+Aa-
    Zalo

    Hạ viện Mỹ không thông qua dự luật viện trợ 17,6 tỷ USD cho Israel

    (ĐS&PL) - Với 180 phiếu ủng hộ và 250 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã bác bỏ dự luật nhằm cung cấp khoản viện trợ 17,6 tỷ USD cho Israel.

    Theo TTXVN, Hạ viện Mỹ hôm 6/2 đã bác bỏ dự luật do đảng Cộng hòa thúc đẩy nhằm cung cấp 17,6 tỷ USD cho Israel. Được biết, với 180 phiếu ủng hộ và 250 phiếu chống, dự luật đã không có đủ sự ủng hộ của 2/3 số nghị sĩ theo quy định đối với việc bỏ phiếu cấp tốc.

    NBC News đưa tin, 46 nghị sĩ đảng Dân chủ ủng hộ dự luật viện trợ 17,6 tỷ USD cho Israel, trong khi 14 nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối, theo báo Thanh Niên.

    Các nghị sĩ đảng Dân chủ cho rằng, dự luật trên là "nạn nhân" của chính trị hóa, do Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật riêng về viện trợ cho Israel, cũng như vấn đề biên giới với Mexico và viện trợ cho Ukraine.

    Trong khi đó, các nghị sĩ đảng Cộng hòa dưới sự dẫn đầu của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác thỏa thuận ở Thượng viện Mỹ.

    ha vien my khong thong qua du luat vien tro 176 ty usd cho israel
    Hình ảnh tại một phiên họp của Hạ viện Mỹ. Ảnh: Britannica

    Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson trước đó đã bác nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm gộp viện trợ cho Israel với các phân bổ ngân sách khác cho an ninh, bao gồm viện trợ cho Ukraine, đồng thời tìm cách gây áp lực buộc đảng Dân chủ phải thông qua dự luật viện trợ riêng cho Israel.

    Kết quả nói trên đánh dấu thất bại liên tiếp của ông Mike Johnson trên vai trò Chủ tịch Hạ viện Mỹ, sau khi cuộc bỏ phiếu cùng ngày nhằm luận tội Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas đã không thành.

    Hôm 4/2, Thượng viện Mỹ đã công bố một dự luật an ninh trị giá 118 tỷ USD, bao gồm việc tăng cường bảo vệ biên giới, viện trợ cho Ukraine và Israel, hỗ trợ các đối tác của Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cũng như hỗ trợ nhân đạo cho dân thường tại Dải Gaza, khu vực Bờ Tây và Ukraine.

    Là người ủng hộ dự luật của Thượng viện Mỹ, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định sẽ dùng quyền phủ quyết dự luật chỉ hỗ trợ Israel mà Hạ viện đề xuất.

    XEM THÊM: Nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển tiếp tục gặp khó

    Trong nhiều tháng qua, các thành viên Quốc hội Mỹ đã đàm phán nhằm tìm cách gửi hỗ trợ an ninh ra nước ngoài, đặc biệt là đến Ukraine, theo TTXVN.

    Tổng thống Biden từng 2 lần yêu cầu Quốc hội thông qua dự luật chi tiêu khẩn cấp bổ sung tài trợ cho Ukraine và Israel, lần gần đây nhất vào tháng 10/2023. Tuy nhiên, các nghị sĩ Cộng hòa đòi hỏi bất cứ hỗ trợ an ninh nào cũng phải gắn với thay đổi về chính sách nhập cư và an ninh ở biên giới giáp Mexico.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-vien-my-khong-thong-qua-du-luat-vien-tro-17-6-ty-usd-cho-israel-a610141.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan