+Aa-
    Zalo

    Hạ viện Mỹ gửi trát đòi triệu tập cựu công tố viên từng truy tố cựu Tổng thống Donald Trump

    ĐS&PL Chủ tịch Tư pháp Hạ viện thuộc Đảng Cộng hòa đã gửi trát đòi để triệu tập một cựu công tố viên đã thúc đẩy vụ truy tố cựu Tổng thống Donald Trump.

    Theo báo Công luận, ngày 6/4, Chủ tịch Tư pháp Hạ viện thuộc Đảng Cộng hòa Jim Jordan đã gửi thư thông báo cho cựu công tố viên Manhattan Mark Pomerantz để yêu cầu ông trình diện trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện để cung cấp lời khai.

    ha vien my gui trat doi trieu tap cuu cong to vien tung truy to cuu tong thong donald trump
    Dân biểu Jim Jordan phát biểu trong phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ vào ngày 9/2/2023. Ảnh: AP

    Ông Manhattan Mark Pomerantz từng là một công tố viên Manhattan dưới quyền Biện lý quận Manhattan là Alvin Bragg

    Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh trước đó vài ngày, ông Trump không nhận tội trước các cáo buộc hình sự do Văn phòng Biện lý quận Manhattan đưa ra trong vụ truy tố.

    Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và nghị sĩ James R. Comer cũng cáo buộc công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử trước đó, đồng thời cảnh báo Quốc hội Mỹ sẽ buộc ông Bragg phải chịu trách nhiệm.

    Được biết, ông Pomerantz trước đó đã dẫn đầu cuộc điều tra về vấn đề tài chính của ông Trump, nhưng đã từ chức vào tháng 2/2022 do ban đầu ông Bragg không muốn theo đuổi một vụ án hình sự.

    Trát lệnh này được đưa ra sau khi ông Pomerantz từ chối lời đề nghị tự nguyện làm chứng. Trong bức thư của mình, ông Jordan đã bác bỏ ý kiến cho rằng ông Pomerantz có bất kỳ lý do chính đáng nào để từ chối lệnh triệu tập này.

    Trong bức thư, ông Jordan viết: “Dựa trên vai trò duy nhất của ông với tư cách là một trợ lý đặc biệt của Biện lý quận dẫn đầu cuộc điều tra về tài chính của Tổng thống Trump, ông có vị trí đặc biệt để cung cấp thông tin phù hợp và cần thiết cho sự giám sát của Ủy ban Tư Pháp”.

    Hôm 4/4 vừa rồi, ông Trump đã xuất hiện tại Tòa án New York do văn phòng của Biện lý Quận Bragg buộc tội ông với 34 tội danh khác nhau. Cả hai công tố viên Cyrus Vance Jr và Bragg trong vụ này đều là đảng viên Đảng Dân chủ.

    Đáp lại trát lệnh trên, văn phòng của ông Bragg cáo buộc Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã cố gắng “phá hoại” một cuộc điều tra đang diễn ra và vụ án hình sự bằng các phương thức quấy rối và đe dọa chưa từng có.

    Việc gây sức ép lên ông Bragg không đơn giản. Theo báo New York Times, phe Cộng hòa thời gian qua đang loay hoay với việc điều tra ông Bragg mà không vượt quá quyền hạn và triệu tập công tố viên này – báo Tuổi trẻ đưa tin.

    Ông Christopher J. Armstrong, Cố vấn giám sát chính của Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Tài chính Thượng viện, cảnh báo nỗ lực đòi triệu tập ông Bragg có thể bị sa lầy vào các cuộc chiến pháp lý kéo dài. 

    "Trát gọi hầu tòa không phải là cây đũa thần", ông Amrstrong đưa ra nhận định.

    Đảng Cộng hòa lập luận rằng họ muốn điều tra nhằm "bảo vệ các tổng thống đương nhiệm và cựu tổng thống khỏi các vụ truy tố không phù hợp ở cấp địa phương và tiểu bang".

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-vien-my-gui-trat-doi-trieu-tap-cuu-cong-to-vien-tung-truy-to-cuu-tong-thong-donald-trump-a571533.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan