+Aa-
    Zalo

    Hại bạn trai "đòi yêu lần 2" có được coi là phòng vệ chính đáng?

    • DSPL
    ĐS&PL "Thực tự nguyện quan hệ tình cảm với H. nên không thể coi là có yêu tố hiếp dâm và trường hợp giết người của Nguyễn Thị Thực cũng không phải là phòng vệ chính đáng"

    "Ngay từ đầu, Nguyễn Thị Thực tự nguyện quan hệ tình cảm với H. nên không thể coi là có yếu tố hiếp dâm và trường hợp giết người của Nguyễn Thị Thực cũng không phải là "phòng vệ chính đáng" - Luật sư Lê Văn Thiệp nêu quan điểm.

    Vừa qua, báo Công an nhân dân đưa tin, sau khi nhận được tin báo và căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 11/2, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định tạm giữ hình sự Nguyễn Thị Thực (35 tuổi, trú tại khu 1 xã Sơn Dương, huyện Lâm Thao, Phú Thọ) về hành vi giết người.

    Cụ thể, theo tài liệu điều tra, vào khoảng 21h ngày 06/2, Thực cùng nam thanh niên tên H. đến nghĩa trang khu 1 xã Tứ Xã của huyện Lâm Thao để quan hệ tình cảm. Sau đó, cả hai cùng đi ngủ.

    Nguyễn Thị Thực tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an nhân dân

    Tới lúc tỉnh dậy, nam thanh niên đòi "yêu" thêm một lần nữa nhưng Thực không đồng ý nên người này đã dùng tay bóp cổ Thực. Trong lúc hai bên giằng co, Thực vùng dậy được và ngồi lên bụng của H. rồi dùng tay bóp cổ H. cho đến khi không thấy H. cử động nữa. Để kiểm tra xem H. còn sống hay không, Thực tát mạnh vào mặt H. nhưng thấy người này không có động tĩnh gì nên đã kéo xác H. xuống khu mộ và đặt nằm tại đây, sau đó, Thực bỏ đi lang thang.

    Một ngày sau, Thực quay lại nghĩa trang và phát hiện có máu trên mặt H. nên đã đi về nhà. Chiều ngày 08/2, Thực nói với mẹ đẻ rằng H. bị hai đối tượng nghiện bóp cổ chết ở khu nghĩa trang Tứ Xã. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã sớm tìm ra chân tướng vụ việc.

    Sau khi thông tin về vụ việc được đăng tải trên báo điện tử, mạng xã hội, nhiều độc giả đặt vấn đề về việc liệu trường hợp giết người của Nguyễn Thị Thực có được coi là "phòng vệ chính đáng". Hơn nữa, việc H. muốn quan hệ lần 2 mà không được sự chấp thuận của Nguyễn Thị Thực thì có bị coi là hành vi hiếp dâm?

    Trao đổi với phóng viên về vấn đề đang gây nhiều tranh cãi nêu trên, Luật sư Lê Văn Thiệp - Văn phòng Luật sư Toàn Cầu (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, trong vụ việc này, lời khai đơn phương của Thực không có căn cứ để chứng minh vì nạn nhân đã chết, hơn nữa, quan hệ tình dục cũng không có nhân chứng.

    "Như vậy, không đủ căn cứ để xác định hành vi giết người thuộc trường hợp tinh thần bị kích động mạnh; hơn nữa, cũng không thể liệt vào trường hợp "phòng vệ chính đáng" vì không tương xứng. Ngay từ đầu, Nguyễn Thị Thực tự nguyện quan hệ tình cảm với H. nên không thể coi là có yêu tố hiếp dâm. Tội danh của Nguyễn Thị Thực sẽ được điều tra làm rõ, và bất cứ lý do bao biện nào dành cho người này cũng không thuyết phục" - Luật sư Lê Văn Thiệp nêu nhận định.

    1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

    a) Giết nhiều người;

    b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

    c) Giết trẻ em;

    d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

    đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

    e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;

    g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

    h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

    i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

    k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

    m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

    n) Có tính chất côn đồ;o) Có tổ chức;

    p) Tái phạm nguy hiểm;q) Vì động cơ đê hèn.

    2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

    3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-ban-trai-doi-yeu-lan-2-co-duoc-coi-la-phong-ve-chinh-dang-a180791.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan