+Aa-
    Zalo

    Hà Tĩnh: Khối sỏi thận có kích thước bằng nắm tay trong cơ thể người đàn ông

    • DSPL
    ĐS&PL Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật lấy khối sỏi thận to bằng nắm tay người lớn cho một nam bệnh nhân.

    Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật lấy khối sỏi thận to bằng nắm tay người lớn cho một nam bệnh nhân.

    Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh xác nhận, vừa phẫu thuật lấy khối sỏi thận kích thước lớn cho bệnh nhân Lê Văn Q. 49 tuổi, trú xã Đức An, huyện Đức Thọ.

    Khối sỏi được các bác sĩ lấy ra. Ảnh: Vnexpress

    Trước đó ông Q. được người nhà đưa vào bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ trong trình trạng đau hai bên hông, đi tiểu buốt. Tại đây, sau khi tiến hành chụp Xquang, phát hiện sỏi to nên bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

    Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, phát hiện thận ứ nước, có khối sỏi thận "khủng" bên phải. Tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện hai trái thận của bệnh nhân dính nhau vùng cực dưới, điển hình của thận móng ngựa, đồng thời lấy viên sỏi thận phải có kích thước 69,34mm x 52,04mm.

    Kíp bác sĩ phải mất gần một tuần mới lấy hết khối sỏi ra ngoài cơ thể bệnh nhân.

    Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân Q. sau phẫu thuật. Ảnh: Dân trí

    Theo bác sĩ Trần Đức Dũng, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: Bệnh thận hình móng ngựa là bệnh mà trong đó hai thận nối với nhau bởi một “eo thận giả” ở giữa tạo nên hình móng ngựa đặc trưng.

    Thận móng ngựa hay gặp ở nam nhiều hơn nữ. Tỷ lệ bị bệnh thận hình móng ngựa cũng giống như các dị tật bẩm sinh khác là khá ít, chỉ vào khoảng 1/400 - 1/800 mà thôi.

    “Phẫu thuật lấy sỏi trên người bệnh bị thận móng ngựa là một trường hợp đã khó. Đặc biệt, bệnh nhân Q. đã từng được phẫu thuật thận móng ngựa một lần cách đây hơn 15 năm lại càng khó hơn”, bác sĩ Dũng cho biết.

    Sau phẫu thuật, hiện tại, sức khỏe ông Quốc đã ổn định, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

    Đồng Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-tinh-khoi-soi-than-co-kich-thuoc-bang-nam-tay-trong-co-the-nguoi-dan-ong-a233313.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan