+Aa-
    Zalo

    Hạ viện Mỹ thông qua gói dự luật kiểm soát súng đạn

    ĐS&PL Các vụ xả súng liên tiếp buộc các nhà lập pháp Mỹ đưa ra thảo luận việc siết chặt các quy định mua bán và sở hữu súng đạn.

    Ngày 8/6 (giờ địa phương), Hạ viện Mỹ đã thông qua một gói dự luật kiểm soát súng đạn với tên gọi “Đạo luật bảo vệ con em của chúng ta”, với 223 phiếu thuận và 204 phiếu chống.

    ha vien my thong qua goi du luat kiem soat sung dan dspl
    Súng được bày bán tại cửa hàng ở Lake Barrington, Illinois, Mỹ.  Ảnh minh họa

    Dự luật bao gồm điều khoản nâng độ tuổi được phép mua vũ khí bán tự động từ 18 lên 21 tuổi, đồng thời cấm bán cho dân thường bump stock - thiết bị độ súng giúp chuyển đổi những khẩu súng bán tự động thành súng bắn nhanh như súng tự động. Tuy nhiên, gói dự luật này được cho là khó qua được "ải" Thượng viện.

    Động thái trên diễn ra trong bối cảnh nước Mỹ bị rúng động bởi nhiều vụ xả súng đẫm máu, trong đó có vụ xả súng tại Trường Tiểu học Robb ở Uvalde, Texas, hồi tháng trước, khiến 19 học sinh và 2 giáo viên thiệt mạng.

    Các vụ xả súng này buộc các nhà lập pháp Mỹ đưa ra thảo luận việc siết chặt các quy định mua bán và sở hữu súng đạn.

    Ngày 2/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã lên tiếng kêu gọi Quốc hội nước này cấm vũ khí tấn công, mở rộng kiểm tra lý lịch người sở hữu súng và thực hiện các biện pháp kiểm soát súng đạn khác nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra các vụ xả súng hàng loạt vốn đang là một vấn nạn nhức nhối của nước Mỹ.

    Thống kê của Gun Violence Archive cho thấy, trong 5 tháng qua, nước Mỹ đã chứng kiến 251 vụ xả súng hàng loạt, cướp đi sinh mạng của 18.900 người.

    Số lượng súng khổng lồ ở Mỹ, nơi người dân có thể sở hữu dễ dàng, được coi là nguyên nhân chính khiến nước này ghi nhận hàng loạt vụ xả súng. Việc gia tăng bạo lực súng đạn xảy ra ở khắp các thành phố cũng đặt gánh nặng lên lực lượng thực thi pháp luật sở tại.

    Ngành công nghiệp vũ khí ở Mỹ đã bùng nổ trong hơn 20 năm qua. Giai đoạn năm 2000, cả nước Mỹ có 2.222 công ty sản xuất vũ khí đang hoạt động thì năm 2020, đã có 16.963 công ty.

    Theo Bộ Tư pháp Mỹ, trong 2 thập kỷ, các nhà sản xuất súng đạn tại Mỹ đã cung cấp cho thị trường thương mại nước này hơn 139 triệu khẩu súng, trong đó có 11,3 triệu khẩu tính riêng năm 2020. Có 71 triệu khẩu súng được nhập khẩu trong cùng kỳ. Con số súng được xuất khẩu chỉ rơi vào khoảng 7,5 triệu.

    Năm 2021, Hạ viện Mỹ thông qua 2 dự luật để mở rộng kiểm tra lý lịch với việc mua vũ khí. Một dự luật sẽ xử lý được lỗ hổng trong việc bán súng đạn trực tuyến và bán tư nhân. Dự luật còn lại kéo dài thời gian kiểm tra lý lịch. Tuy nhiên, cả 2 dự luật đều không vượt qua được ải Thượng viện đang có tỉ lệ 50-50, nơi đảng Dân chủ cần ít nhất 10 phiếu của đảng Cộng hòa để có thể được thông qua.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-vien-my-thong-qua-goi-du-luat-kiem-soat-sung-dan-a540517.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan