 kg. Lần này thai ở tuần 40, to, trọng lượng lớn hơn bình thường, ối vỡ non nên chỉ định mổ đẻ. Ca mổ kéo dài hơn 20 phút, các bác sĩ đón bé trai nặng 6kg chào đời.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Hà Tĩnh: Bé trai chào đời với cân nặng 6kg
Bé trai sơ sinh chào đời với cân nặng 6kg. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

Hiện tại, sức khỏe của sản phụ và em bé đều ổn định, bé bú tốt, ngủ ngoan, đang tiếp tục được theo dõi tại Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn. Theo dự kiến, khoảng 6-7 ngày tới, sản phụ sẽ được xuất viện về nhà.

Chỉ 1 ngày trước đó, một bé gái nặng 5,3kg đã chào đời tại Trung tâm Y tế huyện Hải Hà (tỉnh Quảng Ninh).

Cụ thể, theo báo Giáo Dục và Thời Đại, ngày 28/3, các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Hải Hà cho hay đã tiếp nhận thai phụ Đ.T.L. (36 tuổi) vào viện vì mang thai 41 tuần 4 ngày (quá ngày dự sinh), thai to.

Thai phụ được các bác sĩ thăm khám, có chỉ định mổ lấy thai. Bé gái chào đời nặng 5,3 kg, tương đương với trẻ 2 tháng tuổi. Được biết, đây là em bé cân nặng nhất từ trước đến nay chào đời ở Trung tâm Y tế huyện Hải Hà.

Theo chia sẻ của các bác sĩ, "con to” thường gặp ở mẹ tiểu đường thai kỳ. Trẻ dễ bị hạ đường huyết, suy hô hấp, nhiễm trùng huyết, viêm phổi… Thai phụ L. không thường xuyên khám và quản lý thai kỳ tại cơ sở y tế chuyên khoa, bỏ qua mốc tầm soát tiểu đường thai kỳ nên rất khó để đánh giá và tiên lượng sức khỏe của mẹ, thai nhi sau sinh.

Bộ Y tế thông tin, cân nặng của một thai nhi trong khoảng 2,5-3,5 kg được coi là lý tưởng, trên 3,5 kg được coi là thai to.

Trẻ sơ sinh nặng cân cần được theo dõi sát sao, nguy cơ cao hạ đường huyết vì nhu cầu năng lượng nhiều hơn. Các bé cũng dễ bị hạ canxi huyết, kéo theo một loạt biến chứng nguy hiểm như hạ thân nhiệt, suy hô hấp, suy tuần hoàn. Việc này khiến trẻ sơ sinh có thể xuất hiện phản ứng chậm chạp, tiếng khóc nhỏ, yếu, trường hợp nặng có thể ngưng thở từng cơn.

Các bác sĩ khuyến cáo các thai phụ cần thường xuyên khám thai định kỳ. Trường hợp mang bầu to cần khám định kỳ để theo dõi sức khỏe của mẹ và bé, có chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý.

Bên cạnh đó, các thai phụ cũng cần tầm soát tiểu đường trong thai kỳ, tránh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Nếu có dấu hiệu nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, tăng cân hơn 1kg/1 tuần, thai phụ cần tới viện ngay. Sau sinh từ 3 đến 6 tuần, mẹ cũng cần khám chuyên khoa tim mạch và nội tiết, theo thông tin trên VietNamNet.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-tinh-be-trai-chao-doi-voi-can-nang-6kg-a570578.html