Hạ viện Anh tiếp tục bỏ phiếu chống, Brexit đối mặt nguy cơ tiếp tục bị trì hoãn


Thứ 4, 23/10/2019 | 03:11


Cùng sự kiện

Tối hôm 22/10, các nghị sỹ Anh đã bác bỏ kiến nghị thông qua toàn bộ thỏa thuận trong 3 ngày để kịp cho thời hạn nước Anh rời EU vào ngày 31/10 tới.

Tối hôm 22/10, các nghị sỹ Anh đã bác bỏ kiến nghị thông qua toàn bộ thỏa thuận trong 3 ngày để kịp cho thời hạn nước Anh rời EU vào ngày 31/10 tới.

Hạ viện Anh tiếp tục bỏ phiếu chống. - Ảnh: Guardian

Trong phiên bỏ phiếu đầu tiên trong tối 22/10, chính phủ của ông Johnson đã đã có chiến thắng quan trọng khi đa số nghị sĩ Anh đã đồng ý về thông qua dự luận thực hiện thỏa thuận Brexit mới. với 329 phiếu thuận và 299 phiếu chống.

Tuy nhiên trong phiên bỏ phiếu tiếp theo, lịch trình thông qua thoả thuận Brexit mới mà chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson đệ trình lại bị bác bỏ với 322 phiếu chống và 308 phiếu thuận.

Phát biểu ngay sau phiên bỏ phiếu, Thủ tướng Anh tuyên bố, ông sẽ tạm dừng quy trình thảo luận về thoả thuận Brexit tại Hạ viện Anh để chờ các phản ứng từ EU và tính toán các bước đi tiếp theo.

“Tôi rất thất vọng vì Hạ viện đã lựa chọn việc trì hoãn thay vì một lịch trình đảm bảo cho Vương quốc Anh có thể rời khỏi EU vào ngày 31/10 tới với một thoả thuận. Giờ đây chúng ta sẽ lại phải đối mặt thêm với sự bất an và phải chờ xem EU sẽ trả lời ra sao với yêu cầu gia hạn của Hạ viện. Chính phủ Anh cũng sẽ thực hiện việc làm có trách nhiệm duy nhất bây giờ là chuẩn bị cho việc rời EU mà không có thoả thuận”, Thủ tướng Boris Johnson nói.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã phải gửi thư đến Hội đồng châu Âu đề nghị hoãn Brexit theo luật pháp của Anh. 

Trước đó, hôm 19/10, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã phải gửi thư đến Hội đồng châu Âu đề nghị hoãn Brexit theo luật pháp của Anh sau khi không thể thuyết phục được các nhà làm luật Anh ủng hộ thỏa thuận mới mà ông đã đạt được với EU. 

Trong bối cảnh trên, hôm 22/10, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết ông sẽ đề nghị các nhà lãnh đạo EU gia hạn Brexit thêm một lần nữa.

“Để tránh một Brexit không thỏa thuận, tôi sẽ khuyến nghị 27 nước EU chấp nhận đề nghị gia hạn Brexit của Anh”, ông Tusk nói.

Như vậy, các nhà lãnh đạo của EU sẽ quyết định về việc liệu có đồng ý lùi thời hạn Brexit từ ngày 31/10 tới cuối tháng 1 năm sau theo đề nghị của ông Johnson hay không.

Thu Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-vien-anh-tiep-tuc-bo-phieu-chong-brexit-doi-mat-nguy-co-tiep-tuc-bi-tri-hoan-a297977.html