+Aa-
    Zalo

    Hai cựu Thứ trưởng tiếp tay cho “Vũ nhôm” thâu tóm đất vàng ở Đà Nẵng như thế nào?

    • DSPL
    ĐS&PL Chính sự buông lỏng quản lý, không giám sát, ngăn chặn kịp thời của 2 cựu Thứ trưởng bộ Công an đã dẫn tới hành vi vi phạm của “Vũ nhôm”.

    Cáo trạng nêu rõ, chính sự buông lỏng quản lý, không giám sát, ngăn chặn kịp thời của 2 cựu Thứ trưởng bộ Công an đã dẫn tới hành vi vi phạm của “Vũ nhôm”, gây thiệt hại cho Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng.

    Ngày mai (28/01), TAND TP.Hà Nội sẽ mở phiên xét xử vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với 5 bị cáo, trong đó: 2 cựu Thứ trưởng bộ Công an gồm các ông Bùi Văn Thành (SN 1959) và Trần Việt Tân (SN 1955) bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Điều 285, khoản 2 - BLHS năm 1999.

    Sắp xét xử 2 cựu Thứ trưởng bộ Công an tiếp tay cho Vũ "nhôm".

    3 bị cáo còn lại là Phan Văn Anh Vũ (SN 1975, tức Vũ "nhôm") - nguyên Chủ tịch HĐQT công ty Xây dựng Bắc Nam 79, Chủ tịch HĐQT công ty Nova Bắc Nam 79; Nguyễn Hữu Bách (SN 1963) - nguyên Đại tá, Phó Cục trưởng thuộc bộ Công an; Phan Hữu Tuấn (SN 1955) - nguyên Trung tướng, Phó Tổng Cục trưởng thuộc bộ Công an cùng bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo quy định tại Điều 356, khoản 3 - BLHS năm 2015.

    Theo hồ sơ truy tố, tiếp tay cho Vũ "nhôm” thâu tóm hàng ngàn m2 đất vàng ở Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh, không ai khác lại là các lãnh đạo công tác trong ngành công an, trong đó có cả 2 cựu Thứ trưởng bộ Công an gồm các ông Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân.

    Cụ thể, đối với hành vi phạm tội của bị can Bùi Văn Thành, trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2018, ông Bùi Văn Thành là Thứ trưởng bộ Công an, được giao nhiệm vụ phụ trách tổng cục Hậu cần (Tổng cục IV), đơn vị có trách nhiệm trực tiếp quản lý các nhà đất công sản bộ Công an.

    Tuy không phụ trách Tổng cục V nhưng ngày 28/5/2015 (trên cơ sở Tờ trình của Phan Văn Anh Vũ và báo cáo đề xuất của Phan Hữu Tuấn) ông Bùi Văn Thành đã ký tờ trình số 150/TTr-BCA-H41, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho bán chỉ định cơ sở nhà đất tại số 129 Pasteur cho công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79.

    Ông Bùi Văn Thành đã không làm hết trách nhiệm, không báo cáo cấp có thẩm quyền kịp thời ngăn chặn, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, số tiền là 222.827.470.000 đồng.

    Tương tự, đối với bị can Trần Việt Tân: Trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2016, ông Trần Việt Tân là Tổng Cục trưởng Tổng cục V sau đó là Thứ trưởng bộ Công an, được giao trực tiếp phụ trách Tổng cục V.

    Sau khi được các cán bộ dưới quyền tham mưu, đề xuất, ông Trần Việt Tân đã ký phát hành 07 văn bản gửi các cơ quan, tổ chức đề nghị cho công ty do Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch HĐQT được thuê các nhà đất.

    Sau khi ký các văn bản liên quan đến các dự án này, ông Trần Việt Tân đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo đối với Tổng cục V; không kiểm tra, giám sát chặt chẽ; dẫn đến việc không kịp thời phát hiện và ngăn chặn được các hành vi vi phạm của Phan Văn Anh Vũ.

    Do đó, đã để Phan Văn Anh Vũ lợi dụng danh nghĩa bộ Công an, của Tổng cục V để được thuê các nhà, đất công sản tại TP.Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh theo hình thức chỉ định không qua đấu giá, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Ngân sách Nhà nước, số tiền là: 155.380.567.303 đồng.

    Cáo trạng nêu rõ, vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra trong ngành Công an, là vụ án tham nhũng rất nghiêm trọng, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

    Phiên tòa sẽ được mở vào ngày mai (28/01). Ngồi ghế chủ tọa, điều hành phiên xét xử là thẩm phán Trương Việt Toàn - Phó Chánh Tòa Hình sự, TAND TP.Hà Nội.

    Tư Viễn

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-cuu-thu-truong-tiep-tay-cho-vu-nhom-thau-tom-dat-vang-o-da-nang-nhu-the-nao-a261174.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan