+Aa-
    Zalo

    Hai bị cáo khiến ông Chấn ngồi tù oan lãnh án

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Nguyên điều tra viên Trần Nhật Luật và kiểm sát viên Đặng Thế Vinh bị đưa ra tòa xét xử về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

    (ĐSPL) - Nguyên điều tra viên Trần Nhật Luật và kiểm sát viên Đặng Thế Vinh bị đưa ra tòa xét xử về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khiến ông Nguyễn Thanh Chấn lãnh án oan trong suốt 10 năm.

    Theo báo VietnamNet, sau thời gian nghị án kéo dài, TAND tỉnh Bắc Giang sáng nay (23/1) ra phán quyết cuối cùng đối với điều tra viên và kiểm sát viên vụ ông Nguyễn Thanh Chấn bị oan.

    HĐXX đưa ra nhận định cho rằng, ông Trần Nhật Luật (nguyên điều tra viên Công an tỉnh Bắc Giang) và Đặng Thế Vinh (kiểm sát viên tỉnh Bắc Giang) không có tư thù, không hưởng lợi nên không có cơ sở quy kết tội Cố ý làm sai lệch hồ sơ.

    Mặc dù vậy, hành vi của các bị cáo đã làm ảnh hưởng đến hồ sơ vụ án, dẫn đến việc ông Nguyễn Thanh Chấn bị oan. Vì vậy, toà thấy có cơ sở xác định các bị cáo đã phạm vào tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng xấu đến dư luận…

    HĐXX tuyên phạt bị cáo Luật mức án 12 tháng tù; bị cáo Vinh: 8 tháng tù.

    Bị cáo Đặng Thế Vinh, nguyên kiểm sát viên tỉnh Bắc Giang - Ảnh: báo VietnamNet

    Như báo VnExpress đã thông tin trước đó, giữa tháng 8/2003, chị Nguyễn Thị Hoan bị giết hại tại nhà riêng ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang. Người hàng xóm Nguyễn Thanh Chấn bị xác định là thủ phạm, phạt án tù chung thân.

    Cuối năm 2013, nhà chức trách thừa nhận đã kết tội, bắt oan người đàn ông này 10 năm qua. Tòa phúc thẩm TAND Tối cao phải bồi thường oan sai 7,2 tỷ đồng cho ông Chấn.

    Từ tố cáo bị nhóm cán bộ điều tra ép cung, dùng nhục hình của ông Chấn, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao vào cuộc điều tra, khởi tố các ông Luật, Vinh.

    Hung thủ thực sự của vụ án là Lý Nguyễn Chung vào giữa năm 2015 đã bị tuyên phạt 12 năm tù tội Giết người và Cướp tài sản.

    Điều 285. Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung 2009)

    1. Người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 144, 235 và 301 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

    2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm.

    3. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một  năm đến năm năm”.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

    (Tổng hợp)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-bi-cao-khien-ong-chan-ngoi-tu-oan-lanh-an-a179147.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan