+Aa-
    Zalo

    Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Hạ viện Mỹ ngày đã thông qua luật xử phạt các ngân hàng có liên quan đến những quan chức thực thi luật an ninh Hong Kong.

    Hạ viện Mỹ ngày đã thông qua luật xử phạt các ngân hàng có liên quan đến những quan chức thực thi luật an ninh Hong Kong.

    Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt ngân hàng Trung Quốc. Ảnh: Getty

    Reuters đưa tin ngày 1/7, với tỷ lệ đồng thuận 100%, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các ngân hàng có giao thương với các quan chức Trung Quốc liên quan tới việc xử lý biểu tình ở Hong Kong.

    Ngay sau khi được thông qua, dự luật sẽ được đưa trở lại thượng viện để bỏ phiếu một lần nữa trước khi chuyển tới Nhà Trắng cho Tổng thống Donald Trump ký ban hành thành luật.

    Động thái diễn ra chỉ một ngày sau khi luật an ninh quốc gia do Trung Quốc soạn thảo cho Hong Kong chính thức có hiệu lực. Nội dung chi tiết của luật an ninh được công bố lúc gần nửa đêm 30/6, với 6 chương 66 điều.

    Luật an ninh Hong Kong hình sự hóa 4 loại tội phạm an ninh quốc gia gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài hoặc các phần tử bên ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh. Những người Hong Kong vi phạm có thể bị dẫn độ về Trung Quốc đại lục để xét xử và mức án cao nhất là tù chung thân.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng quyết định của Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong đã hủy hoại quyền tự chủ của Hong Kong, một trong những thành tựu vĩ đại nhất của Trung Quốc.

    Ông Pompeo khẳng định Mỹ sẽ không làm ngơ trước hành động của Trung Quốc đối với Hong Kong. Mỹ tuần trước đã áp đặt hạn chế thị thực đối với các quan chức Trung Quốc liên quan tới việc cản trở quyền tự chủ của Hong Kong. Mỹ cũng đang chấm dứt việc xuất khẩu các thiết bị quốc phòng và công nghệ lưỡng dụng sang Hong Kong.

    Trong khi đó, Trung Quốc cho biết 52 nước ủng hộ luật an ninh Hong Kong như Cuba, Pakistan, Myanmar, Ai Cập, Cameroon, Venezuela, Belarus...

    Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng luật an ninh đánh dấu cái chết của mô hình "một quốc gia, hai chế độ". Pelosi cho rằng luật này "phá hủy các quyền tự do" mà cư dân Hong Kong đã được hứa hẹn.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-vien-my-thong-qua-du-luat-trung-phat-cac-ngan-hang-trung-quoc-a329395.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan