+Aa-
    Zalo

    Hạ viện Mỹ thông qua Nghị quyết thúc đẩy phế truất Tổng thống Trump

    • DSPL
    ĐS&PL Nghị quyết kêu gọi phó tổng thống Mike Pence kích hoạt Tu chính án 25 để phế truất Tổng thống Donald Trump được Hạ viện thông qua với 223 phiếu ủng hộ.

    Nghị quyết kêu gọi phó tổng thống Mike Pence kích hoạt Tu chính án 25 để phế truất Tổng thống Donald Trump được Hạ viện thông qua với 223 phiếu ủng hộ và 205 phiếu chống.

    Phó Tổng thống Mike Pence. Ảnh: CNN

    Tại cuộc bỏ phiếu diễn ra vào trưa 13/1, Nghị quyết hối thúc Phó Tổng thống Mike Pence kích hoạt Tu chính án 25 của Hiến pháp Mỹ để lập tức phế truất Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đã được thông qua với 223 phiếu thuận, 205 phiếu chống và 5 nghị sĩ không bỏ phiếu.

    Chỉ có duy nhất 1 nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu tán thành nghị quyết. Kết quả bỏ phiếu cho thấy rõ tính chất đảng phái và đã không có nhiều Hạ nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ như kỳ vọng của đảng Dân chủ.

    Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Jamie Raskin, người dẫn đầu nghị quyết trên, cũng là một học giả luật hiến pháp, cho rằng quốc hội phải gửi đi thông điệp "rằng những gì đã diễn ra là hoàn toàn không thể tha thứ và không thể chấp nhận được".

    "Điều quan trọng đối với chúng ta bây giờ là phải làm rõ rằng đây là một sự bãi bỏ tuyệt đối nhiệm vụ tổng thống", ông Raskin nhận định. 

    Nghị quyết được thông qua tại Hạ viện, nơi đảng Dân chủ nắm thế đa số, không có giá trị ràng buộc, nhưng sẽ là đòn đánh biểu tượng nhằm vào ông Trump, trong bối cảnh nhiều nghị sĩ tỏ ra tức giận trước đợt tấn công tòa nhà Quốc hội hôm 6/1 từ người biểu tình ủng hộ ông Trump.

    Để kích hoạt Tu chính án 25, ông Pence và phần đa nội các của Tổng thống Mỹ cần tuyên bố ông không có khả năng thực thi các nhiệm vụ của mình.

    Tuy nhiên, ông Pence đã bác bỏ hành động này trong một bức thư gửi bà Pelosi hôm 12/1, cho rằng phế truất ông Trump không mang lại lợi ích tốt nhất cho quốc gia và không phù hợp với hiến pháp.

    Hạ viện Mỹ dự kiến tiếp tục tổ chức bỏ phiếu bãi nhiệm ông Donald Trump vào ngày 13/1 với cáo buộc ông kích động bạo loạn chống chính phủ.

    Ông Trump ngày 12/1 nói rằng những phát biểu của ông trước người biểu tình hôm 6.1 là hoàn toàn thích hợp. Ông chỉ trích việc luận tội ông là “cuộc săn phù thủy lớn nhất trong lịch sử chính trị Mỹ” và là điều nực cười.

    Bên cạnh đó, ông Trump còn nhấn mạnh rằng Tu chính án 25 sẽ không ảnh hưởng gì đến ông, nhưng sẽ quay trở lại để “ám” Tổng thống đắc cử Joe Biden.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-vien-my-thong-qua-nghi-quyet-thuc-day-phe-truat-tong-thong-trump-a352554.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan