Hà Tĩnh: Sau cơn mưa, công trình hàng trăm triệu sụt lún


Thứ 3, 15/09/2015 | 09:15


(ĐSPL) - Đó là sự việc oái oăm xảy ra tại xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn, (Hà Tĩnh). Công trình nhà văn hóa hàng trăm triệu của thôn Đông Hà sau trận mưa đã bị sụt lún.

(ĐSPL) - Đó là sự việc oái oăm xảy ra tại xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn, (Hà Tĩnh). Công trình nhà văn hóa hàng trăm triệu của thôn Đông Hà, chỉ sau một đêm mưa rào với lưu lượng vừa phải đã bị sụt lún nghiêm trọng.

Theo một số phản ánh của người dân địa phương, chúng tôi đã tìm về thôn Đông Hà, xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) để “mục sở thị” công trình được đầu tư hơn 600 triệu đồng để xây dựng.

Một số người dân cho hay, vùng đất này trước đây là ao làng, đến lúc xây nhà văn hóa mới đổ đất lấp vào. Phần trước, hiện đơn vị thi công chỉ kè chứ không đào móng nên mới bị sụt lún.

Công trình nhà văn hóa thôn Đông Hà, xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) có tổng chi phí 690 triệu đồng.

Theo quan sát của PV, toàn bộ phần móng trước hiên nhà hội quán đều đã bị sụt lún, lộ cả phần đất đá ở phía dưới. Dọc hai bên xuất hiện những vết nứt sâu, chạy dọc cắm sâu xuống nền móng.

Trao đổi với ông Phạm Khoa, Thôn trưởng thôn Đông Hà, ông này cho biết: “Hiện tại, thôn chưa cho nghiệm thu công trình và muốn đơn vị thi công phải làm lại thật đảm bảo mới bàn giao”.

Được biết, công trình nhà văn hóa thôn Đông Hà do UBND xã Sơn Quang làm chủ đầu tư, công ty Vật liệu xây dựng Hùng Thành làm chủ thầu. Tổng chi phí xây dựng công trình là 690.718.000 đồng, trích 100\% từ nguồn vốn 135 của Nhà nước.

Phần móng trước hiên sụt lún nghiêm trọng.

Tin tức cho biết, công trình được khởi công vào tháng 2/2015 đến nay đã hoàn thành chờ nghiệm thu để bàn giao địa phương đưa vào sử dụng, nhưng thật “không may”, khi trận mưa rào trút xuống đã làm “lộ” phần thân móng phía trước hiên, sụt lún nghiêm trọng.

Sau một trận mưa, chân cột trụ nhà văn hóa bị nứt nẻ, các khối vữa vỡ ra từng mảng

Để xảy ra sự việc trên, ông Lê Hữu Hùng, đại diện đơn vị thi công trả lời, đơn vị đã làm theo đúng như thiết kế công trình.

Đưa vấn đề này trao đổi với ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Chủ tịch UBND xã Sơn Quang, ông này cho hay: “Do trong khi lập hồ sơ thiết kế, xét thấy nếu làm móng phần hiên trước thì lại phải tốn một khối lượng đá rất lớn. Xã do lo sợ không đủ chi phí nên mới không làm móng mà chỉ làm phần móng nổi phía trên”(?!)

Câu trả lời ấy của vị Chủ tịch UBND xã Sơn Quang có thực sự thoả đáng khi 100\% vốn xây dựng công trình này được trích từ nguồn ngân sách nhà nước? Đồng thời, với tư cách là chủ đầu tư, liệu UBND xã đã thực sự có trách nhiệm trong công tác giám sát thi công?

Với một địa hình trũng đã xác định được nhiều nhược điểm từ trước, vậy nhưng chủ đầu tư vẫn phê duyệt thiết kế như vậy để tiến hành thi công. Câu hỏi đã được tất cả người dân thôn Đông Hà đặt ra từ lâu và mong chờ một câu trả lời thoả đáng nhất

Trước đó, báo Đời sống và Pháp luật đã có loạt bài phản ánh về chất lượng thi công công trình có vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước tại Hà Tĩnh, đã hoàn thành chưa bàn giao hoặc đang thi công nhưng đã có tình trạng sụt lún nghiêm trọng.

Đó là công trình cầu treo dân sinh tại xã Hương Giang, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) và công trình hàng trăm tỷ tại gói XL 4 kênh và các công trình trên kênh chính Ngàn Trươi thuộc hệ thống thuỷ lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh).


NGÂN HÀ

[mecloud]u175EroHxJ[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-tinh-sau-con-mua-cong-trinh-hang-tram-trieu-sut-lun-a110586.html