+Aa-
    Zalo

    Hạ viện Mỹ chưa bầu được Chủ tịch mới

    • DSPL
    ĐS&PL Đảng Cộng hoà đã phải hoãn lại cuộc bỏ phiếu bầu tân Chủ tịch Hạ viện vì không đủ số phiếu ủng hộ dành cho lãnh đạo đảng Kevin McCarthy.

    Ngày 3/1 (giờ địa phương), Hạ viện Mỹ đã tổ chức cuộc bỏ phiếu bầu tân Chủ tịch khi đảng Cộng hoà chuẩn bị nắm quyền kiểm soát. Trong đó, lãnh đạo đảng Cộng hoà tại Hạ viện Kevin McCarthy là người được đề cử vào vị trí này nhưng lại không thể giành đủ 218 phiếu tối thiểu để đắc cử Chủ tịch Hạ viện. 

    Sau 2 vòng bầu cử, ông McCarthy thì giành được 203 phiếu bầu, con số này còn thấp hơn số phiếu mà tân lãnh đạo phe Dân chủ ở Hạ viện Hakeem Jeffries đạt được.

    lanh dao dang cong hoa
    Ông Kevin McCarthy chưa thể giành đủ 218 phiếu bầu để trở thành Chủ tịch Hạ viện. Ảnh: AP 

    Căng thẳng gia tăng khi màn đêm buông xuống đối với đa số Hạ viện mới và các hoạt động phải tạm ngừng lại. Theo đó, Hạ viện đã nhất trí sẽ nối lại cuộc bầu cử vào ngày 4/1. 

    Lên tiếng sau cuộc bỏ phiếu này, Hạ nghị sĩ Bod Good, một trong những người không ủng hộ ông McCarthy, chia sẻ: "Kevin McCarthy sẽ không trở thành Chủ tịch Hạ viện". 

    Trước cuộc bỏ phiếu, ông McCarthy đã cam kết sẽ dẫn dắt đảng Cộng hoà tham vào các cuộc tranh luận sâu sắc tại Hạ viện để kêu gọi sự ủng hộ từ các thành viên đảng Cộng hòa cánh hữu đang từ chối bỏ phiếu cho ông. Tuy nhiên, những nỗ lực này không đủ để ông McCarthy thuyết phục những người phản đối và ông đã trở thành ứng viên Chủ tịch Hạ viện đầu tiên sau 100 năm không giành được đa số phiếu từ đảng của chính mình.

    Nếu không bầu được Chủ tịch mới, Hạ viện không thể hoàn thiện để thực hiện các công việc như tuyên thệ trước các thành viên, nêu tên các chủ tịch ủy ban, tham gia vào các thủ tục tại Hạ viện và mở các cuộc điều tra về chính quyền Tổng thống Joe Biden. 

    Hạ nghị sĩ Steve Scalise, người đứng thứ hai trong đảng Cộng hòa, cho biết trong một bài phát biểu sôi nổi kêu gọi các đồng nghiệp từ bỏ sự chia rẽ: "Chúng ta đến đây để hoàn thành các nhiệm vụ của mình. Chúng ta không thể bắt đầu khắc phục những vấn đề đó cho đến khi chúng ta bầu ông Kevin McCarthy là Chủ tịch Hạ viện tiếp thep của mình".

    Cuộc bỏ phiếu ngày 3/1 được ví là khởi đầu hỗn loạn đối với Quốc hội mới và chỉ ra một con đường khó khăn phía trước với các đảng viên Cộng hòa hiện đang kiểm soát Hạ viện. Một thế hệ đảng viên Cộng hòa bảo thủ mới, với nhiều người phù hợp với chương trình nghị sự của cựu Tổng thống Donald Trump, muốn thúc đẩy hoạt động như thường lệ ở Washington và cam kết ngăn chặn ông McCarthy và đã không nhượng bộ các ưu tiên của họ.

    Minh Hạnh(Theo AP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-vien-my-chua-bau-duoc-chu-tich-moi-a562381.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan