+Aa-
    Zalo

    HAGL dự thu hơn 235 tỷ đồng từ việc bán cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - HAGL đã hoàn tất bán bớt vốn tại HAGL Agrico để giải quyết nợ ngân hàng.

    CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, MCK: HAG) mới đây đã thông báo bán xong 25,4 triệu cổ phiếu HNG của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico), qua đó giảm sở hữu tại doanh nghiệp này từ 11,73% về còn 9,4% vốn.

    hagl ban co phieu hng de tra no dspl
    HAGL bán xong 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng. Ảnh minh họa

    Giao dịch được thực hiện thông qua thỏa thuận và khớp lệnh trên sàn, thời gian giao dịch từ 15/2-1/3.

    Tạm tính theo giá đóng cửa bình quân giai đoạn này của HNG (9.290 đồng/cổ phiếu), số tiền HAGL có thể đã thu được là hơn 235 tỷ đồng.

    Mục đích HAGL thoái bớt vốn HNG là do ngân hàng bán thu nợ. Trước đó, từ 17/1-10/2, ngân hàng cũng đã thực hiện bán ra 48,1 triệu cổ phiếu HNG thuộc sở hữu của HAG để thu hồi nợ.

    Theo ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức)- Chủ tịch HAGL, HAGL hiện xác định hai mục tiêu chính là cần vốn đầu tư mạnh cây chuối cùng con heo và trả nợ ngân hàng. Vì thế, HAGL sẽ bán hết cổ phần HNG để thu hồi tiền về.

    Bên cạnh đó, HAGL không chủ trương là công ty tài chính, nên việc đầu tư lượng lớn vào cổ phiếu HNG cũng không có nhiều ý nghĩa.

    Về tình hình kinh doanh của HAGL Agrico, theo BCTC hợp nhất quý IV/2021, doanh nghiệp này lỗ hơn 800 tỷ đồng dẫn đến lỗ cả năm hơn 1.100 tỷ đồng.

    Tính đến cuối năm 2021, tổng tài sản HNG giảm đáng kể hơn 10.000 tỷ đồng. Trong đó, giảm mạnh có các khoản phải thu, hàng tồn kho và tài sản cố định (từ 9.817 tỷ đầu kỳ còn 5.882 tỷ đồng).

    Tổng nợ cũng giảm từ 15.990 tỷ xuống 8.018 tỷ đồng. Dư nợ vay hiện vào mức 5.864 tỷ đồng.

    Trong năm 2022, HNG lên kế hoạch doanh thu 2.400 tỷ đồng. Công ty bên cạnh việc tiếp tục đầu tư phục vụ sản xuất kinh doanh gồm trồng mới, chăm sóc vườn cây, đầu tư mới hệ thống thủy lợi và hệ thống điện.

    Doanh nghiệp cũng sẽ làm việc với HAGL và BIDV để giải quyết công nợ giữa các bên, qua đó nhận lại giấy chứng nhận quyền sở hữu đất tại Lào và Campuchia thuộc HNG đang đảm bảo cho khoản vay của HAGL với giá trị 4.780 tỷ đồng.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hagl-du-thu-hon-235-ty-dong-tu-viec-ban-co-phieu-hng-de-tra-no-ngan-hang-a529992.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan