Hà Tĩnh: Phát hiện nhiều hiện vật khảo cổ học thời tiền sử


Thứ 3, 17/06/2014 | 08:02


(ĐSPL) - Theo các nhà khảo cổ học thuộc Viện Khảo cổ học VN và Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh, nhóm hiện vật vừa được phát hiện thuộc hậu kỳ đá mới, có niên đại trên 4.000 năm.

(ĐSPL) - Theo các nhà khảo cổ học thuộc Viện Khảo cổ học Việt Nam và Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh, nhóm hiện vật vừa được phát hiện thuộc hậu kỳ thời đại đá mới, có niên đại trên 4.000 năm.

Thông tin từ Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vừa qua cơ quan này đã phối hợp với Viện khảo cổ học Việt Nam và Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội tiến hành khảo sát nghiên cứu một số di chỉ khảo cổ học trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Theo đó, đã phát hiện nhiều hiện vật khảo cổ học thời tiền sử thuộc hậu kỳ đá mới có niên đại cách đây trên 4.000 năm.

Hà Tĩnh: Phát hiện nhiều hiện vật khảo cổ học thời tiền sử

Các công cụ đá được phát hiện nằm xen lẫn trong cồn sò điệp dày đặc phát lộ trên mặt đất tại di chỉ rú Điệp, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà.

Các hiện vật khảo cổ học nói trên được phát hiện trên địa bàn các xã Thạch Đài, Thạch Vĩnh (huyện Thạch Hà), xã Đức Đồng, Đức Lạc, Đức Hòa (huyện Đức Thọ) và phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh).

Hà Tĩnh: Phát hiện nhiều hiện vật khảo cổ học thời tiền sử

Hà Tĩnh: Phát hiện nhiều hiện vật khảo cổ học thời tiền sử
Nhiều hiện vật công cụ đá có niên đại trên 4.000 năm vừa được phát hiện tại rú Nài, TP Hà Tĩnh.

Nhóm hiện vật, được chế tác bằng chất liệu đá gốc bản địa, thuộc các loại hình công cụ đá khác nhau như: rìu, bôn, bàn mài, bàn nghiền, mảnh tước, hòn ghè… và các loại hình mảnh gốm có hoa văn thừng. Phần lớn được tìm thấy nằm phát lộ trên bề mặt các di chỉ khảo cổ học. Đặc biệt như tại Di chỉ rú Điệp, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, nhóm nghiên cứu đã phát hiện nhiều bàn mài, chày nghiền và các mảnh gốm văn thừng nằm lẫn trong các mảnh vỏ sò điệp được phát lộ trên bề mặt di chỉ. Đây là di chỉ khá giống với di chỉ Thạch Lạc cả về đặc điểm di tích và di vật, cần phải xây dựng kế hoạch thám sát khai quật khảo cổ học trong thời gian tới nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu và bảo tồn…

Hà Tĩnh: Phát hiện nhiều hiện vật khảo cổ học thời tiền sử

Phát hiện cồn sò điệp tại xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà.

Các nhà khảo cổ học thuộc Viện Khảo cổ học Việt Nam và Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, nhóm hiện vật trên thuộc hậu kỳ thời đại đá mới, có niên đại trên 4.000 năm.

Hà Tĩnh: Phát hiện nhiều hiện vật khảo cổ học thời tiền sử

Các hiện vật nằm phát lộ trên mặt đất tại di chỉ rú Dầu, xã Đức Đồng và Đức Lạc, huyện Đức Thọ

Việc phát hiện nhiều hiện vật khảo cổ học thời tiền sử trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giúp các nhà nghiên cứu khảo cổ học khẳng định thêm về địa bàn phân bố các di chỉ khảo cổ học thuộc thời kỳ đá mới trên vùng đất Hà Tĩnh và góp phần xây dựng quy hoạch bản đồ phân bố khảo cổ học Hà Tĩnh nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu và giới thiệu trưng bày của Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-tinh-phat-hien-nhieu-hien-vat-khao-co-hoc-thoi-tien-su-a37150.html