+Aa-
    Zalo

    Hạ viện Mỹ công bố video các lãnh đạo quốc hội cầu cứu trong vụ bạo loạn ở Điện Capitol

    ĐS&PL Trong phiên điều trần liên quan đến vụ bạo loạn ở Điện Capitol (Quốc hội Mỹ) ngày 13/10, Ủy ban của Hạ viện Mỹ phụ trách điều tra vụ việc đã công bố đoạn video các nghị sĩ cầu cứu sự giúp đỡ từ những cơ quan khác.

    NBC News đưa tin ngày 13/10 (giờ địa phương), Ủy ban của Hạ viện Mỹ phụ trách điều tra vụ bạo loạn ở Điện Capitol (Quốc hội Mỹ) hồi tháng 1/2021, đã công bố đoạn video cho thấy các nhà lãnh đạo quốc hội kêu gọi sự giúp đỡ từ các thống đốc, quyền Bộ trưởng Quốc phòng và quyền Tổng chưởng lý khi những kẻ bạo loạn tấn công Điện Capitol. Đoạn phim được công bố trong một phiên điều trần diễn ra cùng ngày tại Hạ viện Mỹ.

    Video bắt đầu với hình ảnh Chủ tịch Mỹ Hạ viện Nancy Pelosi trò chuyện với các lãnh đạo quốc hội khác khi đang trú ẩn ở nơi được các nhân viên an ninh đảm bảo an toàn, trong lúc Điện Capitol bị người biểu tình bao vây.

    Trong video, bà Pelosi nói phải có cách để cho công chúng thấy rằng chính phủ có thể hoạt động và việc chuyển giao quyền lực có thể tiếp tục, mọi người dân đều có thể bầu tổng thống Mỹ. 

    ha vien my cong bo video cac lanh dao quoc hoi cau cuu trong vu bao loan o dien capitol1
    (Từ trái sang trên màn hình) Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, lãnh đạo Dân chủ Hạ viện Steny Hoyer và lãnh đạo Dân chủ Thượng viện Chuck Schumer tại Điện Capitol, Mỹ, ngày 6/1/2021. Ảnh: Getty Images. 

    Bà Pelosi và lãnh đạo đa số tại Thượng viện Chuck Schumer cùng những nghị sĩ cấp cao khác đã gọi điện khẩn cấp cho các quan chức quân đội và Nhà Trắng để đề nghị giúp đỡ. Họ cũng gọi cho Quyền Tổng chưởng lý Jeffrey Rosen.

    "Tại sao ông không kêu gọi tổng thống yêu cầu họ rời khỏi Điện Capitol, thưa tổng chưởng lý, đó là trách nhiệm thực thi pháp luật của ông mà?", đoạn phim chiếu cảnh ông Schumer nói trong cuộc gọi.

    "Một tuyên bố công khai là đủ: tất cả những người này nên rời đi", vị thượng nghị sĩ của Đảng Dân chủ gợi ý.

    Đoạn video cũng cho thấy cảnh bà Pelosi nói chuyện với Thống đốc bang Virginia Ralph Northam, trong đó bà tự hỏi liệu ông có thể triển khai quân đội Vệ binh Quốc gia của bang mình tới Điện Capitol hay không, đồng thời cho biết rằng yêu cầu tương tự cũng được đưa ra với Thống đốc bang Maryland, Larry Hogan.

    Video từ phiên điều trần hôm 13/10 cho thấy bà Pelosi và các lãnh đạo quốc hội khác liên tục yêu cầu sự giúp đỡ từ cơ quan thực thi pháp luật.

    ha vien my cong bo video cac lanh dao quoc hoi cau cuu trong vu bao loan o dien capitol2
    Các nghị sĩ Mỹ nói chuyện qua điện thoại với những quan chức khác về việc đảm bảo an ninh cho Điện Capitol ngày 6/1/2021. Ảnh: CNN.

    Đoạn phim cũng cho thấy bà Pelosi và các nghị sĩ hàng đầu khác của Đảng Dân chủ được yêu cầu đeo mặt nạ phòng độc. Khi nghe điều này, bà Pelosi im lặng nhìn phó lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Hạ viện Jim Clyburn. "Ông tin được điều đó không?", bà Pelosi quay sang hỏi ai đó không có trong khung hình.

    Ngày 6/1/2021, hàng trăm người được cho là những người ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xông vào trụ sở quốc hội ở Washington DC để đập phá, cướp bóc và đụng độ nhằm ngăn quốc hội xác nhận kết quả bầu cử. Ở thời điểm đó, các nghị sĩ Mỹ đang kiểm phiếu đại cử tri xác nhận chiến thắng cho ông Joe Biden.

    Vụ biểu tình đã làm rung chuyển chính trường Mỹ khi Hạ viện nỗ lực luận tội ông Trump lần hai với cáo buộc ông "kích động" bạo lực.

    Những người này đã tràn qua các phòng họp và văn phòng của các nghị sĩ, truy tìm những người mà họ cho là đã tiếp tay cho cuộc bầu cử "gian lận". Trật tự chỉ được lập lại sau đó gần 5 tiếng khi cảnh sát và Vệ binh Quốc gia được cử đến.

    Liên quan đến vụ việc, phía ông Trump đã bác bỏ trách nhiệm về vụ việc, khẳng định những ngôn từ mà ông nói với người ủng hộ là hoàn toàn phù hợp, không kích động bạo lực.

    Bích Thảo(Theo NBC News) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-vien-my-cong-bo-video-cac-lanh-dao-quoc-hoi-cau-cuu-trong-vu-bao-loan-o-dien-capitol-a554211.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan