+Aa-
    Zalo

    Hà Tĩnh: Phát hiện 3 bộ di cốt người cổ có niên đại 5.000 năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong quá trình thám sát, khai quật di chỉ khảo cổ học Rú Điệp ở địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, các nhà khảo cổ học đã phát hiện được 3 bộ di cốt người cổ.

    Sáng 21/4, tin tức từ ông Nguyễn Trí Sơn, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vừa qua trong quá trình thám sát, khai quật di chỉ khảo cổ học Rú Điệp, thuộc địa phận xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), các nhà khảo cổ học đến từ Trường Đại học Quốc gia Úc, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện được 3 bộ di cốt người cổ.
    Các nhà khảo cổ học đang tiến hành khai quật di chỉ khảo cổ học Rú Điệp, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, nơi phát hiện 3 bộ di cốt người cổ.
    Theo đó, trong quá trình khai quật, nhóm các chuyên gia khảo cổ học đã tiến hành đào bóc tách các lớp trầm tích (chủ yếu là vỏ điệp) tại 1 hố khai quật có diện tích 6m2, độ sâu 1,8m, phát hiện có 3 bộ di cốt nằm cạnh nhau, đầu đều chếch về hướng Đông Tây.
    Đặc biệt, trong đó, 1 bộ di cốt có hộp sọ, răng, xương tay, chân, bộ xương sườn... vẫn còn khá nguyên vẹn. Ngoài ra, nhóm khảo cổ còn phát hiện được một số hiện vật khác nằm trong phạm vi của hố khai quật.
    Viết chú thích ảnh ở đây.
     Ba bộ di cốt người cổ được phát hiện tại hố khai quật ở các vị trí và tư thế khác nhau.
    Cũng theo ông Sơn, qua nhận định bước đầu, khả năng niên đại của 3 bộ hài cốt này là vào khoảng trên dưới 5.000 năm. Tức là các bộ hài cốt này có sớm hơn cả bộ hài cốt của người Việt Cổ được phát hiện vào năm 2002 tại di chỉ khảo cổ Thạch Lạc, xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà - cách di chỉ Rú Điệp khoảng 10 - 15km về hướng Đông, trước đó đã được xác định là 4.400 năm.
    Cận cảnh bộ di cốt vừa được phát hiện.
    Tuy nhiên, cũng theo ông Sơn, cần phải có thêm thời gian để tiếp tục các biện pháp nghiên cứu khoa học (kể cả phương pháp khoa học hiện đại dùng phương pháp phóng xạ Carbon C.14) để xác định chính xác niên đại, giới tính và tục táng của 3 bộ hài cốt này.
    Hiện, do hố khai quật quá hẹp, các chuyên gia khảo cổ học đang khoanh vùng mở rộng diện tích để tiếp tục bóc tách các lớp trầm tích xung quanh 3 bộ di cốt này. Đồng thời, lập rào chắn, thông báo với chính quyền địa phương triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm bảo đảm an toàn cho quá trình khai quật và nghiên cứu.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-tinh-phat-hien-3-bo-di-cot-nguoi-co-co-nien-dai-5000-nam-a91906.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan